Điều tra

Vụ bố kiện con đòi đất đã bán: Ai đã phá ngôi nhà đang tranh chấp?

22/06/2020, 07:26

​​​​​​​Trong lúc vụ việc tranh chấp đất đai đang được chính quyền giải quyết, ngôi nhà trên đất đã bị các đối tượng lạ mặt ngang nhiên phá dỡ.

img
Những người được cho là do bà Ngà thuê đến phá dỡ ngôi nhà đang tranh chấp của ông Vi Văn Sláy.

Báo Giao thông nhận được đơn phản ánh của ông Vi Văn Sláy (SN 1954, trú tại khu Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) về việc ngôi nhà của gia đình ông trên địa bàn bất ngờ đã bị một số người lạ mặt phá dỡ.

Vụ việc xảy ra trưa ngày 12/6, ông phát hiện 2 người lạ mặt đi trên xe máy BKS: 12V1 -058.86 đến tháo dỡ ngôi nhà nên ngăn cản thì những người này cho biết họ được bà Trần Thu N. (trú tại Từ Liêm, Hà Nội), người từng thuê ngôi nhà để kinh doanh nhưng đã chuyển đi nơi khác, thuê đến phá dỡ.

Ngay sau đó, ông Sláy đã gặp bà N. để đối chất và trình báo vụ việc đến chính quyền, lực lượng chức năng địa phương nên những người trên đã dừng lại, bỏ đi khi mới chỉ tháo dỡ một phần mái lợp.

Tưởng đã yên chuyện, buổi tối cùng ngày, những người này tiếp tục kéo đến phá dỡ phần còn lại của ngôi nhà.

Sau đó, ông Sláy đã đến Công an thị trấn Đồng Đăng trình báo thì được hướng dẫn đến gặp cán bộ địa chính thị trấn giải quyết vì liên quan đến việc tranh chấp đất đai. “Hôm đó, các lãnh đạo, cán bộ thị trấn đều không có mặt tại trụ sở vì có buổi tiếp xúc cử tri. Tôi có trực tiếp gọi điện trình báo với cán bộ địa chính thị trấn Đồng Đăng thì người này nói đang bận nên chưa đến giải quyết được”, ông Vi Văn Sláy nói.

Cho rằng những người trên cố tình hủy hoại tài sản của mình, ông Vi Văn Sláy đã gửi đơn trình báo đến Công an huyện Cao Lộc.

img
Trưa ngày 12/6, khi bị ông Vi Văn Sláy phản đối, những người liên quan đã tạm dừng việc phá dỡ ngôi nhà.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu quân đội thừa nhận Công ty đã đứng ra tổ chức phá dỡ ngôi nhà trên, không phải bà Trần Thu N. như ông Vi Văn Sláy phản ánh. Lý do đơn vị này thực hiện việc làm trên là do không biết việc ông Sláy đang khiếu kiện đòi diện tích đất và ngôi nhà trên.

Trong khi đó, Công ty đã nhận chuyển nhượng, giải phóng mặt bằng toàn bộ công trình, vật kiến trúc trên đất cho ông Vi Văn Tâm - người được UBND thị trấn Đồng Đăng xác nhận là chủ sở hữu mảnh đất và ngôi nhà trên. Hiện mảnh đất cũng đã được UBND huyện Cao Lộc thu hồi, Công ty đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn giao, cho thuê đất để thực hiện dự án xây dựng Trạm cấp phát xăng dầu và kho vật tư tổng hợp đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại vị trí này.

Cũng theo vị đại diện này thì, trước khi thực hiện việc phá dỡ ngôi nhà trên, Công ty TNHH MTV Tổng Công ty xăng dầu quân đội đã có văn bản thông báo đến UBND huyện Cao Lộc, UBND thị trấn Đồng Đăng và các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn. Thông tin này cũng được bà Hoàng Thị Minh Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xác nhận.

img
Tuy vậy, đến tối cùng ngày, ngôi nhà trên đã tiếp tục bị phá bỏ không thương tiếc.

Đại tá Ngô Tiến Dũng, Trưởng Công an huyện Cao Lộc xác nhận sự việc trên và cho biết: “Đúng là trên địa bàn có xảy ra tình trạng phá nhà dân khi đang trong thời gian giải quyết tranh chấp đất đai. Tôi đã nhận được đơn và giao cán bộ xác minh, điều tra làm rõ, nếu có dấu hiệu phạm tội sẽ kiên quyết khởi tố vụ án hình sự để xử lý theo quy định”.

Trước đó, ngày 7/5 và 22/5, Báo Giao thông đã đăng tải các bài viết: “Hy hữu bố kiện con để đòi đất đã bán” và “Lãnh đạo thị trấn Đồng Đăng trần tình gì vụ bố kiện con đòi đất đã bán?”, phản ánh việc ông Vi Văn Sláy đang kiện con trai thứ 2 của ông là Vi Văn Tâm chuyển nhượng đất của ông cho Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu quân đội hực hiện dự án xây dựng trạm cấp phát xăng dầu với giá hơn 884 triệu đồng.

Vụ việc tranh chấp đất đai trên cũng đã được UBND thị trấn Đồng Đăng tổ chức hòa giải nhưng không thành. Trong lúc, ông Vi Văn Sláy đang tiếp tục khiếu nại quyết định thu hồi đất của UBND huyện Cao Lộc (quyết định căn cứ theo đơn trả đất cho nhà nước của ông Vi Văn Tâm) để đòi lại diện tích đất trên thì xảy ra sự việc phá dỡ ngôi nhà như trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.