Showbiz

Vũ Cát Tường: "Tôi rất tin vào tình yêu đích thực"

07/01/2016, 07:45

"Tôi sống khá khép kín, nhưng những gì tôi làm đều xuất phát từ cái thật nhất của mình", Vũ Cát Tường tâm sự.

Vũ Cát Tường
Ca sĩ Vũ Cát Tường.

Chào Vũ Cát Tường! Nhắc tới bạn, người ta nghĩ ngay đến một cô ca sĩ cá tính của làng nhạc Việt. Tường thích sự cá tính hay muốn tạo sự khác biệt để nổi bật giữa trào lưu ca sĩ gợi cảm hiện nay?

Tôi không rõ định nghĩa “cá tính” của mọi người thường hay nói đến là gì và không chắc rằng định nghĩa đó giống cái mà tôi đang nghĩ trong đầu nên cũng không dám tuỳ tiện nhận xét về nó. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ có ý nghĩ so sánh giữa ca sĩ cá tính và gợi cảm, bên nào nổi bật hơn bên nào. Tôi nghĩ một người nghệ sĩ nói riêng và tất cả mọi người nói chung, một khi đã tìm thấy bản thể của mình thì họ sẽ trở nên khác biệt và nổi bật theo cách riêng của họ.

Cát Tường quan niệm thế nào về sự cá tính trong âm nhạc, cũng như sự nổi loạn trong âm nhạc?

Tôi quan niệm âm nhạc không có biên giới, không có định nghĩa. Nó chỉ đơn giản là chất kết dính kì diệu kết nối mọi tâm hồn đồng điệu lại với nhau, chia sẻ với nhau những tâm tư tình cảm qua giai điệu và từ đó người ta đặt cho nó một cái tên dễ gọi, là âm nhạc. Chỉ vậy thôi.

Mọi tính từ đặt ra cho nó, bao gồm cả cá tính, hay nổi loạn, hay lãng mạn, hay trữ tình v.v… tất cả đều là do cảm nhận của mỗi người đang nghe một bài cụ thể nào đó, rồi tự họ nêu lên cảm nhận của mình về bài hát đó. Cho nên, tôi nghĩ mình nên để dành phần cảm nhận rất riêng tư đó cho từng cá nhân, khi mà họ chìm vào không gian riêng của mình. Âm nhạc, đến cuối cùng, chỉ là để cảm nhận mà thôi, không phải để áp lên bất kì một cái tên nào, hay tính từ nào. Chỉ đơn giản là cảm nhận.

Âm nhạc mang tới cho Tường những gì? Tiền bạc, sự mến mộ hay chỉ đơn thuần là thỏa mãn được niềm đam mê?

Tôi nhớ có lần trong một buổi diễn thuyết cho sinh viên, một sinh viên đã hỏi câu tương tự như thế. Tôi im lặng một hồi rồi hỏi lại cậu ấy: “Bạn có tin vào tình yêu đích thực không?” Cậu ấy trả lời là "Có!".

“Tôi cũng vậy. Tôi rất tin nữa là đằng khác. Khi nhắc đến tình yêu đích thực, người ta hay liên tưởng đến một ai đó ngoài người thân, ba mẹ mình. Nhưng, càng đi càng vấp ngã nhiều trong cuộc sống, tôi nghiệm ra rằng, cụm từ đó ắt hẳn phải bao hàm ý nghĩ rộng lớn hơn, bao la hơn là tình yêu đôi lứa. Khi tìm được tình yêu đích thực của đời mình, rõ ràng dù có té lên ngã xuống bao nhiêu lần, bạn cũng không chịu bỏ cuộc. Rõ ràng dù qua bao nhiêu thời gian, đi qua nhiêu ngã rẽ khác nhau, bạn vẫn hoài nhớ nhung về nó, cảm thấy bứt rứt nếu cảm thấy một điều gì đó bên trong mình chưa được hoàn thành cho tình yêu đó.

Và rõ ràng, thứ lớn nhất cứ thôi thúc bạn liên tục vượt qua mọi thử thách để đến với tình yêu đích thực đó, chính là trái tim chân thành và ý chí sắt đá đến cùng. Để rồi sau tất cả, cái bạn nhận được, tuyệt vời nhất, chính là sự trưởng thành của chính bản thân bạn”. Âm nhạc cho tôi thứ cuối cùng đó: sự trưởng thành từ bên trong.

vu-cat-tuong-tung-mv-dep-nhu-mo
 Cát Tường: "Âm nhạc cho tôi sự trưởng thành từ bên trong"

Những dòng nhạc như R&B, Blue… vốn thuộc thể loại khó. Theo đuổi dòng nhạc này có phải một cách để Tường làm mình nổi bật?

Tôi không dám nhận mình giỏi việc làm mình nổi bật. Vì cơ bản tôi là người sống khá khép kín. Nhưng những gì tôi làm, dù là nhỏ nhất, đều xuất phát từ bên trong và từ cái thật nhất, sâu nhất của mình. R&B hay Blue đều là những dòng chảy tự nhiên trong người tôi. Chúng cứ chảy như thể tôi là chúng và ngược lại. Không có ranh giới, không có sự phân biệt nào cả.

Là một “tài năng bước ra từ thế giới mạng” như nhiều người vẫn gọi, Cát Tường có nghĩ mạng xã hội là công cụ tốt để các ca sĩ trẻ tiếp cận khán giả?

Tôi đồng ý với quan điểm mạng xã hội hiện nay là một công cụ nhanh nhất để ca sĩ tiếp cận đến khán giả. Nhưng để nói là công cụ tốt thì tuỳ vào cách dùng của mỗi người. Tuỳ vào thông điệp người dùng đưa ra mà thông tin đó có ảnh hưởng tốt hay xấu đến hình ảnh và âm nhạc của bản thân người đó. Nhưng dù có sử dụng công cụ nào thì thực lực của nghệ sĩ vẫn là yếu tố then chốt, và có giá trị lâu dài.

Khán giả thích sự cá tính và đáng yêu của Cát Tường. Liệu trong tương lai, phong cách này có thay đổi để phù hợp với xu hướng thị trường?

Tôi nghĩ chuyện tương lai thì chúng ta cứ thong thả để tương lai trả lời. Vẽ vời, hay dự liệu, tất cả đều chỉ là phỏng đoán. Tôi không chắc những gì mình làm về sau vẫn sẽ đem đến sự yêu thích cho khán giả đại chúng, nhưng tôi tin một điều, cái gì làm từ trái tim sẽ chạm đến trái tim. 

Cảm ơn Vũ Cát Tường! Chúc bạn luôn thành công trên con đường của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.