Đời sống

Vụ cây khô xác, người ngất: Phó Tổng giám đốc Công ty CP DAP số 2 nói gì?

04/06/2022, 14:31

"Chúng tôi xin nhận trách nhiệm, nếu có số lượng thiệt hại cụ thể, chúng tôi sẽ đền bù ngay", Phó TGĐ Công ty CP DAP số 2 nói.

Sau phản ánh của Báo Giao thông về loạt bài liên quan đến sự việc "cây khô xác, người ngất, bất thường không khí có mùi lạ", ngày 3/6/2022, Ban lãnh đạo Công ty CP DAP số 2 - Vinachem đã có buổi làm việc, trao đổi thẳng thắn cùng PV trách nhiệm của đơn vị về sự cố gây chết cây, táp lá tại thôn Phú Hà 1 và một số khu vực tiếp giáp KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

img

Xưởng PA của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem

Theo đó, ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem cho hay: "Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc gây ra sự cố làm chết cây, táp lá. Quan điểm của công ty là cái gì có thể làm được ngay và luôn thì đơn vị sẵn sàng. Chỉ cần có số lượng thiệt hại, đền bù cụ thể là chúng tôi thực hiện.

img

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem

Sáng ngày 2/6, sau khi PV Báo Giao thông làm việc với công ty, chúng tôi đã đề nghị Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cung cấp số liệu thống kê thiệt hại của người dân, tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa nhận được số liệu cụ thể. Ngay sau khi nhận kết quả thống kê, chúng tôi sẽ làm việc ngay với tổ dân phố, người dân để tiến hành đền bù".

img

Bể làm mát của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem

Chia sẻ thêm về cam kết của công ty, ông Hưng nói: "Chúng tôi cam kết đồng hành cùng địa phương, đồng thời nỗ lực cố gắng đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra trường hợp tương tự. Chúng tôi đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu, vì chúng tôi biết, nếu xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự môi trường xung quanh.

img

Bồn H2SO4 của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem

Bản thân chúng tôi, khi được cán bộ cấp dưới đề nghị công suất sản xuất, Ban Giám đốc luôn chọn mức công suất thấp nhất để đảm bảo vấn đề an toàn. Trên thực tế, công suất nhà máy từ khi đi vào hoạt động chỉ vào khoảng 60 - 70 % năng lực sản xuất so với thiết kế.

img

Xưởng SA của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem

Trong thời gian tới, về mặt quản lý, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát, củng cố sửa chữa bảo dưỡng kiểm tra máy móc theo định kỳ. Về con người, nâng cao vai trò trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân. Ngoài ra, công ty sẽ đầu tư thêm về công nghệ, kỹ thuật để giải quyết triệt để những nguyên nhân gây ra sự cố".

img

Kho sản phẩm DAP đã đóng bao đợi xuất đi của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem

"Bản thân tôi cũng như người nhà, người thân và anh em cán bộ công nhân viên nhà máy đều sống ở gần và quanh đây. Nên nếu có sự cố gì, chính chúng tôi và gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp", ông Hưng khẳng định.

Trước đó, sáng ngày 24/5, người dân tại thôn Phú Hà 1 và một số khu vực tiếp giáp KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai phát hiện diện tích lớn cây trồng bị chết cây, táp lá một cách bất thường, cá biệt có một người dân bị ngất nghi do hít thở phải không khí tại khu vực cây trồng có hiện tượng trên.

Ngày 29/5, người dân đã kéo nhau đến khu vực ngã 3 vào KCN Tằng Loỏng, dùng cành cây làm chướng ngại vật để chặn xe cộ ra vào KCN.

Ngày 31/5, UBND tỉnh Lào Cai có Thông cáo báo chí nói nguyên nhân là từ Nhà máy sản xuất DAP số 2.

Sáng ngày 2/6, một vị đại diện của Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem phát biểu với PV Báo Giao thông: "Chưa nhận được quyết định nào nói là do chúng tôi gây ra".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.