Xã hội

Vụ cháy chợ ở Huế "Có dấu hiệu bất thường”?

03/04/2015, 16:05

Liên quan đến vụ cháy chợ Nong cũ, Công an Thừa Thiên - Huế đã mời một nghi can lên làm việc.

IMG_3897
Xe chửa cháy đến hiện trường để dập tắt vụ cháy. Trong khi các tiểu thương "kêu trời" vì bị thiệt hại

Theo ông Trần Văn Hoa – Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn cho biết, người được mời là ông V. (trú thôn Thuận Hóa, xã Lộc Bổn).

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 2/4 tại chợ Nong cũ (phía Nam cầu An Nong, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) đã xảy ra vụ cháy lớn.

IMG_2167 - Copy
Vụ cháy "bất thường" trong đêm đã gây thiệt hại nặng đối với các hộ kinh doanh tại chợ Nong cũ
IMG_2176 - Copy
 

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, chính quyền xã Lộc Bổn đã huy động các lực lượng cùng người dân chữa cháy. Lực lượng chức năng đã tiến hành giải tỏa khu vực quanh nhà dân gần chợ và đưa các hóa chưa bị cháy ra khỏi chợ để giảm thiệt hịa và phòng tránh đám cháy lan ra các nhà dân gần chợ.

Ngay sau khi nhận thông tin về vụ cháy, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện Phú Lộc cũng lập tức huy động lực lượng, xe chữa cháy đến hiện trường để dập tắt vụ cháy.

IMG_2219
Một số hàng hóa đã được đưa ra khỏi đám cháy
IMG_2203
IMG_2203

Tuy nhiên, vụ cháy đã thiêu rụi nhiều gian hàng của tiểu thương, trong đó chủ yếu là hàng tạp hóa, vải và đồ gia dụng.

Đến trưa nay (3/4), lực lượng chức năng vẫn phong tỏa hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

IMG_2209
Nhiều tiểu thương chỉ còn biết... kêu trời do vụ cháy

Trước đó, sau khi chợ Nong mới được xây dựng (với tổng kinh phí 27 tỷ đồng, cách chợ Nong cũ khoảng 1 km), chính quyền huyện Phú Lộc và xã Lộc Bổn đã tiến hành vận động tiểu thương kinh doanh buôn bán tại chợ Nong cũ chuyển sang chợ Nong mới, tuy nhiên một số hộ dân phản đối quyết liệt việc di dời này vì cho rằng kinh doanh ở chợ cũ gần nhà nên thuận tiện hơn...

Sáng 2/4, chính quyền địa phương tiến hành di dời các tiểu thương tại chợ Nong cũ sang chợ mới, nhưng một số hộ dân vẫn chưa chấp hành. Tại thời điểm xảy ra vụ cháy (tối 2/4), tại chợ Nong cũ vẫn còn lượng lớn hàng hóa của các tiểu thương.

IMG_4849
Một góc chợ Nong cũ "hoang tàn" sau vụ cháy tối 2/4

Ông Trần Văn Hoa cho biết, trước khi xảy ra vụ cháy tối 2/4, đã có 154 hộ đăng ký đóng tiền lô quầy kinh doanh tại chợ mới và một số hộ đã đăng ký kinh doanh buôn bán tại chợ Nong mới nhưng chưa đóng tiền.

Theo ông Hoa, tính đến trưa nay (4/3), có 22 hộ dân tại chợ Nong cũ đã đến kê khai bị thiệt hại trong vụ cháy chợ, với tổng thiệt hại các hộ dân đã kê khai khoảng hơn 6 tỷ đồng. Theo ông Hoa, có dấu hiệu một nhóm người đứng sau xúi giục tiểu thương không sang buôn bán ở chợ mới mà nhất quyết ở lại buôn bán ở chợ cũ. Ông Hoa cũng cho rằng vụ cháy chợ Nong tối 2/4 "có biểu hiện bất thường", trong đó… “có khả năng có thêm xăng dầu”.

IMG_4847

Ông Phan Văn Quang – Trưởng Ban Nội chính tỉnh Thừa Thiên Huế thị sát hiện trường vụ cháy

Theo thông tin ban đầu, ông V., người được cơ quan chức năng mời lên làm việc là người được phát hiện có mặt sớm khi vụ cháy xảy ra. Ông V. là người ở gần chợ Nong cũ và có tiệm kinh doanh vàng tại chợ Nong cũ này. Kiểm tra chiếc xe máy của ông V., lực lượng chức năng phát hiện một tờ rơi có nội dung kích động các tiểu thương chống đối việc di dời tiểu thương từ chợ cũ cũ đến chợ mới.

IMG_4859
Ông Trần Văn Hoa - Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn trao đổi với các PV trưa 4/3

Nguyên nhân vụ cháy và thiệt hại do vụ cháy hiện đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.