Y tế

Vụ cắt đôi que thử HIV tại BV SaintPaul: Hỏi gì cũng trả lời "đang làm rõ"

10/12/2019, 14:50

Sau nhiều lần từ chối trả lời báo chí về vụ gian dối xét nghiệm HIV, viêm gan B tại BV SaintPaul, lãnh đạo BV phút chót công bố đang làm rõ.

img
Sau nhiều lần từ chối trả lời báo chí về vụ gian dối xét nghiệm HIV, viêm gan B tại BV SaintPaul, lãnh đạo BV phút chót công bố đang làm rõ

12h15 phút, sau nhiều lần từ chối trả lời báo chí về vụ gian dối xét nghiệm HIV, viêm gan B tại BV SaintPaul, vào phút chót bà Trần Liên Hương, Phó Giám đốc BV đã có thông tin cho báo chí.

Trả lời báo chí, bà Hương tiếp tục khẳng định: "BV khẳng định không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại Khoa Vi sinh y học... Hiện vụ việc vẫn đang được bệnh viện điều tra làm rõ".

Bà Hương cũng nhắc lại, bệnh viện tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan - Phó phụ trách Khoa Vi sinh; Cử nhân Trần Thị Thanh Lam - Kỹ thuật viên trưởng; Cử nhân Phan Thị Thùy Linh - Kỹ thuật viên.

Trước câu hỏi "liệu bệnh viện có biết mục đích "thử nghiệm" cắt đôi que thử nhanh xét nghiệm HIV và viêm gan B của khoa Vi sinh y học?", bà Hương cho biết: "BV hiện đang làm rõ điều này".

Trả lời cho câu hỏi của báo chí "vì sao bệnh viện đang trong quá trình điều tra nhưng trong thông cáo gửi báo chí lại khẳng định nhân viên khoa Vi sinh y học cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân....(?)", bà Hương cho biết đó là lời khai của nhân viện y tế, còn bệnh viện vẫn đang tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng điều tra, và sẽ thông tin cụ thể vụ việc cho các cơ quan báo chí.

Trước đó, thông tin của bệnh viện gửi báo chí có đề cập tại cuộc họp chiều tối 9/12 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV 1/2 theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Từ trước đến nay, BVĐK Saint Paul sử dụng thường quy là Test Alere HIV 1/2 (Test nhanh do Công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV.

Qua rà soát, bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào 1 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh của Chương trình Chuyển động 24h.

Trước vụ việc này, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nội, BV ĐK SaintPaul xác minh rõ ràng sự việc, xử lý nghiêm với hành vi vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.