Thế giới giao thông

Vụ cháy máy bay tại Moscow: Lỗi do phi công là nguyên nhân chính?

08/05/2019, 06:47

Các phi công của Aeroflot đã mắc lỗi cơ bản khi hạ cánh khẩn cấp trong lúc máy bay vẫn đang đầy nhiên liệu.

img
Các nhà điều tra xem xét xác chiếc Sukhoi Superjet 100 gặp nạn ngày 5/5. Ảnh: AFP

Ngày 7/5, các nhà điều tra Nga đã coi lỗi của phi công là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ máy bay bốc cháy khi hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Mosocw, làm 41 người thiệt mạng.

Các nguồn tin thông thạo về cuộc điều tra cho biết, các phi công của Aeroflot đã mắc một số sai lầm bao gồm việc để máy bay bay vào tầm ảnh hưởng của một cơn bão và hạ cánh khẩn cấp trong lúc máy bay vẫn đang đầy nhiên liệu.

Theo quy trình chuẩn, phi công cần cho máy bay bay vòng quanh để tiêu hao bớt nhiên liệu.

Nguồn tin cũng cho biết, chiếc máy bay dường như đã vượt quá tốc độ hạ cánh bình thường, cùng với thùng nhiên liệu nặng, khiến máy bay bật ra khỏi đường băng.

Tác động mạnh khi hạ cánh như vậy có thể đã làm hư hỏng máy bay, khiến các mảnh vỡ văng vào một hoặc nhiều động cơ, khiến máy bay bốc cháy, nguồn tin nói thêm.

img
Đám cháy đã thiêu rụi một nửa chiếc Superjet 100

Các hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và được giao cho các nhà điều tra. Một trong 2 hộp đen bị hư hỏng nặng. Hiện, lực lượng chức năng Nga vẫn đang kiểm tra dữ liệu từ các hộp đen này và cho đến nay chưa đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn.

Trước đó, phi công Denis Yevdokimov, người điều khiển chuyến bay nêu trên cho biết máy bay bị sét đánh ngay sau khi cất cánh khiến nó mất liên lạc và buộc phải hạ cánh khẩn cấp khoảng 30 phút sau khi khởi hành.

Ông Yevdokimov cũng thừa nhận rằng "ngọn lửa đã bùng lên sau khi hạ cánh, tôi hiểu ... đó là do hạ cánh. Đó có lẽ là lý do". Phi công này cũng lưu ý rằng bình nhiên liệu của máy bay vẫn còn gần đầy.

Hành khách và phi hành đoàn cũng cho biết họ nhìn thấy một chớp sáng và máy bay bị giật mạnh khi bay vào vùng mây.

Các video quay được tại hiện trường vụ việc cho thấy máy bay hạ cánh với một cú giật và sau đó lao nhanh dọc theo đường băng với ngọn lửa bùng lên dữ dội từ thân máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.