Xã hội

Vụ bệnh viện bắt dân test Covid-19 2 lần: Sở Y tế Nghệ An ra văn bản “nóng”

09/07/2021, 16:51

Sở Y tế Nghệ An vừa có văn bản “nóng” chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh sau vụ việc “loạn” test Covid-19 mà Báo Giao thông đã phản ánh.

img

Bệnh viện 115 Nghệ An không chấp nhận kết quả test nhanh của Bệnh viện Mắt Nghệ An

Liên quan đến phản ánh của Báo Giao thông về tình trạng “loạn” test Covid-19 ở một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chiều 9/7, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Sở đã có văn bản 2920/SYT-NVY “Về việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh”.

Trong văn bản, Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo: “Không tổ chức xét nghiệm lại đối với các trường hợp đã có kết quả sàng lọc âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 24h”.

Cụ thể, văn bản của Sở Y tế Nghệ An như sau: Thực hiện Thông báo số 332/TB-BCĐ ngày 16/6/2021 của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về Kết luận của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc với một số thành viên Ban chỉ đạo.

Ngày 17/6/2021, Sở Y tế đã có Công văn số 2353/SYT-NVY, trong đó yêu cầu tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh đối với tất cả các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám, điều trị tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc quá trình triển khai, Sở Y tế Nghệ An yêu cầu giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn khẩn trương triển khai các nội dung:

"Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và Sở Y tế trong công tác phân luồng, rà soát người nguy cơ cao, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám, điều trị tại đơn vị.

Căn cứ thông tin khai báo y tế, lịch sử xét nghiệm SARS-CoV-2 và yếu tố dịch tễ có liên quan của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các trường hợp có liên quan để đánh giá yếu tố nguy cơ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 phù hợp, tránh lãng phí, đảm bảo không để ca bệnh Covid-19 xâm nhập vào cơ sở khám, chữa bệnh (không tổ chức xét nghiệm lại đối với các trường hợp đã có kết quả sàng lọc âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 24h)", công văn nêu rõ.

img

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản "nóng" chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh

Như trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin: Ngày 8/7, anh Trần Văn Dương (ở xã Đức Thành, huyện Yên Thành) đưa mẹ xuống Bệnh viện Mắt Nghệ An điều trị bệnh và test nhanh cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, sau khi thăm khám, bệnh viện giới thiệu gia đình đưa bệnh nhân sang Bệnh viện 115 Nghệ An để chụp cộng hưởng từ.

Khi sang Bệnh viện 115, dù anh Dương đã xuất trình phiếu kết quả test nhanh âm tính nhưng bệnh viện này không công nhận và yêu cầu test lại.

Phía Bệnh viện 115 Nghệ An cho rằng việc test lại là cần thiết phòng trường hợp dùng giấy test giả và để đảm bảo an toàn phòng dịch tại bệnh viện

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.