Pháp đình

Vụ "bị hại thành bị cáo": Luật sư yêu cầu hủy bản án sơ thẩm

31/12/2020, 18:55

Các luật sư cho rằng, những căn cứ mà cơ quan tố tụng đưa ra buộc tội ông Kiều Thanh Bình là thiếu thuyết phục, cần phải điều tra lại.

img

Nhiều đối tượng cầm hung khí vào nhà đe dọa giết bố con ông Kiều Thanh Bình đêm 19/2/2018

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích cần phải được làm rõ

Hôm nay (31/12), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ “Cố ý gây thương tích”, bị cáo là ông Kiều Thanh Bình (SN 1968, trú thôn Nam Cường, xã Tam Đồng, huyện Mê Linh, Hà Nội), bị hại là Nguyễn Văn Minh (SN 1997, trú tại xã Ngọc Thanh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc). Phiên tòa không có mặt bị hại vì Minh xin phép vắng mặt có lý do.

Trước đó (ngày 16/1/2020), tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND huyện Mê Linh (TP Hà Nội) đã tuyên ông Bình 24 tháng tù giam.

Tại phiên phúc thẩm, ông Bình vẫn liên tục kêu oan vì cho rằng mình không thực hiện hành vi chém Nguyễn Văn Minh. Các luật sư bào chữa cho bị cáo Bình cũng chỉ ra nhiều tình tiết trong vụ án chưa được làm rõ, những căn cứ mà cơ quan tố tụng đưa ra buộc tội ông Bình thiếu thuyết phục.

Đặc biệt, nội dung được các luật sư và đại diện Viện KSND tranh luận nhiều tại phiên tòa là Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 260/TTPY ngày 29/3/2018 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế Hà Nội. Các luật sư bào chữa cho ông Bình cho rằng, Bản kết luận giám định pháp y được thu thập trái pháp luật.

Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hưng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) – người bào chữa cho ông Bình cho rằng, tại thời điểm giám định, hồ sơ giám định chỉ có trích sao bệnh án, không có bản sao hợp pháp hồ sơ bệnh án thì Giám định viên có quyền yêu cầu CQĐT bổ sung hồ sơ bệnh án, nếu CQĐT không bổ sung bệnh án của đối tượng giám định thì Giám định viên phải từ chối giám định.

Tuy nhiên, Giám định viên đã không yêu cầu CQĐT bổ sung bản sao hồ sơ bệnh án của bị hại Nguyễn Văn Minh mà vẫn tiến hành giám định là trái với Quy trình giám định pháp y ban hành kèm theo Thông tư số 47/2013/TT-BYT ngày 31/12/2013 của Bộ Y tế.

Ngoài ra, theo quy trình giám định thương tích vùng tứ chi ban hành kèm theo Thông tư số 47/2013/TT-BYT ngày 31/12/2013 của Bộ Y tế, bắt buộc phải Chụp ảnh các sẹo; Làm bản ảnh. Tuy nhiên, hồ sơ giám định pháp y thương tích trong vụ án này không có bất cứ tài liệu nào thể hiện quy trình này. Trong Bản kết luận giám định, cơ chế hình thành thương tích trên cánh tay trái của bị hại Nguyễn Văn Minh cũng không phù hợp với bệnh án.

Theo đó, tại Bản kết luận giám định pháp y có ghi sẹo xây xát mặt sau ngoài 1/3 trên cánh tay trái kích thước 8 cm x 2cm, sẹo nông, thâm, mềm; và sẹo vết thương mặt sau trên khuỷu tay trái kích thước 3cm x 0,5cm, sẹo hồng, mền, phẳng. Tuy nhiên, tại Bệnh án ngoại của Nguyễn Văn Minh thể hiện không có thương tích ở cánh tay trái. Như vậy, các thương tích ở tay trái của Minh (nếu có) xuất hiện sau ngày 21/2/2018.

"Từ những phân tích trên đủ căn cứ khẳng định Bản kết luận giám định pháp y số 260/TTPY ngày 29/3/2018 của Trung tâm pháp Y Hà Nội không có giá trị pháp lý, không được sử dụng làm chứng cứ để giải quyết vụ án", luật sư Hướng nói.

Tranh luận nội dung này, đại diện Viện KSND cho rằng, Bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp Y thuộc Sở Y tế Hà Nội là có cơ sở và tôn trọng quyết định của cơ quan giám định.

Luật sư yêu cầu HĐXX hủy bản bán án sơ thẩm để điều tra lại

Ngoài nội dung trên thì các luật sư bào chữa cho ông Bình còn đề nghị Hội đồng xét xử cần làm rõ nhiều tình tiết “mập mờ” trong vụ án này.

Cụ thể, luật sư Đỗ Văn Nhặn, Công ty luật TNHH Một thành viên Tín Đạt, (Đoàn luật sư Hà Nội), cho rằng Biên bản tiếp nhận nguồn tin tố giác về tội phạm lập ngày 19/2/2018 có dấu hiệu làm giả. Bởi vì ông Tư không hề gặp Trường tối ngày 19/2/2018.

