Xã hội

Vụ cá chết hàng loạt: Không nên ăn cá, tắm biển

25/04/2016, 16:19

Khi cơ quan chức năng chưa xác nhận nước biển sạch trở lại, người dân không nên khai thác, sử dụng nguồn thủy sản.

ca chet1

Cá chết dạt vào bờ biển Vũng Áng - Hà Tĩnh sáng 25/4

Chiều 25/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS. TS Trần Hồng Côn - chuyên gia hóa môi trường cho biết, danh mục hóa chất mà Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) nhập về hầu hết đều là các chất hoặc hỗn hợp chống gỉ, chống ăn mòn, diệt sinh vật và tách xỉ. 

Trước lo ngại của người dân về việc sử dụng hải sản, tắm biển tại những khu vực biển bị ô nhiễm, TS Côn khuyến cáo: "Khi cơ quan chức năng chưa xác nhận nước biển sạch trở lại, người dân không nên khai thác, sử dụng nguồn thủy sản tại đây, đặc biệt cá chết do ô nhiễm chắc chắn đã bị ngấm hóa chất. Ngư dân cũng không nên dẫn nước biển trong thời gian này về làm muối."

Về việc người dân đến tắm tại những bãi biển nghi ô nhiễm, PGS. TS Trần Hồng Côn cảnh báo: "Danh mục hóa chất của Formosa Hà Tĩnh có nhiều chất cực độc bởi nồng độ nitrit và các gốc hữu cơ triozone cao, nếu được thải ra mà chưa qua xử lý chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân tắm biển. Đây là những chất gây kích ứng da, viêm giác mạc ở mắt và đặc biệt nguy hiểm nếu uống phải.".

Theo ông Côn, mức độ nguy hiểm của nguồn nước ô nhiễm tới đâu còn phụ thuộc vào nồng độ pha loãng của hóa chất trong nước biển nhanh hay chậm. Dù những hóa chất cực độc trên là những chất phân hủy nhanh, nhưng nguồn nước chỉ có thể sạch với điều kiện nhà máy ngừng xả thải nguồn ô nhiễm.

"Với mức xả thái 12.000 mét khối/ngày,đêm như hiện nay của Formosa Hà Tĩnh chắc chắn sẽ đủ hủy diệt sinh hủy diệt sinh vật ven biển. Điều này cũng có nghĩa không chỉ cá chết mà còn hệ san hô, sinh thái ven biển cũng bị tiêu diệt. Đáng nói, để khôi phục lại hệ sinh thái biển chúng ta phải mất hàng trăm năm, kéo dài đời con cháu của chúng ta phải chịu ảnh hưởng. Ngay cả khi khôi phục lại, hệ sinh thái cũng không được như ban đầu. Đây chính là điều nguy hiểm, đáng lo ngại nhất", TS Trần Hồng Côn phân tích.

Theo vị chuyên gia này, cần sớm xác minh nguồn gây ô nhiễm, truy cứu ai là người chịu trách nhiệm về vấn đề này? Tại sao trong suốt thời gian vừa qua, không cơ quan nào vào Formosa Hà Tĩnh để kiểm tra việc xả thải?

"Tất cả danh mục hóa chất đều được Formosa nhập theo con đường chính ngạch, rõ nguồn gốc xuất xứ. Trên mác sản phẩm đều ghi rõ hóa chất sử dụng như thế nào, phải xử lý ra sao mới được thải ra môi trường.... Quy định xử lý đã rõ ràng, phải kiểm tra nhà máy có chấp hành hay không chứ không phải không thể xử lý!", TS Trần Hồng Côn bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.