Pháp luật

Vụ CA Ngọc Hồi đánh phạm nhân: Ác cảm từ trước!?

20/11/2014, 09:23

Sẵn vốn có ác cảm từ trước nên hai chiến sĩ Công an huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) cho rằng Tuấn cố ý khiêu khích mình nên đã đánh phạm nhân đang giam giữ.

Cuối cùng Công an cũng thừa nhận đã đánh phạm nhân
Cuối cùng Công an cũng thừa nhận hai chiến sỹ phục vụ có thời hạn đã đánh phạm nhân

Công an tỉnh Kon Tum vừa đăng tải trên trang web thông tin xác nhận việc kỷ luật, đuổi 2 chiến sĩ công an ra khỏi ngành, liên quan đến vụ đánh phạm nhân trong trại tạm giam Công an huyện Ngọc Hồi.

Người mẹ khiếu kiện

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin về việc bà Nguyễn Thị Diện (40 tuổi), trú tại thôn 4, xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đem con trai mình là Nguyễn Văn Anh Tuấn (đang trong thời gian truy nã) đến tại cơ quan Công an huyện Ngọc Hồi để đầu thú, mong sẽ được giảm án. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau thì con của bà Diện phải nhập viện. “Ngày 9/6, tôi dẫn Tuấn đến Công an huyện Ngọc Hồi để giao cho pháp luật xử lý. Nhưng đến ngày 15/9, trong lúc đi làm rẫy thì nghe người trong làng báo Tuấn đang bị nằm bất tỉnh ở bệnh viện Ngọc Hồi”, bà Diện nói.

Ngày 19/11, trao đổi lại với PV Báo Giao thông, bà Diện mẹ của Tuấn một lần nữa khẳng định và cho biết: “Ngày 15 - 17/6, khi thăm nuôi con tại bệnh viện, do Tuấn không thể nói nên đã viết vào tờ giấy đưa cho tôi”. Bà Diện cũng đã cung cấp với nhóm PV, tờ giấy có nội dung như sau: “Ngày 10 bị cán bộ Nam đánh vào đầu và ngực. Ngày 12, bị cán bộ Nam, Tiến và cán bộ đeo lắc ở tay đánh mạnh vào đầu, ngực và bụng. Ngày 14, khoảng 23 - 24 giờ đêm bị cán bộ Tiến và cán bộ đeo lắc bạc ở tay đánh mạnh vào đầu, ngực, bụng và đá mạnh vào bộ hạ. Đến 2h sáng thì máu mũi chảy ra, mọi người cùng phòng thấy vậy thì đập cửa kêu cán bộ”… Ngoài ra tờ giấy còn ghi, “Con nghe mấy cán bộ đi nhậu về rồi nói, thằng Tuấn đâu, đi xả tức với tao”. Rồi mấy người kéo vào đánh con”. Bà Diện cho biết Tuấn con trai bà không thể mở mắt để viết, nên các dòng chữ không thẳng hàng và nguệch ngoạc.

4 tát, 1 đá… hôm sau bị liệt?

Dẫn lời trang thông tin điện tử http://congankontum.gov.vn/(trang web của Công an tỉnh Kon Tum): “Ngày 9/6, Tuấn đã về công an huyện Ngọc Hồi để đầu thú và bị bắt tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra. Ngày 14/6/2014, các chiến sĩ đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đưa Tuấn ra cắt tóc để đảm bảo vệ sinh theo quy định của nhà tạm giữ, nhưng Tuấn khăng khăng không cho họ cắt và “dọa rằng nếu cứ cắt tóc thì Tuấn sẽ bị liệt chân”.

Cho rằng ngỗ ngược không chấp hành quy định của trại, cộng thêm những thông tin về quá khứ của Tuấn nên một số chiến sĩ trẻ trông coi nhà tạm giữ trở nên ác cảm với Tuấn. Đêm 14/6, trong quá trình kiểm tra Nhà tạm giữ công an huyện Ngọc Hồi, hai chiến sỹ phục vụ có thời hạn là Hoàng Văn Tuấn, Nguyễn Văn Tiến phát hiện Tuấn vi phạm nội quy nhà tạm giữ. Do còn trẻ, thiếu kinh nghiệm và sẵn vốn có ác cảm từ trước nên hai chiến sĩ này cho rằng Tuấn cố ý khiêu khích mình nên đã tát 4 lần vào má trái và đá một lần vào bên ngoài đùi trái của Tuấn (theo kết  luận thanh tra số 04/KLTT-CAH ngày 8/7/2014 của công an huyện Ngọc Hồi).

2h00 sáng ngày 15/6, Tuấn có triệu chứng ói và kêu đau nên đến 8h00 cùng ngày được đưa vào Bệnh viện đa khoa Ngọc Hồi để khám sức khỏe. Khi vào bệnh viện, Tuấn không đi lại, chỉ kêu đau, ai hỏi cũng không trả lời. Quá trình khám bệnh tại Bệnh viện Ngọc Hồi không tìm thấy vết bầm do chấn thương trên người và cũng không xác định được Tuấn mắc căn bệnh gì. Để có căn cứ xử lý vụ việc, Tuấn được Công an huyện Ngọc Hồi đưa đi khám bệnh ở nhiều nơi.

Quá trình khám bệnh tại bệnh viện tỉnh Kon Tum vẫn không tìm thấy gì khác lạ, các kết quả chụp CT scan sọ não; MRD cột sống; siêu âm bụng tại Bệnh viện Hoàng Anh - Gia Lai không phát hiện điều gì bất  thường. Sau thời gian điều trị và theo dõi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, đến ngày 20/6 thì bị can được xuất viện với chuẩn đoán bệnh án là: Rối loạn dạng cơ thể”.

Sau nhiều tháng cầu cứu khắp nơi mẹ phạm đã kiệt sức
Sau nhiều tháng cầu cứu khắp nơi mẹ phạm đã kiệt sức

Sau gần 2 tháng kể từ ngày Tuấn bị đánh (14/6 đến ngày 12/8), “Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Ngọc Hồi đã trưng cầu Phân Viện khoa học hình sự tại Đà Nẵng, nguyên nhân khiến Tuấn không đi lại được và tỷ lệ tổn hại sức khỏe. Tại đây, đã tiến hành chụp MRI, XQKTS khung chậu thẳng, siêu âm bụng, siêu âm tổng quát tại bệnh viện Trí Tâm - Đà Nẵng; khám tổng quát và thực hiện các xét nghiệm cần thiết tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, khám tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng cùng nhiều xét nghiệm sinh hóa khác. Nhưng vẫn không phát hiện được các tổn thương thực thể trên người Tuấn và kết luận: Tuấn bị Rối  loạn vận động phân ly (F44.4) - một dạng bệnh “tâm  sinh” nguyên nhân do tâm lý, bệnh này khởi phát và tăng nặng khi có các yếu tố bất lợi, căng thẳng xảy ra trong cuộc sống - tỷ lệ thương tật toàn bộ của bị can Tuấn là: 0%”, Công an Kon Tum thông tin thêm.

Tại phiên tòa ngày 11/11, TAND huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã xét xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Văn Anh Tuấn (SN 1993, trú xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi) 48 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích” và “Trộm cắp tài sản”. Đồng thời đền bù trên 40 triệu đồng cho gia đình người bị hại liên quan đến vụ án cố ý gây thương tích. Cũng tại phiên tòa này, bị cáo Tuấn không thể đi lại, đứng dậy theo nghi thức của phiên tòa mà chỉ ngồi một chỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.