Xã hội

Vụ cá chết: "Soi" tất cả các khu công nghiệp xả thải ra biển

05/05/2016, 18:50

Chính phủ giao Bộ TN&MT phối hợp rà soát, kiểm tra tất cả doanh nghiệp, khu công nghiệp xả thải ra môi trường biển...

formosa

Chính phủ yêu cầu rà soát tất cả các doanh nghiệp, khu công nghiệp xả thải ra môi trường biển. Ảnh minh họa

Chiều 5/5, Chính phủ  tổ chức cuộc họp báo thường kỳ tháng 4/2016. Báo chí đặt câu hỏi: “Gần đây, hiện tượng cá chết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung đang gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân địa phương và khách du lịch. Xin cho biết nguyên nhân và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?”.

Trả lời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, việc hải sản chết tại một số tỉnh miền Trung vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, ảnh hưởng vệ sinh môi trường và du lịch. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương giải quyết vụ việc; tập trung vào việc yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẩn trương, trong thời gian sớm nhất làm rõ nguyên nhân gây hải sản chết.

“Tuy nhiên, đây là vấn đề khoa học chuyên sâu, có tính liên ngành cao, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các bộ ngành và các cơ quan chức năng huy động lực lượng các nhà khoa học, kể cả các nhà khoa học nước ngoài khẩn trương, sớm kết luận nguyên nhân gây chết hải sản, bảo đảm khách quan, khoa học, độc lập” – ông Dũng cho hay.

Đặc biệt, Chính phủ giao Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra tất cả các doanh nghiệp, khu công nghiệp xả thải ra môi trường biển, đặc biệt các cơ sở có tổng lượng thải lớn, bảo đảm khách quan, khoa học, đúng pháp luật, xử lý nghiêm vi phạm và khắc phục hậu quả. Khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp phép, đánh giá tác động môi trường (ĐTM), giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan; đồng thời triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở TN&MT Hà Tĩnh.

Chính phủ cũng giao các Bộ, ngành và địa phương liên quan chỉ đạo thu gom, xử lý hải sản chết, bảo đảm vệ sinh môi trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra các mặt hàng thủy hải sản, bảo đảm an toàn thực phẩm; nghiêm cấm vận chuyển, tiêu thụ, kinh doanh, sử dụng hải sản chết làm thực phẩm, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dưới mọi hình thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.