Thời sự

Vụ cá chết hàng loạt trên sông Bồ: Thủy điện xả nước cứu cá

13/07/2017, 15:59

Thủy điện Hương Điền (T.T-Huế) xả nước với lưu lượng lớn để cải thiện dòng chảy, xử lý môi trường.

hình 1

Hàng chục tấn cá nuôi bè trên sông Bồ bị chết trước kỳ thu hoạch. Ảnh Thiên Lâm

Theo đó, thay vì xả nước với lưu lượng 20 m3/s (theo quy định) từ lòng hồ qua các tổ máy phát điện của Nhà máy thủy điện Hương Điền về hạ lưu sông Bồ, nay Nhà máy thủy điện này xả nước với lưu lượng 50m3/s và sẽ tăng lên 60m3/s.

Đây được xem là giải pháp góp phần cải thiện dòng chảy sông Bồ để các hộ nuôi cá lồng ở vùng hạ lưu con sông này thuộc địa bàn thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế xử lý môi trường, cứu số cá nuôi còn lại sắp chết.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đề nghị Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Quản lý và Khai thác Công trình Thừa Thiên – Huế cùng các địa phương theo dõi diễn biến dòng chảy trên sông, vận hành các công trình thủy lợi, các cống trên đê, điều hòa dòng chảy, cải thiện môi trường nước trên sông Bồ.

hình 2

Thủy điện tăng lưu lượng xả gấp 3 lần bình thường để cứu cá sông Bồ

Ông Lê Văn Anh, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hương Trà cho biết, thống kê trong 2 ngày vừa qua (9 và 10/7) có khoảng 16 tấn cá nuôi bè trên sông Bồ bị chết. Nguyên nhân là do bị ngột, thiếu oxy do mật độ nuôi quá dày, môi trường nước ô nhiễm. Sắp đến phòng sẽ làm việc với các địa phương để thống nhất về diện tích, quy mô số lồng nuôi cá trên sông.

"Ngoài ra, đơn vị triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi cá lồng sông Bồ bằng việc thực hiện một số giải pháp kỹ thuật như tăng cường thức ăn công nghiệp; treo túi vôi ở các góc lồng nuôi cá và vận động bà con dùng các biện pháp thủ công sục khí, kể cả những lồng nuôi bình thường, không có dấu hiệu cá bị ngột”, ông Anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.