An ninh hình sự

Tình huống pháp lý vụ tài xế xe bán tải đốt xe tự tử sau khi đâm em vợ

30/05/2023, 07:12
image

Theo luật sư Trần Viết Hà, dù tài xế đã tử vong cơ quan công an vẫn khởi tố vụ án, nếu xe không có bảo hiểm gia đình tài xế phải bồi thường.

Vụ tông xe vào em vợ rồi tự đốt xe ô tô xảy ra vào ngày 28/5 tại Lâm Đồng đang khiến dư luận có những thắc mắc. “Người thuê xe ô tô bán tải của người khác rồi đốt xe tự tử, thì ai sẽ đền bù thiệt hại cho chủ xe ô tô bị cháy?".

img

Xe bán tải cháy trơ trụi, 1 người tử vong trên ghế lái

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Trần Viết Hà, luật sư thành viên Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, dù tài xế đã tử vong nhưng cơ quan công an vẫn khởi tố vụ án, nếu xe không có bảo hiểm gia đình tài xế phải bồi thường.

Căn cứ điều 144, Bộ luật Tố tụng hình sự, khi phát hiện vụ việc đốt xe nói trên cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố vụ án với tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đối với hành vi tông xe vào người phụ nữ, cơ quan công an cũng sẽ khởi tố vụ án với tội giết người để bắt đầu hoạt động điều tra.

Tiếp đó, nếu xác định thực hiện các hành vi nói trên chỉ có một mình tài xế Hồ Sỹ Đại thực hiện và không có bất kỳ ai đồng phạm trong vụ án thì khi đó (ông Đại đã chết) cơ quan công an sẽ tiến hành đình chỉ vụ án.

Trong trường hợp này xe ô tô đã cháy, nếu phương tiện có mua bảo hiểm vật chất thì trước hết phải phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm mà chủ phương tiện ký với công ty bảo hiểm được đền bù trong những trường hợp nào.

Tuy nhiên, với đại đa số các hợp đồng bảo hiểm vật chất hiện nay thì với trường hợp bị đốt xe như trên và nguyên nhân xảy ra hoàn toàn không phải do lỗi của chủ phương tiện thì chủ phương tiện vẫn sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường giá trị thiệt hại của chiếc xe.

Nếu xe không có các loại bảo hiểm, đối tượng đốt xe đã chết thì người thân của đối tượng phải bồi thường cho chủ xe.

Theo luật sư Trần Viết Hà, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại, những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

“Nếu đối tượng đốt xe có các tài sản thuộc sở hữu của bản thân đối tượng để lại thì khi xảy ra sự việc mặc dù đối tượng đã chết nhưng những người thuộc hàng thừa kế số 1 của đối tượng bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết sẽ phải có trách nhiệm thực hiện việc bồi thường”, luật sư Trần Viết Hà phân tích.

Hiện trường cháy xe bán tải (Clip do người dân cung cấp)

Theo thông tin chính thức từ Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cung cấp, nguyên nhân chiếc xe bán tải BKS 49C-312.42 bốc cháy khiến anh Hồ Sỹ Đại (SN 1977, trú tại xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) tử vong là do nạn nhân tự tử.

Trước đó, anh Hồ Sỹ Đại có mâu thuẫn cá nhân với chị Hồ Thị Xuân (SN 1983, là em vợ của Đại).

Trưa 28/5, phát hiện chị Xuân đi dự đám cưới tại nhà hàng Thịnh Phát (xã Tân Hội, huyện Đức Trọng) nên anh Đại nảy sinh ý định dùng xe ô tô tông chết chị Xuân rồi tự tử.

Ngay sau đó, anh Đại đã thuê một xe bán tải ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng lái đi mua 2 can xăng rồi đến nhà hàng Thịnh Phát.

Thấy chị Xuân vừa xuống xe, Hồ Sỹ Đại lái xe từ phía sau đâm trực diện vào chị Xuân, khiến nạn nhân văng lên nắp capo. Ngay lúc đó, Hồ Sỹ Đại đã khóa cửa, đổ xăng, dùng bật lửa đốt xe để tự tử.

Hậu quả, anh Hồ Sỹ Đại tử vong tại chỗ, chiếc xe bán tải cháy rụi. Chị Hồ Thị Xuân được người dân chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.