Xã hội

Vụ chăn trâu bò phải đóng tiền: "Suy nghĩ tốt nhưng cách làm sai"

20/04/2018, 12:59
image

Đoàn công tác của UBND Tp.Thanh Hóa cho biết đã có kết quả kiểm tra vụ thu tiền trâu, bò.

30184565_1662536423801399_1103500696_n

Người dân xã Thiệu Dương phải đóng tiền cho trâu, bò khi chăn thả ra đồng

Trước đó, người dân xã Thiệu Dương (TP.Thanh Hóa) phản ánh việc Hợp tác xã Minh Anh (HTX) bắt người dân phải đóng những khoản vô lý, nếu muốn nuôi trâu, bò và đem ra đồng chăn thả thì phải nộp tiền đồng cỏ và thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm.

Cụ thể, HTX thu 100.000 đồng/1 con/năm và thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo từng mức độ khác nhau. Hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1.000.000 đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2.000.000 đồng. Ngoài ra, những hộ dân có máy gặt, máy cày bừa lồng đất phải đóng 5 triệu đồng thế chấp cho HTX, và còn phải đóng thêm 10%/đầu sào phí dịch vụ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đoàn công tác do ông Lê Trọng Thụ - Phó chủ tịch UBND Tp. Thanh Hóa xuống xã Thiệu Dương kiểm tra, xác minh nội dung sự việc.

Sáng 20/4, trao đổi với Báo Giao thông, ông Thụ cho biết: Nội dung phản ánh trên báo chí có cái đúng và có cái sai.

Cụ thể, việc HTX Minh Anh thu tiền của các hộ dân chăn thả trâu, bò ra ngoài đồng nhằm nâng cao trách nhiệm của bà con nhân dân trong việc bảo về bờ ruộng, hoa màu. Việc thu tiền có sự thỏa thuận đồng ý của các hộ dân chăn nuôi chứ không phải thu phí. Nếu cuối năm hộ nào có trâu, bò không phá hoại bờ mương, ruộng và hoa màu thì sẽ hoàn trả lại.

Còn số tiền 5 triệu đồng mà HTX Minh Anh thu là điều lệ của HTX Minh Anh, mỗi thành viên khi tham gia HTX phải góp vốn điều lệ tối thiểu 5 triệu đồng. Nếu không tham gia thì hoàn trả lại. Khi các hộ không nằm trong HTX có nhu cầu lồng đất và đưa máy gặt đập phải đăng ký trước với HTX và đặt cọc tiền. Sau khi làm xong, nếu trong khu vực mình làm dịch vụ không làm hỏng bờ vùng, bờ thửa, mương xây thì được trả lại tiền, nếu làm hỏng, phải bồi thường thiệt hại, không bồi thường thì HTX lấy tiền đặt cọc thuê người sửa chữa.

“Suy nghĩ của HTX là tốt nhưng cách làm thì lại sai. Chúng tôi đã yêu cầu HTX Minh Anh trả lại tiền cho các hộ dân và sẽ yêu cầu các phòng ban hướng dẫn cho HTX những cách làm đạt hiệu quả trong công tác quản lý cũng như  giúp nhân dân phát triển kinh tế”, ông Thụ cho biết thêm.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.