Chất lượng sống

Vụ bệnh nhân "triệt sản" vẫn có bầu: BV Bạch Mai nói gì?

07/12/2017, 18:49

Trước vụ việc bệnh nhân bức xúc "triệt sản mà vẫn có thai", đại diện BV Bạch Mai khẳng định chưa triệt sản.

triệtn sản

Hồ sơ bệnh án thể hiện rõ chưa triệt sản

Chiều 7/12, trả lời trước vụ việc bệnh nhân bức xúc "triệt sản vẫn có thai", ông Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp, BV Bạch Mai khẳng định: "Thông qua hồ sơ bệnh án, bệnh nhân chưa thực hiện thủ thuật triệt sản".

Ông Hùng thông tin, quy trình triệt sản có hai điểm, thứ nhất người bình thường chưa sinh đẻ muốn làm kế hoạch hóa thì xin triệt sản; thứ hai là mổ đẻ triệt sản luôn do bệnh hoặc nhu cầu kế hoạch hóa gia đình. Việc chọn phương pháp triệt sản ngày càng ít hơn, trên thực tế triệt sản diễn ra trong quá trình kêt hợp với mổ đẻ, thông thường người có bệnh lý mới cần triệt sản. Khi triệt sản, bác sĩ cắt, kẹp buộc hai đầu vòi trứng lại, khi triệt sản trong lúc mổ đẻ thì không thể có thai được vì sau khi thụ tinh trứng không về buồng trử cung không có thai.

Trường hợp bệnh nhân phàn nàn "đã triệt sản mà vẫn mang thai", ông Hùng nhấn mạnh, bệnh viện đã xem xét lại toàn bộ bệnh án, giấy tờ pháp lý, cách thức mổ. Và theo hồ sơ, cách thức mổ chỉ dừng ở mổ lấy thai nên bệnh nhân có thai hoàn toàn logic về mặt khoa học.

Liên quan trực tiếp đến vụ việc này, BSCKII Nguyễn Dư Dậu, khoa Sản bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân được mổ đẻ từ 15/2/2016, trước khi mổ có tư vấn cho sản phụ đã mổ hai lần nên triệt sản tránh có thai vì có nhiều nguy cơ. Để thai tiếp tục phát triển thì nguy cơ vỡ tử cung lớn. Nhưng khi mổ vết mổ dính nhiều, sợ gây biến chứng cho ruột, mạch máu. Vì an toàn trong phẫu thuật bác sĩ Dậu quyết định không triệt sản, trên hồ sơ bệnh án và giấy ra viện đều có bút tích không triệt sản.

BS Dậu cho biết lý do vì sao ban đầu khi bệnh nhân hỏi ông đã xác nhận có triệt sản cho bệnh nhân, vì khi đó bệnh nhân gọi hỏi bất ngờ nên ông nói buột miệng là triệt sản rồi. "Mỗi năm tôi mổ cho 600 bệnh nhân, nên tôi không thể nhớ hết được. Khi bệnh nhân cho xem bức ảnh ra viện và khi tôi đến phòng kế hoạch tổng hợp xem bệnh án thì đúng là tôi chưa triệt sản", ông Dậu nói.

Ông Dậu cũng cho biết, khi mổ bệnh nhân không triệt sản nên ông đã giải thích cho bệnh nhân lý hiểu lý do.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, bệnh nhân L.T.N S. (sinh năm 1977, Hà Nội) mổ đẻ con thứ 3 tại BV Bạch Mai vào năm 2016 đã đăng ký dịch vụ triệt sản. Tuy nhiên vừa qua, chị lại có thai buộc phải bỏ thai vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, điều trị bức xúc là cách xử lý không thấu tình, đạt lý, không nhìn nhận lỗi của BS. Dậu, người trực tiếp phẫu thuật cho chị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.