Xã hội

Vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong: Chủ xe chịu trách nhiệm thế nào?

07/08/2019, 21:41

Theo luật sư, chủ chiếc xe không đăng ký kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm liên đới về cái chết của bé lớp 1 trường Gateway.

img
Chiếc xe cháu Long bị bỏ quên dẫn đến tử vong đã được Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy khám nghiệm chiều nay

Ngày 7/8, Trung tá Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, liên quan đến sự việc bé trai Lê Hoàng Long (học sinh lớp 1, trường Gateway, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên 9 tiếng trên xe ôtô, cơ quan công an đã xác định chiếc xe đưa đón và bỏ quên bé Long có BKS 29B-069.56. Chủ xe là Doãn Quý Phiến (trú ở tổ 10 phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cũng là lái xe hợp đồng của trường Gateway, là tài xế chở chuyến xe đưa đón bé Long vào ngày gặp nạn.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, xe khách BKS 29B-069.56 là loại xe 16 chỗ ngồi, nhãn hiệu Ford Transit, được sản xuất và đăng ký năm 2014. Phương tiện được kiểm định lần gần nhất ngày 18/4/2019 và còn thời hạn kiểm định đến 17/10/2019. Đáng lưu ý, dữ liệu kiểm định thể hiện chiếc xe trên không đăng ký kinh doanh vận tải.

Về việc chiếc xe chuyên chở học sinh của trường Gateway không đăng ký kinh doanh vận tải vẫn tham gia hoạt động đưa đón học sinh, tối 7/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Việc đơn vị, doanh nghiệp đưa xe ô tô vào phục vụ vận tải hành khách khi chưa đủ điều kiện thì chắc chắn bị xử phạt theo qui định.

“Câu chuyện đặt ra, việc chưa đủ điều kiện vận tải có phải nguyên nhân dẫn đến hậu quả là cái chết của bé Long hay không thì còn phải chờ kết luật chính thức từ cơ quan cảnh sát điều tra”, Luật sư Trương Anh Tú nói.

Theo Luật sư Tú, về cơ bản trong vụ việc này, hậu quả đã xảy ra là bé Long tử vong thì lỗi của người tài xế và những người liên quan sẽ không thay đổi, kể cả khi có hay không có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo quy định.

Luật sư Trương Anh Tú khẳng định, trong trường hợp phát hiện lỗi của xe ô tô không đăng ký kinh doanh thì chắc chắn chủ phương tiện là tư nhân hoặc doanh nghiệp sẽ bị xử lý hành chính theo quy đinh.

img
Trụ sở trường Gateway trên địa bàn quận Cầu Giấy

Vụ việc đau lòng xảy ra ngày 6/8, khi bé Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo, trường tiểu học quốc tế Gateway (ở khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của trường dẫn tới tử vong.

Sáng 7/8, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" theo điều 128 - BLHS. Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.