Điều tra

Vụ "Bến xe áp giá trên trời vì độc quyền": Nhiều khoản thu sai

06/08/2014, 13:06

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Vĩnh, đại diện Cục thuế TP Cần Thơ sau khi rà soát lại các loại giá dịch vụ tại bến xe của Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ.

Không có chức năng nhưng Bến xe Cần Thơ vẫn thu phí vệ sinh
Không có chức năng nhưng Bến xe Cần Thơ vẫn thu phí vệ sinh


Thu sai phí an ninh trật tự, phí vệ sinh


Thực hiện Kết luận thanh tra số 8622/KL-BGTVT của Bộ GTVT, Sở GTVT TP Cần Thơ vừa tổ chức cuộc họp với Sở Tài chính, Cục thuế TP Cần Thơ rà soát lại các loại giá dịch vụ tại bến xe của Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ (CTY CPBX Cần Thơ). Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Tổng Giám đốc CTY CPBX Cần Thơ cho biết, công ty đã khắc phục các tồn tại theo biên bản thanh tra đột xuất của thanh tra Bộ GTVT như: Tạm dừng thu 70% giá dịch vụ xe ra vào bến đối với xe tuyến cố định ra vào bến xe Hùng Vương; Tạm thời điều chỉnh mức thu giá dịch vụ đỗ xe qua đêm theo hình thức phí trông giữ xe. Riêng đối với giá dịch vụ xe khách lên xuống hàng hóa, giá dịch vụ an ninh vệ sinh, giá dịch vụ xe lưu bến, ông Mạnh cho rằng, sau khi các ngành chức năng của TP Cần Thơ có văn bản chính thức, CTY CPBX Cần Thơ sẽ điều chỉnh.


Sau khi nghe báo cáo của CTY CPBX Cần Thơ, ông Nguyễn Ngọc Vĩnh - đại diện Cục thuế Cần Thơ cho rằng: Đối với giá dịch vụ xe ra vào bến ô tô CTY CPBX Cần Thơ lập phương án gửi Sở Tài chính, Sở GTVT, Cục Thuế để thẩm định đi đến thống nhất, làm cơ sở để Sở Tài chính trình UBND thành phố ban hành quyết định. Đối với phí an ninh trật tự, không đưa vào khoản thu vì khoản thu này được miễn theo Chỉ thị số 24/2007/CT-TTG ngày 1/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với phí vệ sinh, CTY CPBX Cần  Thơ không có chức năng thu. 


Còn ông Phan Cảnh Tuyền Hải - đại diện Sở Tài chính cho rằng, việc cho thuê nơi đỗ xe qua đêm và phí trông giữ xe cần phải được phân biệt rõ ràng. Sở Tài chính sẽ xin ý kiến Bộ Tài chính rồi trả lời sau. Trước mắt, CTY CPBX Cần Thơ thực hiện theo Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND ngày 25/9/2013 của UBND TP Cần Thơ. Đối với đề nghị của Sở GTVT nhờ Sở Tài chính có ý kiến thực hiện pháp lệnh về giá để xử lý vi phạm của CTY CPBX Cần Thơ do thực hiện một số giá dịch vụ tại bến xe không đúng quy định, ông Hải cho biết, sẽ nghiên cứu các quy định của ngành áp dụng biện pháp xử lý nếu CTY CPBX Cần Thơ thu một số giá dịch vụ không đúng quy định. Sở Tài chính sẽ có công văn trả lời riêng. 


Được biết, đối với hai khoản phí an ninh trật tự và vệ sinh, Bến xe Cần Thơ thu 15.000 đồng/xe xuất bến. Theo số liệu báo cáo của CTY CPBX Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2014, có 81.124 phương tiện xuất bến tại Bến xe Cần Thơ thì tổng số tiền phí vệ sinh và an ninh trật tự Công ty này đã thu không đúng quy định hơn 1,2 tỷ đồng. 

Nhiều cán bộ bị kiểm điểm


Liên quan đến kiểm điểm các cá nhân, tập thể thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ có liên quan trong việc công bố Bến xe khách Cần Thơ không đúng quy định, ông Lư Thành Đồng -  Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết, thực hiện kết luận thanh tra của Bộ GTVT, Sở GTVT đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân và tập thể có liên quan. Trong đó, có hai tập thể phải kiểm điểm là Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái; Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng. Các cá nhân phải kiểm điểm gồm: Ông Nguyễn Văn Ngợi - Phó phòng ATGT (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái); ông Trần Văn Thành - Phó Chánh thanh tra Sở (nguyên Đội trưởng Đội 1 Thanh tra giao thông) và ông Nguyễn Thành Trung - Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (chức danh cũ là chuyên viên Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng). Các cá nhân và tập thể nêu trên đều tiếp thu ý kiến phê bình, đồng thời góp ý và tự nhận hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đối với một số lãnh đạo Sở nhiệm kỳ trước có liên quan nay đã về hưu, Sở GTVT đã làm văn bản xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy xem xét trách nhiệm.  

Yêu cầu bến xe trả lại tiền tỷ thu sai


Về việc giải quyết các khoản thu sai quy định của CTY CPBX Cần Thơ, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo công ty nhưng đều bị từ chối với lý do bận họp. Còn ông Đặng Trọng Hiền - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang (CTY Phương Trang) cho biết: CTY Phương Trang có nhận được thư mời của CTY CPBX Cần Thơ để làm việc theo kết luận của Bộ GTVT. Tuy nhiên, để đảm bảo khách quan và công bằng, CTY Phương Trang có văn bản yêu cầu CTY CPBX Cần Thơ phải tổ chức cuộc họp và mời tất cả các doanh nghiệp, đơn vị có liên quan đến làm việc chung thì CTY Phương Trang mới tham gia. CTY CPBX Cần Thơ phản hồi lại là không đáp ứng yêu cầu của CTY Phương Trang. Sắp tới, CTY Phương Trang sẽ tiếp tục làm văn bản gửi các cơ quan chức năng và CTY CPBX Cần Thơ yêu cầu phải tổ chức một cuộc họp chung để giải quyết và quan điểm của CTY Phương Trang là CTY CPBX Cần Thơ phải hoàn trả lại toàn bộ các khoản tiền đã thu sai quy định. 


“Nếu làm việc riêng lẻ với từng đơn vị, doanh nghiệp như CTY CPBX Cần Thơ đang làm thì CTY Phương Trang không chấp nhận”, ông Hiền khẳng định.

Hồng Thủy
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.