Bạn cần biết

Vụ cấp bò bệnh cho người nghèo Hà Tĩnh: "Tiền trảm hậu tấu"

01/11/2017, 09:43

Phó giám đốc và kế toán Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật... đã vượt quyền Giám đốc tự ý mua bò.

23031627_2005285116421917_8416292713851050771_n

Bò hỗ trợ cho người nghèo bị bệnh lở mồm, long móng

Liên quan đến vụ việc “Cấp bò mang bệnh lở mồm, long móng cho người nghèo Hà Tĩnh”, chiều tối 31/10, ông Nguyễn Minh Long - Giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khẳng định: Sự việc xảy ra là do cấp dưới vượt quyền tự quyết định mua bò ngoại tỉnh mà không báo cáo với Giám đốc Trung tâm.

“Trong quá trình triển khai dự án, tôi đã cảnh báo trước tại cuộc giao ban toàn UBND huyện: Nếu mua con giống thì nên mua bò trên địa bàn, còn mua ở ngoại tỉnh thì luôn luôn chú ý đến công tác phòng chống dịch.  Tuy nhiên, khi thực hiện, Chủ tịch UBND các xã được nhận bò hỗ trợ từ chương trình đã kết nối với một hai cán bộ của Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện là ông Trần Hoài Sơn (Phó giám đốc trung tâm) và ông Đặng Hữu Thức (kế toán trung tâm) tự ý quyết định mọi việc. Bản thân tôi là Giám đốc phụ trách lĩnh vực này thì không được cấp dưới báo cáo, bàn bạc", ông Long nói.

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Hoài Sơn, Phó Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê cũng thừa nhận là chỉ nói cán bộ kế toán báo cáo với Giám đốc Trung tâm khi bò đã được trao cho người dân.

“Khi làm hợp đồng với đơn vị cung ứng giống (Trạm Giống chăn nuôi Diễn Châu – Nghệ An), đích thân tôi đã đến tận nơi để kiểm tra bò và hồ sơ kiểm dịch đầy đủ. Đích thân chủ tịch 3 xã nói trên cũng được mời ra chọn giống…”, ông Sơn cho biết thêm.

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin: Ngày 30/6, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) ban hành Quyết định Về việc Phân bổ kinh phí Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất (thuộc Chương trình 30a năm 2016). Cụ thể, địa bàn Hương Khê có 6 xã được hỗ trợ giống bò cái lai Zêbu là: Phúc Trạch, Hương Trạch, Phú Phong, Hương Xuân, Gia Phố, Hương Trà. Mỗi xã có 10 hộ gia đình khó khăn được nhận bò của dự án, mỗi con bò trị giá 10 triệu đồng.

Vào ngày 25/10/2017, dự án cấp phát cho người dân 3 xã được nhận bò là Phú Phong, Hương Xuân và Gia Phố với tổng số 30 con để hỗ trợ, phục vụ cho chăn nuôi, sản xuất. Tuy nhiên, khi vừa mới nhận về, bò bắt đầu có hiện tượng: bỏ ăn, miệng có hiện tượng lở, xuất hiện vết xước ở chân… Nhận được phản ánh của người dân, các ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra thì phát hiện số bò trên bị bệnh lở mồm, long móng. Tính đến cuối ngày 31/10 đã có 29/30 con bò giống đã bị mắc bệnh, ngoài ra còn lây lan sang 1 số bò, lợn của người dân địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.