Xã hội

Vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong "nóng" trên nghị trường Quốc hội

31/10/2019, 17:50

ĐBQH Nguyễn Anh Trí xin lỗi gia đình bé lớp 1 trường Gateway tử vong trước khi nhắc lại câu chuyện đau lòng này.

img
Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội

Chiều 31/10, tại phiên thảo luận nghị trường Quốc hội về tình hình kinh tế, xã hội, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) - nguyên Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương xin lỗi gia đình cháu bé lớp 1 trường Gateway tử vong trước khi nhắc lại câu chuyện đau lòng này như một ví dụ điển hình của thái độ thờ ơ, vô cảm.

"Tôi cảm thấy day dứt khi người lái xe thản nhiên tắt máy đóng cửa xe mà không hề nhìn lại trên xe, người phụ nữ dẫn cháu bé tới trường mà không kiểm đếm khi bàn giao, cô giáo chủ nhiệm cả ngày mà không biết một học sinh trong lớp vắng mặt", ông Trí nói.

Thêm ví dụ thứ hai về Công ty Nước sạch Sông Đà lấy nước hồ không an toàn, lộ thiên về bán cho dân dùng bao năm nay mà không bị ai cảnh báo, nhắc nhở, ông Trí thốt lên: “Vô cảm lâu dài đến thế là cùng”.

Theo nguyên Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương, còn rất nhiều chuyện thờ ơ, vô cảm đến mức có người bị tai nạn, cướp giật, trúng độc ngay trên đường phố thì không ai giúp, hoặc người tốt bị kẻ xấu ném đá tới tấp trên mạng thì không một ai dám lên tiếng bênh vực

Thờ ơ, vô cảm làm cho tổ chức, doanh nghiệp chao đảo vì việc bé xé ra to mà không cơ quan nào lên tiếng bảo vệ. Thờ ơ, vô cảm tiếp tay với thói thiếu trách nhiệm. Cần chống lại sự thờ ơ vô cảm mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn", ông Trí nhận xét.

Phân tích nguyên nhân dẫn tới thái độ này, vị đại biểu đoàn Hà Nội cho hay, người ta thờ ơ, vô cảm vì nhiều lý do: muốn yên thân, vì nhỏ nhen, vì vụ lợi, vì muốn vùi dập nguời tốt. Thờ ơ, vô cảm đang tiếp tay cho sự thiếu trách nhiệm, là vũ khí của kẻ xấu để làm các hành động xấu.

Vị đại biểu kiến nghị, khi xây dựng pháp luật cần bổ sung quy định để hạn chế sự thờ ơ, vô cảm; tạo thuận lợi để người dân tố cáo những người thờ ơ, thiếu trách nhiệm.

"Sắp tới Đại hội Đảng xin đừng để người thờ ơ, vô cảm giữ bất kỳ chức trách nào trong bộ máy công quyền", ông đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.