Pháp đình

Vì sao cựu Phó phòng CSGT Trà Vinh chưa nộp hết tiền nhận bảo kê xăng dầu?

28/12/2022, 14:30

Bị cáo Lê Văn Phương, cựu Phó phòng CSGT Công an Trà Vinh nhận 360 triệu đồng để "làm ngơ" cho các tàu chở xăng lậu đi qua địa bàn mình quản lý.

Cựu Thiếu tướng Cảnh sát biển Lê Văn Minh nói "tủi nhục" khi vướng lao lý

Sáng 28/12, Tòa án quân sự Trung ương tiếp tục làm việc với phần xét hỏi các bị cáo kháng cáo trong vụ án buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép và không tố giác tội phạm liên quan đường dây buôn lậu, làm giả 200 triệu lít xăng tại TP.HCM và các tỉnh phía nam.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 4) thừa nhận có nhận hối lộ từ trùm xăng dầu lậu Phan Thanh Hữu.

Ông Minh bật khóc nói cảm thấy "tủi nhục" với gia đình.

"40 năm gia đình nuôi ăn học rồi phục vụ cách mạng, không ngờ đến cuối đời vướng lao lý. Bị cáo rất ân hận", ông Minh nói, tuy nhiên vẫn cho rằng Viện Kiểm sát cáo buộc ông nhận số tiền cao hơn thực tế.

Về ý kiến này, Viện Kiểm sát cho biết, ông Phan Thanh Hữu và con trai (Phan Lê Hoàng Anh) đã khai chuyển tiền cho bị cáo Minh tất cả các tháng, gồm cả giữa năm 2020.

"Cha con Hữu khai tất cả các hành vi buôn lậu đều xin ý kiến của bị cáo hết, đều nhắn tin, tọa độ nọ kia cho bị cáo. Dù tháng 6 có thể dịch bệnh, doanh nghiệp buôn lậu của Hữu không hoạt động nhưng con trai Hữu vẫn chuyển tiền cho bị cáo, Phan Lê Hoàng Anh đã xác định số tiền không nên phải tranh cãi nhiều", Viện Kiểm sát nêu quan điểm.

Cựu Thiếu tướng còn lại ra tòa trong phiên phúc thẩm, ông Lê Xuân Thanh, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 khai đã nhận 1,8 tỷ của Hữu, song cho rằng hình phạt 12 năm tù với mình là "quá nghiêm khắc".

Trong vụ án này, vợ ông Thanh bị cấp sơ thẩm phạt 2 năm 6 tháng tù treo với cùng tội danh song không kháng cáo.

Cũng tại phiên xét xử, ông Nguyễn Thế Anh, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã thừa nhận có nhận tiền từ trùm buôn lậu xăng dầu. Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo này liên tục kêu oan và khẳng định "sẽ dành cả đời để kêu oan".

"Trong quá trình xét xử phiên sơ thẩm, do tâm lý hoang mang nên bị cáo liên tục kêu oan do không nhận thức được hành vi, sau này khi suy nghĩ kỹ đã nhận ra việc nhận tiền là sai", bị cáo Nguyễn Thế Anh trình bày tại phiên phúc thẩm và xin HĐXX thay đổi nội dung kháng cáo, không kêu oan mà xin giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Phó phòng CSGT Công an Trà Vinh trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn

Tổng số tiền các bị cáo nhận hối lộ trong vụ án được xác định hơn 38 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, ngoài bị cáo Nguyễn Thế Anh kêu oan, chưa khắc phục hết hậu quả, hầu hết bị cáo đã nộp lại toàn bộ để được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Tới phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thế Anh đã khai có nhận tiền của trùm buôn lậu xăng dầu và đã khắc phục thêm 4 tỷ đồng.

Theo HĐXX, người duy nhất chưa hoàn thành nghĩa vụ khắc phục hậu quả trong vụ án này bị cáo Lê Văn Phương, cựu Phó phòng CSGT Công an Trà Vinh.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, ông Phương bị tuyên mức án 3 năm 6 tháng tù do nhận 360 triệu đồng để bảo kê, "làm ngơ" cho các tàu chở xăng lậu của ông Hữu đi qua địa bàn mà mình quản lý. Đến nay, bị cáo Phương mới nộp lại 250 triệu đồng.

Tại phiên phúc thẩm, lý giải về việc chưa khắc phục hết hậu quả, ông Phương giải thích là do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Theo ông Phương, khi tại chức, mức lương tháng của bị cáo khoảng 20 triệu đồng, nhà phải đi thuê, không có thu nhập thứ hai, nợ nần lãi ngoài nhiều.

"Bị cáo xin hưởng án treo để lao động và khắc phục nốt số tiền còn thiếu, đỡ cảnh khi chết vẫn mang nợ Nhà nước", cựu Phó phòng CSGT Công an Trà Vinh nói.

Thông báo do xuất hiện một số tình tiết giảm nhẹ chưa thể xác minh tại tòa, Viện Kiểm sát đề nghị dời phần luận tội dự định vào 7h30 sáng nay sang 14h cùng ngày và được HĐXX chấp thuận.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2019, trùm buôn lậu Phan Thanh Hữu (SN 1957, trú TP.HCM), cùng cựu đại tá quân đội Phùng Danh Thoại và một số người góp gần 54 tỷ đồng để buôn lậu xăng dầu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ.

Để quá trình buôn lậu xăng dầu trót lọt, Phan Thanh Hữu đã thông qua các mối quan hệ cậy nhờ các bị cáo Lê Văn Minh; Lê Xuân Thanh; Nguyễn Thế Anh; Lê Văn Phương… bảo kê, che giấu. Tổng số tiền hối lộ lên tới 38 tỷ đồng.

Sau khi trùm buôn lậu Phan Thanh Hữu và đồng phạm bị bắt, để che giấu hành vi nhận hối lộ của mình, ông Thế Anh hướng dẫn, đưa tiền cho em họ là Nguyễn Văn An đi trốn và thông qua các mối quan hệ cá nhân đã tổ chức cho An trốn sang Lào trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.