Thị trường

Vụ cháy lớn ở Lâm Đồng: 180 triệu đồng bị cháy có đổi được không?

27/01/2021, 16:28

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, tiền cháy vẫn được đổi nếu làm đúng thủ tục.

img

Hiện trường vụ cháy tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) sáng 27/1

Sáng 27/1, một số báo đưa tin về vụ cháy lớn tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã thiêu rụi tài sản của hai hộ gia đình. Theo lời khai của bà K’Sin (người có nhà bị cháy), ngoài căn nhà bị thiêu rụi, tài sản là tiền mặt cũng bị cháy.

Theo đó, tiền loại 500.000 đồng bị cháy đen ba phần tư tờ tiền với tổng số tiền là 180 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Ha Manh cũng bị cháy hoàn toàn số tiền mặt khoảng 5 triệu đồng.

Nhiều người thắc mắc, tiền rách có thể đổi, vậy tiền cháy có thể đổi hay không?

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, tiền bị cháy vẫn được Ngân hàng Nhà nước đổi lại theo quy định.

Tuy nhiên, để được đổi, người dân cần phải làm các thủ tục như: Xác nhận địa phương nơi mình đang sinh sống về việc có vụ hỏa hoạn xảy ra, giấy đề nghị được đổi tiền.

Căn cứ vào đó, Ngân hàng Nhà nước tại địa phương nơi xảy ra hoả hoạn sẽ giám định, xác minh số tiền bị cháy theo tỉ lệ quy định để căn cứ đổi tiền.

Trường hợp tờ tiền bị cháy, mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại. Nếu được can dán thì phải có diện tích tối thiểu bằng 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền (mặt trước, mặt sau; trên, dưới; bên phải, bên trái), đồng thời nhận biết được các yếu tố bảo an.

Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục một tờ tiền. Đồng thời, tờ tiền nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số sêri, dây bảo hiểm, yếu tố IRIODIN, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.