Xã hội

Vụ cây xăng ở Nghệ An dừng bán: Sao chưa xử lý?

30/10/2021, 15:23
image

Chính quyền địa phương và ngành chức năng Nghệ An cần làm rõ, xử lý nghiêm cửa hàng xăng dầu có dấu hiệu sai phạm...

Đủ bằng chứng

Ngày 25/10, Báo Giao thông có bài viết “Nghệ An: Nhiều cửa hàng xăng dầu dừng bán trước thông tin tăng giá”.

img

Bài viết phản ánh, chiều tối ngày 24/10, 3 cửa hàng xăng dầu tại huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) là: Bình Hòa, Lý Chính (ở xã Tà Cạ) và Giáp Ngọc (ở xã Hữu Kiệm) đồng loạt dừng hoạt động khi có thông tin xăng dầu chuẩn bị tăng giá vào ngày 26/10.

Ngay sau khi báo đăng, bà Nguyễn Thị Lý - Đại diện doanh nghiệp Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Lý Chính đã có thư phản hồi gửi Báo Giao thông cho rằng chiều ngày 24/10, cửa hàng hoạt động bình thường.

Bằng chứng mà bà Lý đưa ra là kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Kỳ Sơn ngày 26/10.

Bà Lý cũng khẳng định, lúc 20h tối ngày 24/10 có cán bộ huyện Kỳ Sơn đi kiểm tra (PV đã đề cập trong bài trước) là đúng. Thế nhưng giờ làm việc của cửa hàng là từ 6h - 19h hàng này.

img

Bà Nguyễn Thị Lý đại diện doanh nghiệp Lý Chính khẳng định thời gian kinh doanh của cửa hàng là trước 7h tối hàng ngày

Cuối cùng bà Lý cho biết, trong bài viết tác giả có sử dụng ngôn từ không đúng chuẩn (ví dụ: "cầu xin"). Điều này vô tình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp, và làm người đọc hiểu sai về thái độ phục vụ của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Tuy nhiên, những bằng chứng mà PV có được (video clip) đủ để chứng minh từ khoảng 16h30 đến trước 19h (giờ cửa hàng được phép kinh doanh như bà Lý nói), Lý Chính không bán xăng cho người dân.

Ống kính của PV cũng ghi lại cảnh không ít người đến gọi cửa, đi vào trong cây xăng để gọi người ra bán hàng nhưng không được.

Họ buộc phải rời đi, thậm chí có 2 mẹ con phải gửi xe máy lại cửa hàng để nhờ người khác đi tìm chỗ mua xăng.

Huyện Kỳ Sơn và Sở Công thương Nghệ An nói gì?

Liên quan đến vụ việc này, chiều ngày 29/10, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Võ Minh Tuấn - Chánh Thanh tra Sở Công thương.

Theo ông Tuấn, tối ngày 24/10, sau khi nhận được thông tin phản ánh của PV Báo Giao thông, Giám đốc Sở đã chỉ đạo tôi và một số đồng chí trong sở ngay sáng sớm ngày mai (25/10) bí mật lên kiểm tra.

img

3 người dân đi xe máy đến cửa hàng Lý Chính đổ xăng nhưng cửa hàng này không hoạt động, vào hỏi thì người trong nhà nói là hết xăng (Ảnh chụp lúc 18h50' ngày 24/10).

Sáng sớm ngày 25/10, chúng tôi xuất phát từ Vinh, do đường xa nên đến trưa ngày 25/10 mới lên đến Kỳ Sơn.

Thời điểm đoàn có mặt (trưa ngày 25/10) thì cả 3 cửa hàng xăng dầu mà PV phản ánh (Bình Hòa, Lý Chính ở xã Tà Cạ; Giáp Ngọc ở xã Hữu Kiệm) đều hoạt động bình thường.

Qua kiểm tra hồ sơ và đối chiếu các quy định của pháp luật thì cả 3 cửa hàng xăng dầu này đủ điều kiện để bán lẻ xăng dầu theo quy định của pháp luật.

Khi được hỏi về kết quả kiểm tra thông tin mà PV phản ánh thì ông Tuấn cho biết: Theo Thông tư 28/2011/TT-BCT “Hướng dẫn quản lý kinh doanh xăng dầu tại khu vực biên giới” thì thời gian bán xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại khu vực biên giới: từ 06h00 đến 18h00 trong ngày.

Trong khi đó, video mà PV gửi thấy trời đã tối rồi nên đoàn không kiểm tra nữa.

Khi PV đưa những video được quay trước 18h tối ngày 24/10 thì ông Tuấn nói:

Chúng tôi cũng đã nhìn camera nhưng chỉ là giám sát an ninh bên ngoài, nếu họ nói là vẫn ngồi phía trong nhưng không có người mua thì camera không ghi được.

img

Theo ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, camera cửa hàng Lý Chính cung cấp cho đoàn chỉ là hình ảnh tại 1 thời điểm, không phải video clip

Cũng theo ông Tuấn: Lực lượng của Sở rất ít, trong khi đó địa bàn Kỳ Sơn lại rất xa. Nếu lúc đó PV báo cho Đội QLTT phụ trách địa bàn để họ có mặt kịp thời thì chắc chắn sẽ xử lý được.

Sắp tới, chúng tôi sẽ đề xuất Cục QLTT tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, vi phạm quy định pháp luật. Còn về thời gian bán hàng, doanh nghiệp đăng ký giờ, phải thực hiện đúng.

Trong khi đó, ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, ông làm trưởng đoàn liên ngành của huyện đi kiểm tra 3 cửa hàng xăng dầu Bình Hòa, Lý Chính, Giáp Ngọc.

Qua kiểm tra hồ sơ, sổ sách và các giấy tờ liên quan tại 2 cửa hàng xăng dầu Bình Hòa và Giáp Ngọc vào chiều 24/10/2021 có ghi chép sổ sách bán hàng nhưng không có thời gian nghỉ cụ thể; không có hình ảnh chứng minh cửa hàng hoạt động từ 16h30 đến 18h00.

Còn tại cửa hàng xăng dầu Lý Chính, đoàn đã trích xuất camera cho thấy hình ảnh có hoạt động bán hàng từ 6h00 đến 19h00 ngày 24/10/2021.

Tuy nhiên, ông Rê lại cho biết, hình ảnh camera chỉ là ảnh chụp ở các thời điểm chứ không phải là video clip.

“Tại thời điểm kiểm tra chúng tôi ghi nhận được như thế chứ chưa kết luận đúng sai. Chúng tôi sẽ đề xuất các lực lượng chức năng thẩm định lại rồi mới có kết luận cuối cùng trước khi có quyết định xử lý hay không. Quan điểm của huyện là doanh nghiệp làm sai thì phải chịu, huyện không bao che cho bất cứ ai”, ông Rê nói.

5 trong số video clip mà PV Báo Giao thông ghi lại tại cửa hàng Lý Chính từ khoảng 16h30' - 19h ngày 24/10/2021:

Video Cửa hàng xăng dầu Lý Chính lúc 17h46' ngày 24/10/2021

Video Cửa hàng xăng dầu Lý Chính lúc 17h50' ngày 24/10/2021

Video cửa hàng xăng dầu Lý Chính Lúc 18h44' ngày 24/10

Video cửa hàng xăng dầu Lý Chính lúc 18h43' ngày 24/10

Video 2 mẹ con người phụ nữ gửi xe máy lại cửa hàng xăng dầu Lý Chính để xin đi nhờ xe để tìm xăng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.