Xã hội

Vụ cản trở thi công đường ven biển Quảng Nam:Tăng cường bảo vệ công trường

20/05/2020, 16:55

Chính quyền địa phương nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng người dân vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng và ngăn cản thi công.

img
Nhiều hạng mục dự án Đường trục chính KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai vẫn đang ngổn ngang do vướng mặt bằng

Huy động lực lượng bảo vệ thi công

Liên quan dự án Đường trục chính KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai gặp khó khăn trong quá trình thi công do một số hộ dân cản trở, không chịu bàn giao mặt bằng (Báo Giao thông phản ánh), UBND huyện Núi Thành cho biết, vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam về tình hình triển khai đảm bảo ANTT trong thi công tuyến đường trên.đến hoạt động ghe thuyền của bà con đã hơn 1 năm nay để chờ kết quả quá trình thương lượng và thực hiện đền bù với người dân.

Theo lãnh đạo UBND huyện Núi Thành, ngày 12/5, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB dự án đường trục chính KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai, bàn kế hoạch đảm bảo ANTT thi công công trình đoạn qua Vịnh An Hòa.

Tại cuộc họp, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị thực hiện bồi thường phối hợp cùng UBND các xã Tam Hiệp, Tam Giang và thị trấn Núi Thành tiếp tục mời các hộ dân có ghe, thuyền bị ảnh hưởng để tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền hỗ trợ, di dời ghe, thuyền đến vị trí neo đậu mới và bàn giao mặt bằng thi công.

img
Dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa chưa thể thi công do chờ kết quả thương lượng việc bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng

Cụ thể, tại đoạn Km 21+150- Km 21+500 dự án Đường trục chính KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai có 38 hộ dân khu vực Thị trấn Núi Thành và 19 hộ dân xã Tam Hiệp có ghe, thuyền bị ảnh hưởng mặt nước.

UBND huyện Núi Thành đã phê duyệt phương án hỗ trợ đợt 10 các hộ này, với kinh phí 2 triệu đồng/ghe. Đồng thời, huy động nguồn lực (từ dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa) để nâng mức đền bù, hỗ trợ các hộ dân có ghe thuyền bị ảnh hưởng lên 7 triệu đồng/ghe. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận với mức hỗ trợ này. Có hộ yêu cầu hỗ trợ gấp hơn chục lần phương án và các mức đã được thống nhất.

Ông Vũ Cao Giang, Giám đốc công ty CP Chu Lai Hội An (CĐT dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa) cho biết, trong thời gian chúng tôi không thi công, người dân không có động thái ngăn cản gì đối với dự án, vì thực tế chúng tôi không thi công trên diện tích ảnh hưởng đến hoạt động ghe thuyền của bà con đã hơn 1 năm nay để chờ kết quả quá trình thương lượng và thực hiện đền bù với người dân.

DN đã phối hợp với chính quyền huyện Núi Thành, xã Tam Hiệp, thị trấn Núi Thành và Chủ đầu tư dự án đường 129 họp mặt, lắng nghe ý kiến, vận động và thuyết phục các hộ dân thống nhất chủ trương và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Chúng tôi cũng thống nhất phối hợp với chính quyền hỗ trợ nâng mức bồi thường dành cho bà con có ghe thuyền trong khu vực bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đã bàn bạc, cùng bà con khảo sát để phối hợp với chính quyền xây dựng bến ghe thuyền mới cho bà con trong thời gian tới. Đã có nhiều hộ dân đồng thuận với phương án giải quyết, chấp nhận đền bù và bàn giao mặt bằng nhưng vẫn có một số hộ dân chưa đồng ý.

Lãnh đạo UBND huyện Núi Thành cho biết thêm, đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho UBND huyện Núi Thành triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT, hỗ trợ thi công công trình đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai đoạn qua Vịnh An Hòa sau khi hoàn thành tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện Núi Thành lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (dự kiến vào nửa đầu tháng 6 tới).

Tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng

Dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai có tổng chiều dài 26,5km đi qua các địa phương Tam Tiến, Tam Hòa, Tam Hiệp... của địa phận huyện Núi Thành, Quảng Nam. Theo kế hoạch, trong tháng 10 này dự án sẽ thông xe. Tuy nhiên việc cản trở thi công của các hộ dân có ghe thuyền ảnh hưởng, khiến 300m dự án qua khu vực An Hòa “tê liệt” thi công thời gian qua. Đến nay, toàn tuyến mới đạt khoảng 70% tiến độ, do vướng mặt bằng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Chí, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho hay, địa phương mới có 3 hộ thống nhất nhận hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. Trong thời gian này, từ xã đến thôn liên tục gặp các hộ dân còn lại vận động nhưng vẫn chưa có kết quả.

Ông Chí cho biết thêm, hiện nay đã có vị trí neo đậu tàu thuyền tạm cho người dân, tuy nhiên người dân trong diện ảnh hưởng đề nghị làm khu neo đậu ngay vị trí cũ trong Vịnh An Hòa, nơi dự án tuyến đường đang thi công.

"Khu neo đậu nằm trong vị trí cũ sẽ lấn vào quy hoạch dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư nên không thể đáp ứng", ông Chí nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.