Điều tra

Vì sao bị cáo nhảy lầu tự sát tại toà Bình Phước sau khi tuyên án?

30/05/2020, 08:18

Sau khi xảy ra cái chết đau lòng của ông Lương Hữu Phước, một nguồn tin cho biết TAND Tối cao đã yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ lên xem xét.

img
Ông Lương Hữu Phước trong 1 lần xét xử.

Diễn biến vụ tai nạn

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 11h trưa 15/1/2017, sau khi uống rượu tại nhà riêng anh Phạm Văn Tuấn (phường Tân Xuân, Thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), ông Lương Hữu Phước điều khiển xe gắn máy BKS 93H8 - 5674 chở ông Quý đi karaoke. Khi đến ngã tư Sóc Miên, ông Quý mới nhớ mình không đội mũ bảo hiểm nên chở ông Quý quay lại nhà để lấy.

Đến trước nhà ông Quý nằm trên đường Nguyễn Huệ thuộc khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài, ông Phước dừng xe lại bên lề phải theo chiều đi để ông Quý đi bộ qua nhà lấy mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, vì ông Quý không xuống xe nên ông Phước điều khiển xe mô tô không bật tín hiệu đèn xi nhan rẽ trái đi qua đường.

Khi tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều hướng ngã ba trạm điện 110kv thì xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 93H2 - 0547 do anh Lâm Tươi (đã uống rượu, không giấy phép lái xe) điều khiển chở anh Trị Tiếp lưu thông trên đường Nguyễn Huệ theo hướng ĐT 741 đi ĐT 753.

img
Hiện trường vụ tai nạn làm ông Quý tử vong.

Tai nạn giao thông xảy ra khiến ông Quý và ông Phước bị thương, được đưa đến Bệnh viện Bình Phước cấp cứu. Sau đó 2 ngày, ông Quý tử vong do bị thương quá nặng.

Ngày 9/5/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lương Hữu Phước để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Mặc dù khởi tố nhưng ông Phước được CQĐT cho tại ngoại.

Ngày 29/3/2018, tòa sơ thẩm TAND TP Đồng Xoài tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội danh trên.

Năm 2018, Tòa phúc thẩm tuyên hủy án điều tra lại

Ông Phước kháng cáo kêu oan và đến ngày 12/9/2018, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Bình Phước nhận định tòa sơ thẩm chưa làm rõ nhiều vấn đề nên kết tội ông Phước chưa có cơ sở. Sau đó HĐXX tuyên hủy án để điều tra lại.

Ngày 6/12/2019 TAND TP. Đồng Xoài xét xử sơ thẩm lần 2, vẫn tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau đó, ông Phước tiếp tục kháng cáo, kêu oan. Tòa phúc thẩm lần 2 tuyên y án sơ thẩm.

Luật sư: Lỗi của người va chạm với ông Phước

Ngày 26/5 vừa qua, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa phúc thẩm lần 2. Tại phiên tòa này, luật sư Dương Vĩnh Tuyến (Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, bào chữa cho ông Phước) đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo kêu oan của ông Phước và tuyên ông Phước không phạm tội.

Luật sư Tuyến trình bày trước tòa, nguyên nhân gây ra tai nạn do ông Lâm Tươi điều khiển xe trong tình trạng không có giấy phép lái xe, đã uống rượu, chạy tốc độ cao, chạy không đúng làn đường (chạy bên trái) và không tập trung quan sát phía trước.

Luật sư cho rằng lúc đó ông Lâm Tươi vừa điều khiển xe vừa quay đầu lại nói chuyện với người ngồi sau, khi quay lại thấy xe do ông Phước nên lúng túng tông vào bên phải xe của ông Phước. Do đó, phần này lỗi là của ông Lâm Tươi.

Sau đó, HĐXX thông báo tòa cần có thời gian nghị án. Đến ngày 29/5, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt ông Phước y án sơ thẩm 3 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Chiều cùng ngày, trên Facebook được nhiều người cho là trang cá nhân của ông Phước đã đăng một dòng thông tin: “Nếu cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chớ!”.

Và buổi chiều cùng ngày, ông Phước đã lên lầu 2 TAND tỉnh Bình Phước nhảy xuống đất tử vong. Trước cái chết đau lòng của ông Phước, nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối, cảm thương ông Phước.

Ngay cả luật sư Dương Vĩnh Tuyến cũng tỏ ra bất ngờ trước sự ra đi đường đột của thân chủ mình. Luật sư Tuyến cho biết, sau phiên toà sáng 29/5, ông và ông Phước có bàn tính để làm đơn xin giám đốc thẩm nhưng đơn chưa xong thì xảy ra chuyện đau lòng này.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn luật sư TP.HCM, Chủ tịch Hãng luật Giải Phóng cho hay: “Tôi có theo dõi thông tin đa chiều và thấy, tuy anh này cũng có lỗi về giao thông nhưng xét nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn là do lỗi vi phạm giao thông của những người khác.

Ông này kêu oan là có có cơ sở, oan theo suy nghĩ của anh ta có thể là mức án 3 năm tù giam là quá nghiêm khắc, thiếu tính nhân văn. Ở góc độ pháp lý, thì mức án này không phù hợp, không tương xứng với hành vi vi phạm...”, luật sư Kiều Hưng nói.

Sáng 30/5, nguồn tin từ Công an tỉnh Bình Phước cho biết đang điều tra nguyên nhân cái chết của ông Phước.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.