Xã hội

Vụ “cát tặc” tại dự án trồng dứa: Chính quyền địa phương nói gì?

17/05/2017, 09:57

Chủ tịch UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết sẽ xử lý nghiêm "cát tặc" lộng hành tại dự án trồng dứa.

Xu- ly- nghiem- vu- cat- tac- tai- du- an- trong-

 Khai thác cát trái phép tại dự án trồng dứa thôn Cang Gián

Xã có “bật đèn xanh”?

Dự án triển khai mô hình trồng dứa nguyên liệu tại thôn Cang Gián được triển khai trên diện tích 4 ha, với 12 hộ dân tham gia, thành lập 1 Tổ hợp tác trồng dứa. Đáng nói, mặc dù chưa được cấp phép cải tạo mặt bằng và lấy đất để san lấp mặt bằng theo quy định của UBND tỉnh. Nhưng sau khi được xã “hợp đồng miệng” cải tạo mặt bằng, DNTN Lương Lệ đã chở hàng ngàn m3 cát tại đây đi bán.

Clip: Khai thác cát trái phép tại dự án trồng dứa

Liên quan đến vụ việc “Vội vàng làm dự án trồng dứa để “cát tặc” lộng hành”, theo bà Dương Thị Xuân, Phó chủ tịch UBND xã Trung Giang, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển do Fomosa gây ra, xã làm phương án chuyển đổi sản xuất, chuyển đổi sinh kế cho người dân vùng biển. Khi nghe Công ty Đồng Giao làm việc với Sở NN&PTNT hỗ trợ dự án trồng dứa cho xã, xã rất mừng.

Khi triển khai mô hình trồng dứa, có một số chỗ cát quá cao. Sau khi tính toán số tiền 25 triệu đồng được huyện hỗ trợ cải tạo mặt bằng không đủ để thuê máy múc thực hiện, Tổ hợp tác giao lại cho UBND xã. Trong khi đó, phía dự án hối thúc xã đến 25/3 phải phong hóa xong để kịp trồng dứa. Lãnh đạo xã “cho tận dụng cát đó để bù chi phí thuê máy móc, đổ xăng dầu".

“Người dân không biết xã cho doanh nghiệp tận dụng cát đó để hoán đổi lại như vậy, nên đã báo lên trên Công an về xử lý…”, bà Xuân cho hay.

Bà Xuân cũng nói rằng khu vực các PV vừa “tận mục sở thị” khai thác cát trái phép chiều 11/5 “là khu vực bức xúc nhất, bởi vì nếu cát đã đào lên không chở đi thì sẽ lấp lại. Còn lại phải làm thủ tục xin ý kiến”.

Vị Phó chủ tịch xã này cũng thừa nhận không biết được số cát mà doanh nghiệp cải tạo mặt bằng đào lên và chở đi nhiều hay ít...

Clip: Phát hiện bị quay phim, "cát tặc" vội đổ cát phi tang, tháo chạy khỏi hiện trường

Đối với diện tích dứa đã trồng xuống tại dự án vùng cát trắng này từ hơn 1 tháng nay, thời tiết nắng gắt, nhưng vẫn chưa có hệ thống tưới, bà Xuân nói rằng trước đó Viện nghiên cứu đã vào khảo sát thực địa, đưa chất đất ra nghiên cứu. Sau đó họ vào làm việc với Sở NN&PTNT và đưa vào mấy bao chất tạo ẩm. Người dân cũng tin tưởng khi phong hóa xong mặt bằng, trồng dứa xuống họ lắp hệ thống tưới luôn, chứ không ngờ đến nay vẫn chưa có hệ thống tưới. Chúng tôi cũng “như ngồi trên ngọn cây”, cũng may thỉnh thoảng có vài trận mưa dông.

Sẽ xử lý nghiêm

Trao đổi với PV ngày 16/5, ông Trương Chí Trung, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết, UBND huyện đã họp, yêu cầu chấn chỉnh và đình chỉ toàn bộ hoạt động khai thác cát đó và phải bổ sung hồ sơ xin cấp phép san lấp mặt bằng

“Việc làm của xã Trung Giang là nóng vội do mong muốn hỗ trợ cho người dân để triển khai dự án trồng dứa. Lẽ ra xã phải lập hồ sơ xin cấp phép thăm dò khai thác đúng quy định”, ông Trung nói. 

Theo thông tin từ ngành chức năng Quảng Trị, để thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, UBND tỉnh đã ký kết hợp tác liên kết với Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) trồng dứa nguyên liệu.

Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao sẽ cho nông dân ứng trước về giống, phân bón, chuyển giao quy trình kỹ thuật trong suốt quá trình từ khâu làm đất cho đến khi thu hoạch và cam kết sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm.

Trước mắt, trong năm 2017 trên địa bàn Quảng Trị sẽ trồng 140ha. Riêng tại huyện Gio Linh vừa thực hiện trồng 4ha tại Cang Gián (xã Trung Giang)

Đối với vụ việc doanh nghiệp khai thác cát trái phép tại dự án ngày 11/5, Phòng TNMT huyện đã lập biên bản, đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt. “Việc xử phạt cũng khó khăn do không bắt được quả tang, nhưng chúng tôi đang tìm bằng chứng, sử dụng hình ảnh để… phạt nguội”, ông Trung nói. Còn vụ việc doanh nghiệp trên đã khai thác cát trái phép tại dự án này và bị đình chỉ trước khi tái phạm 20 ngày, xã chưa báo cáo với huyện.

“Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu đình chỉ hoạt động khai thác cát trái phép và yêu cầu xã hỗ trợ 12 hộ dân Tổ hợp tác trồng dứa hoàn thiện hồ sơ để triển khai dự án cho dân. Nếu hồ sơ được cấp phép đúng quy định mới tiếp tục tiến hành. Sau khi làm rõ các vấn đề, chúng tôi sẽ xem xét trách nhiệm các cá nhân có liên quan”, ông Trung cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.