Xã hội

Vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong được đưa vào báo cáo gửi Quốc hội

14/10/2019, 14:54

Cử tri lo lắng, bức xúc trước một số vụ việc do bất cẩn, thiếu trách nhiệm của giáo viên, người quản lý dẫn đến tai nạn, rủi ro cho học sinh.

img
Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp Quốc hội thứ 8

Sáng 14/10, tại phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp Quốc hội thứ 8.

Tai nạn, rủi ro cho học sinh đến từ chính cơ sở giáo dục

Ông Lềnh nhấn mạnh việc cử tri đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, tăng cường kiểm soát quyền lực, nhất là trong công tác cán bộ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí “không dừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm”.

Song cử tri vẫn còn băn khoăn, lo lắng khi những diễn biến phức tạp ở Biển Đông vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam; kỷ cương, kỷ luật hành chính chuyển biến còn chậm; quan liêu, tham nhũng, lãng phí mới được ngăn chặn ở mức độ nhất định.

Vì vậy, đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với những dự án trọng điểm, cấp bách. Đồng thời, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát; xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, lót tay, vòi vĩnh gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.Về kinh tế - xã hội, cử tri phản ánh nhiều công trình, dự án lớn đã được phê duyệt mà kéo dài nhiều năm chưa triển khai thực hiện hoặc chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo gây lãng phí, thất thoát và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân.

Trong vấn đề giáo dục, ông Hầu A Lềnh cho biết cử tri ghi nhận Bộ GD&ĐT đã tăng cường công tác quản lý giáo dục tại các địa phương, cơ sở; chấn chỉnh những lệch chuẩn về đạo đức, lối sống của một bộ phận giáo viên.

Tuy nhiên, cử tri vẫn lo lắng, bức xúc trước một số vụ việc do bất cẩn, thiếu trách nhiệm của giáo viên, người quản lý, lãnh đạo một số cơ sở giáo dục dẫn đến tai nạn, rủi ro cho học sinh, điển hình như vụ việc xảy ra trường Gateway khiến 1 học sinh tử vong; vụ việc trường mầm non Đồ Rê Mí (Bắc Ninh) làm 1 học sinh bị hôn mê…

Cử tri đề nghị khẩn trương đưa cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô

Nêu ví dụ điển hình về vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, ông Lềnh cho biết, cử tri phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục. Mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM ở mức đáng báo động, nguy hại đến sức khỏe con người.

Ông Hầu A Lềnh đưa ra số liệu thống kê của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và môi trường cho thấy trung bình mỗi năm có khoảng 9.000 người tử vong vì nguồn nước ô nhiễm, trên 200.000 trường hợp phát hiện ung thư. Một trong những nguyên nhân là sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của người dân.

Tiến độ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường tại các đô thị cũng được cử tri phản ánh là rất chậm, việc phản ứng của chính quyền địa phương đối với sự cố môi trường, nhất là đối với các vụ cháy, nổ còn lúng túng. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo để có phương án cụ thể khẩn trương di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi thành phố, khu đông dân cư; ngăn chặn kịp thời các nguồn gây ô nhiễm môi trường; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các cơ sở trực tiếp xả chất thải gây ô nhiễm ra môi trường; thông tin kịp thời về tình hình, mức độ ô nhiễm môi trường để người dân chủ động phòng tránh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.