Xã hội

Vụ cai thầu "mất tích" bỏ mặc 40 công nhân: Nhà thầu lên tiếng

10/02/2018, 15:09

Sau khi cai thầu "mất tích", nhà thầu đã lên tiếng về vụ việc và có phương án hỗ trợ.

5637_IMG_9904

Nhóm công nhân điêu đứng vì bị "quỵt nợ" những ngày giáp Tết

Liên quan đến sự việc cai thầu "mất tích" trong những ngày cận Tết khiến 40 công nhân điêu đứng tại Quảng Ninh, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty cổ phần Xây dựng số 3 Quảng Ninh - chủ thầu thi công công trình nhà ở và làm việc của cán bộ, chiến sĩ Đại đội thông tin, nhà ăn nhà bếp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh (nơi 40 công nhân thi công) cho biết, công trình nhóm công nhân đang thi công bị cai thầu (Nguyễn Văn Sơn, SN 1992, trú tại Quỳnh Lưu, Nghệ An) nợ tiền lương. Tuy nhiên, công ty chỉ ký hợp đồng với cai thầu, còn công ty không ký hợp đồng với nhóm công nhân.

“Công ty chỉ thanh toán hết số tiền trong hợp đồng theo khối lượng khi cai thầu có văn bản ủy quyền cho người đại diện công nhân lên thanh toán. Công ty cũng đang xem xét hỗ trợ khi kiểm tra tính xác thực từ việc thuê nhân công giữa cai thầu với công nhân thi công công trình", đại diện Công ty cho biết.

Trước đó, chia sẻ bức xúc với PV, anh Nguyễn Văn Vinh (tỉnh Nghệ An) kể, nhóm công nhân của các anh được anh Nguyễn Văn Sơn, trú tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu (cùng tỉnh), là cai thầu thuê thi công công trình tại Hạ Long và đến nay gần 1 năm không được trả lương.

Trước khi nhận làm công trình, nhóm công nhân được anh Sơn trao đổi sẽ thanh toán tiền công 1 tuần/lần để mọi người có tiền sinh hoạt và phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, cai thầu thất hẹn.

Thậm chí, ít ngày trước, một người trong nhóm tình cờ gặp anh Sơn, sau đó anh ấy đưa đến một công ty bảo đứng đợi ngoài cổng để vào thanh toán rồi trả tiền mọi người. Tuy nhiên, khi không thấy anh trở Sơn ra, người này vào tìm thì nhân viên công ty nói, anh ấy đã đi cửa sau bỏ trốn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Lê Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, hiện vẫn chưa xác định được người "cai thầu" tên Sơn có quỵt tiền hay bỏ đi. Tuy nhiên, theo lời của nhóm công nhân thì Sơn có nói từ ngày 20/12 (Âm lịch) đi lấy tiền của công ty để thanh toán tiền. Đến khoảng 10h sáng 9/2, điện thoại của chủ thầu này vẫn đang liên lạc được, nhưng khoảng 12h cùng ngày, máy đã "ngoài vùng phủ sóng", người cũng "biến mất" một cách khó hiểu.

"Sau khi tiếp nhận thông tin trên, UBND phường đã báo cáo với UBND thành phố, Sở lao động thương binh xã hội, Liên đoàn lao động thành phố Hạ Long để tìm hiểu và xác định được nhóm công nhân gồm 40 người, trong đó có 24 người ở Nghệ An, 13 người ở Điện Biên và 3 người ở Quảng Ninh được Sơn thuê để thi công dự án", bà Hiền nói.

"Hiện chưa biết anh Sơn sẽ giải quyết thế nào nhưng trước mắt các cơ quan chức năng của thành phố cùng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, Công ty cổ phần xXy dựng số 3 sẽ phối hợp để anh em công nhân về được quê ăn Tết. Và ngay trong chiều 9/2, Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hạ Long đã yêu cầu hỗ trợ mỗi người 300 nghìn đồng để có thể dùng lộ phí về quê hoặc mua thực phẩm trong thời gian chờ đợi. Còn việc điều tra vụ việc, trách nhiệm của ai, đơn vị nào sẽ do cơ quan chức năng làm rõ nhưng ưu tiên trước mắt vẫn là hỗ trợ để anh em công nhân trở về quê ăn Tết", bà Hiền cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.