Đời sống

Vụ cây khô xác, người ngất: Công ty cổ phần DAP số 2 phủ nhận trách nhiệm

02/06/2022, 14:33

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện của Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem nói: "Chưa nhận được quyết định nào nói là do chúng tôi gây ra".

Trước đó, ngày 31/5, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Thông cáo báo chí về kết quả kiểm tra, xác định nguyên nhân ban đầu của vụ việc cây trồng bị chết cây, táp lá tại thôn Phú Hà 1 và một số khu vực tiếp giáp KCN Tằng Loỏng huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

img

Nhà máy sản xuất DAP số 2 (Lào Cai): "Chưa biết đơn vị nào gây ra sự cố"

Trong Thông cáo báo chí nêu rõ: "Quá trình hoạt động sản xuất tại Nhà máy sản xuất DAP số 2, vào thời điểm ca sáng ngày 24/5 đã phát hiện sự bất thường.

Xưởng SA (xưởng sản xuất axit sunfuric) có dao động về chỉ số công nghệ, nhưng công nhân trực ca đã phát hiện chậm dẫn đến hệ thống chuyển hóa và hấp thụ khí chưa triệt để làm tăng lưu lượng khí thải xưởng SA ra môi trường.

Sau khi phát hiện sự cố, công nhân trực ca đã điều chỉnh đưa dây chuyền sản xuất về trạng thái vận hành bình thường".

Ngoài ra trong văn bản trên không nhắc đến một công ty, đơn vị nào khác.

Tuy nhiên, điều bất ngờ ở chỗ, khi PV Báo Giao thông làm việc với Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem sáng ngày 2/6 thì vị đại diện của công ty phát biểu: "Hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng, chúng tôi chưa nhận được văn bản nào của UBND tỉnh Lào Cai cũng như quyết định nào khẳng định công ty chúng tôi là nguyên nhân gây ra vụ việc táp lá, chết cây ở thôn Phú Hà 1 và một số khu vực tiếp giáp KCN Tằng Loỏng".

img

289 hộ gia đình, cá nhân có cây trồng bị ảnh hưởng (chết cây, táp lá) với diện tích 339 ha tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Liên hệ với ông Hồ Cao Khải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai về vụ việc, ông Khải cho biết: "UBND tỉnh đã có thông cáo báo chí, DAP đã có văn bản xác nhận sự cố là từ họ.

Nhưng để chi tiết hơn thì tỉnh đang giao cho các ngành tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan có báo cáo tổng thể, cũng như khắc phục và xử lý trách nhiệm.

UBND tỉnh cũng yêu cầu DAP phối hợp với huyện Bảo Thắng để hỗ trợ thiệt hại ban đầu cho người dân.

Sau này UBND tỉnh sẽ ban hành tiếp một quyết định, để khép kín hồ sơ thì cần một bước nữa".

Để có thông tin về việc hỗ trợ thiệt hại ban đầu cho người dân như thế nào, PV đã hỏi vị đại diện của Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem thì vị này vẫn khẳng định: "Chưa có, vì chúng tôi chưa nhận được quyết định hay văn bản chính thức nào cả".

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.