Tại phiên tòa, ông Tạ Văn Tư (khi xảy ra sự việc là Trưởng Công an xã Tam Đồng) cũng khẳng định không hề lập Biên bản tiếp nhận nguồn tin tố giác về tội phạm đối với Ngô Xuân Trường.

Ngoài ra luật sư Nhặn cũng nêu, Biên bản tạm giữ tài liệu, đồ vật ngày 19/2/2018 trong hồ sơ vụ án cũng lập khống. Bởi vì thực tế bà Trần Thị Huyền (Công an viên xã Tam Đồng) không có mặt tại nhà ông Bình hôm (19/2/2018).

Tiếp đến là Biên bản tạm giữ đồ vật tài liệu (Bút lục 29), Lệnh nhập kho vật chứng (Bút lục 45), Quyết định trưng cầu giám định (Bút lục 42), số liệu chiều dài con dao bị tẩy xóa, sửa bằng hình thức sử dụng bút phủ trắng đè lên số liệu cũ, sau đó viết số 41 đè lên. Tại trang sau của Biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu, số liệu chiều dài con dao bị viết đè lên thành số 41.

“Từ những lý do trình bày trên, đủ căn cứ khẳng định Bản án sơ thẩm tuyên buộc tội ông Kiều Thanh Bình trên cơ sở hồ sơ vụ án có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, có thể gây oan sai cho ông Thanh Bình. Vì vậy, tôi đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy Bản án của TAND huyện Mê Linh, chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan tố tụng có thẩm quyền điều tra lại theo quy định”, luật sư Nhặn nói.

Đại diện Viện KSND cho rằng, những chứng cứ trong hồ sơ của vụ án đã chứng minh hành vi phạm tội của ông Bình, đề xuất HĐXX không chấp nhận kháng cáo của ông Bình và giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm.

Dự kiến, toà sẽ tuyên án vào sáng 4/1/2021.

Ngày 8/12/2017, con trai ông Bình là Kiều Đức Anh (SN 1995) đến quán cầm đồ của anh Nguyễn Đình Mạnh (SN 1985) tại thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh để vay 25 triệu đồng với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, trả lãi 1 tháng/lần.

Cho rằng Kiều Đức Anh không trả tiền đúng hẹn, khoảng hơn 20h ngày 19/2/2018, Nguyễn Đình Mạnh bảo Nguyễn Văn Minh (SN 1997, trú tại xã Ngọc Thanh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) và Vũ Thế Hải (SN 1999, trú tại xã Cao Minh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) đến nhà ông Bình để đòi nợ.

“Tôi đang ngồi ở phòng khách thì Hải và Minh vào hỏi Đức Anh, tôi bảo Đức Anh không có nhà. Một lúc sau, Đức Anh về thì tôi lên tầng 2 để Hải, Minh và con tôi nói chuyện. Sau đó, tôi thấy to tiếng ở phòng khách thì xuống yêu cầu Hải và Minh ra khỏi nhà. Lúc này, ngoài cổng có một nhóm người cầm dao, kiếm xông vào nhà nên tôi và con trai bỏ chạy lên tầng 2. Ở dưới, nhóm côn đồ đập phá tài sản nhà tôi”, ông Bình kể lại.

Khoảng 30 phút sau, công an đến, lúc này nhóm thanh niên vẫn cầm dao và đao kiếm chửi bới, đe dọa giết bố con ông Bình, nên công an phải tăng cường lực lượng và sau đó nhóm này rút đi.

Sau sự việc hôm đó, ông Bình đã gửi đơn tố cáo hành vi xông vào nhà truy sát và hủy hoại tài sản của nhóm côn đồ này. Tuy nhiên, trong lúc ông Bình đang chờ đợi kết quả giải quyết của Công an huyện Mê Linh thì bỗng dưng Nguyễn Văn Minh gửi đơn tố giác ông Bình chém Minh thương tích.

Công an huyện Mê Linh đã trưng cầu giám định và kết luận, Minh bị tổn hại sức khỏe 13%. Ngày 9/10/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Bình về hành vi Cố ý gây thương tích.

Sau đó, TAND huyện Mê Linh 2 lần đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và đều quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung với lý do còn nhiều điểm trong vụ án chưa được làm rõ.

Ngày 16/1/2020, TAND huyện Mê Linh lần thứ 3 đưa vụ án xét xử sơ thẩm. Dù tại phiên tòa, ông Bình liên tục kêu oan, cùng với đó là hàng loạt những luận cứ chứng minh nhiều điểm trong vụ án này chưa được làm rõ, không chứng minh được hành vi phạm tội của ông Bình, nhưng ông Bình vẫn bị kết tội Cố ý gây thương tích với mức án 24 tháng tù giam, phải bồi thường cho Minh hơn 32 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.