Showbiz

Vụ Camry đâm chết người: Sao Việt lên tiếng về sự vô cảm

02/03/2016, 20:23

Không biết từ bao giờ ở chúng ta có thói quen thờ ơ vô cảm trước những vụ tai nạn?

Lan Khue
Hoa hậu Áo dài Lan Khuê

Chúng ta là đồng loại nên cần phải giúp nhau

Vụ việc xe Camry đâm chết 3 người tại Long Biên, Hà Nội sáng ngày 29/2 vẫn còn đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Nhân chứng trong vụ việc, một cô giáo của trường Ngọc Lâm chia sẻ về sự vô cảm đến đau lòng: "...Mọi người chặn được một chiếc xe taxi. Khi mấy người bế cháu lên đưa ra xe thì taxi bỏ chạy mặc cho mình và mọi người kêu gọi.

Tiếp tục mình đứng ra giữa đường chặn một cái xe con. Người đàn ông lái xe cố tình chen đám đông để thoát. Xe tải nhỏ của công an phường xuất hiện. Mình nói các chú đưa cháu đi. Mọi ng bế cháu đặt xuống lòng xe tải. Hai bên có ghế. Mình lên ca-bin (Vì mình bị huyết áp cao, nhìn học trò như vậy mình sợ mình không chịu đựng được). Xe bắt đầu chuyển bánh mình nhìn lại đằng sau chỉ có một mình cháu nằm chơ vơ giữa lòng xe tải. Những người bế cháu lên không ai ngồi với cháu..."

Chia sẻ về vấn nạn vô cảm đáng báo động hiện nay, Á hậu 3 cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2015 Thúy Vân cho biết: "Đó là hệ lụy của nhiều vấn đề. Vì sao chúng ta có cách sống thờ ơ với tai nạn, đau khổ của người khác? Đó là vì chúng ta sợ bị liên lụy.

Khi mà những tai nạn xảy ra mỗi ngày một cách hiển nhiên như vậy, yếu tố đầu tiên mình nghĩ là ý thức của con người. Ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh, nhiều khi chỉ có một hoặc hai phút thôi cũng có thể cứu mạng sống một con người. Vậy nên cần phải giáo dục tốt, con người ta mới có cách hành xử tốt. Nên giáo dục từ trong gia đình, nhà trường rồi tới xã hội để cho mọi người có trách nhiệm hơn với mọi người, với đồng loại xung quanh mình để dù có tai nạn xảy ra thì họ vẫn còn được giúp.

Mọi người không nên bàng quan quá trước những việc xảy ra trước mắt như vậy. Nhiều người nghĩ đó không phải việc của mình, mình không nên quan tâm. Nhưng thực ra đó cũng là chuyện của mình, mình sống cùng một xã hội, cùng một đất nước. Chúng ta là đồng loại nên cần phải giúp nhau".

Về vấn nạn say rượu lái xe, Thúy Vân tâm sự hiện nay có nhiều bạn trẻ nghĩ rằng uống chút rượu lái xe không sao hoặc gấp quá, trễ giờ rồi nên sẵn sàng phóng nhanh vượt ẩu. Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nên nếu chưa đủ tự tin thì tốt nhất là sử dụng phương tiện công cộng, cô nói.

Thuy Van
Á hậu 3 Hoa hậu quốc tế Thúy Vân

Nhiều quốc gia cũng gặp tình trạng báo động về sự thờ ơ của mọi người

Hoa hậu Lan Khuê chia sẻ: “Bây giờ lên mạng có quá nhiều tin tức về dàn cảnh tai nạn để cướp khiến mọi người nghi ngờ mọi chuyện. Từ đó tạo thành phản xạ khi thấy bất cứ điều gì bất thường ngoài đường thì nghi ngại, né tránh. Dần dần, suy nghĩ đó lan rộng ra đến nhiều người. Đó là một điều đáng buồn!

Không chỉ tại Việt Nam, nhiều quốc gia khác cũng gặp tình trạng báo động về sự thờ ơ của mọi người. Khuê nghĩ, bản thân mỗi cá nhân cần phải tự ý thức. Và truyền thông báo chí mới chính là kênh giáo dục, giúp mọi người thay đổi nhận thức. Nhưng cũng cần có thời gian và sự chung tay của tất cả mọi người, đặc biệt là sự đi đầu của các cơ quan chức năng".

