Thời sự Quốc tế

Vụ cháy bể dầu ở Cuba: Lửa lớn đến mức không thể nhận dạng 14 lính cứu hỏa

18/08/2022, 11:40

Ngày 17/8, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã tuyên bố quốc tang hai ngày để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại kho chứa nhiên liệu.

Chủ tịch Cuba đã ký sắc lệnh trên vào ngày 17/8, nêu rõ từ 6h ngày 18/8 đến 24h ngày 19/8 (giờ địa phương), các tòa nhà công và đơn vị quân sự ở Cuba sẽ treo cờ rủ “để tri ân những người đã ngã xuống khi làm nhiệm vụ” trong thảm họa nói trên.

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử Cuba tại kho chứa nhiên liệu bên Vịnh Matanzas đã khiến 16 người thiệt mạng bao gồm 14 lính cứu hỏa được báo cáo mất tích từ ngày 6/8 và 132 người khác bị thương.

img

Ngọn lửa kinh hoàng bao trùm một vùng rộng lớn tại khu công nghiệp gần thành phố Matanzas của Cuba, khói từ vụ hỏa hoạn lan tới tận thủ đô La Habana.

Trước đó, tại một cuộc họp báo, Chủ tịch Hiệp hội Pháp y Cuba - Jorge González Pérez cho biết, đội tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện được 14 nhóm mảnh xương tại hiện trường vụ cháy song lực lượng chức năng không thể thực hiện xét nghiệm ADN và xác định rõ danh tính của những người thiệt mạng trong vụ nổ do các phần thi thể tiếp xúc với nhiệt độ lên tới hơn 2.000 độ C - nóng hơn cả trong lò hỏa táng.

Các chuyên gia Cuba đã rất nỗ lực mới có thể tìm thấy các phần thi thể nằm dưới một lớp nhiên liệu rắn hình thành trong quá trình cháy 4 bồn chứa dầu khổng lồ.

Vụ hỏa hoạn trên xảy ra từ tối 5/8 theo giờ địa phương. Lúc đó, một bể chứa dầu thô dung tích 50.000 m3 (tương đương kích thước của 20 bể bơi tiêu chuẩn Olympic) trong khu công nghiệp gần thành phố Matanzas của Cuba bị sét đánh trúng gây cháy lớn.

Khói từ vụ hỏa hoạn lan tới tận thủ đô La Habana, cách hiện trường khoảng 124 km. Dù các lực lượng cứu nạn cứu hộ đã rất nỗ lực nhưng sáng 6/8, lửa tiếp tục lan sang bể chứa thứ 2 và gây ra hàng loạt vụ nổ lớn, khiến nhiều người mất tích và bị thương. Cuối cùng, lửa lan tới tổng cộng 4 trong 8 bể chứa tại kho nhiên liệu, trở thành vụ hỏa hoạn chưa từng có trong lịch sử Cuba và là thảm họa công nghiệp có nguồn gốc tự nhiên lớn nhất từ trước tới nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.