Qua sự việc trên, Lan Khuê cũng gửi lời nhắn tới tất cả những người cầm lái rằng: “Một khi đã lái xe thì lúc nào cũng phải đặt sự tập trung và trách nhiệm lên cao nhất, bởi vì bất cứ một sai sót nhỏ nào cũng có thể gây ảnh hưởng lâu dài”.

lankhue_thumb
Top 11 Hoa hậu thế giới Lan Khuê

Trẻ con cần được học để tốt với xung quanh từ tấm bé

Riêng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp thì chia sẻ: "Sau khi đọc những lời kể của nhân chứng vụ tai nạn Ái Mộ, tôi đã lạnh người và không khóc nổi. Bởi chứng kiến ai đó chết ngay trước mắt mình đã là rất sợ, nhưng chứng kiến tất cả xung quanh dạt ra để khỏi bị dây dưa là đòn trừng phạt kinh khủng nhất!

Vụ tai nạn làm tôi nhớ đến nhà chuyện nhà tôi cách đây 2 năm. Con trai tôi khi ấy 5 tuổi trượt chân ngay vỉa hè nhà ông bà trong nội khu Hạ Đình. Tài xế đã cua lùi nhanh một chút nên đã không kịp phát hiện, không kịp phanh khi cháu bé trượt chân.

20150209115223-img-2728
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

Lúc ấy tôi không có mặt vì còn đang chăm mẹ ở viện. Nhưng nghe kể lại, con trai tôi đã khóc toáng lên, tài xế sợ hãi ngồi như đã chết trên ghế lái, bà nội gào thét, chồng tôi phát điên... Tôi đoán mọi chuyện xảy ra sẽ không khác những gì ở Ái Mộ là mấy, khi đã bất động dưới xe taxi.

Chuyện duy nhất khác là người tốt ở Hạ Đình thì phản ứng quá nhanh, trong khi người tốt ở Ái Mộ đã bỗng dưng biến mất! Nguyên một đội bóng gồm các anh, các em trong khu chung cư đã chưa mất đến 30 giây để vây lấy hiện trường, hè nhau nhấc cả xe lẫn tài xế đang run lẩy bẩy không dám mở cửa bước ra để gỡ con trai tôi tướp máu từ đỉnh đầu đến đúng mũi chân ra khỏi gầm xe.

Thằng bé bất động, vết thương sâu vì bị nghiến và bị kéo lê kín mặt, kín đầu, kín cả vai, bụng, cả trước lẫn sau. Xe cấp cứu chưa kịp đến, các xe có dưới sân đều nổ máy sẵn sàng.

Tôi nghĩ lại, con trai tôi sống được không phải nhờ phép màu, đó là nhờ những người tốt ở Hạ Đình đã không đi vắng khi tai nạn xảy ra. Cuộc sống này, đừng cầu tiền, đừng cầu danh vọng, hãy cầu khấn để những người tốt luôn ở quanh ta.

Trẻ con cần được học để tốt với xung quanh từ tấm bé, trẻ con phải tốt với nhau. Đó là cách duy nhất để tự bảo vệ bản thân và bảo vệ lẫn nhau khi mà người tốt đi vắng ngày càng nhiều.

Để hết vô cảm hay xây dựng ý thức văn hóa giao thông

Chia sẻ về sự vô cảm trong sự việc tai nạn xảy ra tại Ái Mộ, ca sĩ Ngọc Sơn cho biết: "Khi đọc thông tin không một người nào dừng lại để đưa cháu bé đi cấp cứu tại bệnh viện, tôi rất buồn và đau lòng.

Đi diễn nhiều nơi, tôi cũng đã chứng kiến rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra. Năm 2007, khi trên đường từ Hà Nội đi Hải Phòng biểu diễn, lúc đó là 8h tối, xe của tôi có gặp một vụ tai nạn giao thông trên đường. Dù sắp đến giờ biểu diễn, nhưng tôi đã dừng xe lại và giúp đưa người tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Vì đưa người gặp tai nạn giao thông vào viện, nên tôi đã phải đến chỗ diễn chậm hơn 30 phút. Đến lúc lên sân khấu trước sự reo hò của hàng ngàn khán giả, miệng cười mà lòng vẫn còn xốn xang nhớ lại chuyện tai nạn đó.

ngoc-son-tro-lai-bang-dau-an-tinh-cha-hinh-anh_WXM
Ca sĩ Ngọc Sơn

Theo tôi, để không còn sự vô cảm mọi người hãy xây dựng ý thức, văn hóa giao thông đẹp nhất, văn minh nhất khi lưu thông trên đường. Chấp hành luật lệ giao thông để tránh rủi ro trên đường. Không được phóng nhanh vượt ẩu, hạn chế rượu bia và hãy luôn nhớ đội mũ bảo hiểm khi đi xe để bảo vệ chính mình và mọi người trong gia đình. Đặc biệt, hãy cứu giúp những người gặp tai nạn".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.