Thế giới giao thông

Vụ che đậy thu thập thông tin trái phép “phủ bóng” tương lai Uber

27/11/2017, 07:46

Uber đang phải chịu áp lực nặng nề, đối mặt với điều tra và khả năng tổn hại danh tiếng nghiêm trọng...

33

Uber đối mặt khả năng điều tra ở nhiều nước trên thế giới

Uber đang phải chịu áp lực nặng nề, đối mặt với điều tra và khả năng tổn hại danh tiếng nghiêm trọng trên toàn thế giới vì che đậy vụ tấn công mạng, thu thập dữ liệu trái phép trong suốt 1 năm qua.

Trả tiền cho tin tặc

Việc thu thập dữ liệu trái phép xảy ra từ tháng 10/2016, trong đó các tin tặc thực hiện vụ tấn công mạng, làm lộ dữ liệu cá nhân của hơn 57 triệu người dùng ứng dụng đặt xe qua điện thoại bao gồm cả hành khách, lái xe.

Hãng Uber thừa nhận việc đã trả các tin tặc 100.000 USD để họ xóa các dữ liệu và giấu nhẹm sự việc. Đến gần đây, Uber mới lặng lẽ công bố sự việc qua một bài viết trên trang blog.

Những thông tin được thu thập trái phép bao gồm: Tên, địa chỉ email, số điện thoại của 50 triệu hành khách toàn cầu cùng thông tin cá nhân như tên, bằng lái xe của 7 triệu lái xe.

Tuy nhiên, Uber khẳng định các thông tin khác như lịch sử đi lại, số thẻ tín dụng, các số tài khoản ngân hàng, số an sinh xã hội và ngày sinh không bị ăn trộm.

Theo ông Khosrowshahi, hai người chịu trách nhiệm vụ việc là Trưởng bộ phận An ninh của Uber, Joe Sullivan, từng làm việc tại facebook; người còn lại là luật sư Craig Clark. Nhưng cả hai không còn làm việc tại Uber. Theo thông báo, những tài xế bị ảnh hưởng sẽ được hưởng một gói chống trộm danh tính và bảo vệ tín dụng miễn phí.

“Những chuyện như vậy đáng lẽ không nên xảy ra nhưng tôi sẽ không xin lỗi”, tân CEO của Uber Dara Khosrowshahi viết. “Chúng tôi đang thay đổi cách kinh doanh, đưa ra mọi quyết định bằng sự chính trực và chăm chỉ để đổi lấy sự tín nhiệm của khách hàng”.

“Ngay tại thời điểm xảy ra vụ việc, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cho dữ liệu và chặn ngay những tiếp cận không được phép của các cá nhân này”, ông Khosrowshahi cho biết.

Cựu CEO của Uber, ông Travis Kalanick cũng khẳng định, chỉ biết vụ thu thập dữ liệu trái phép này một tháng sau khi sự việc xảy ra. 

Đối mặt điều tra, phạt nặng trên toàn cầu

Dịch vụ taxi Uber ở London

Dịch vụ taxi Uber ở London

Ngay sau sự việc, cơ quan chức năng tại các nước trên thế giới có hoạt động của Uber đã bắt tay điều tra hành vi vi phạm dữ liệu và vai trò của Uber trong việc che đậy sự việc.

Trong đó, Văn phòng Uỷ ban Bảo mật và Thông tin Australia cho biết, họ đã bắt đầu thẩm tra Uber. “Những sự việc như vậy chính là hồi chuông cảnh báo kịp thời với người dân Australia về giá trị thông tin cá nhân mà chúng ta cung cấp để nhận các sản phẩm và dịch vụ”, văn phòng này cho hay.

Tại Singapore, trong một thông báo, Ủy ban An toàn dữ liệu cá nhân của Singapore khẳng định: “Họ biết hành vi vi phạm này và đã liên lạc với Uber để tìm hiểu thêm chi tiết”.

Văn phòng Cao ủy Thông tin (ICO) của Anh khẳng định, Uber có khả năng bị điều tra, thậm chí bị phạt tới 500.000 euro (tương đương 661.900 USD).

“Chúng tôi sẽ điều tra sự việc. Quyết định của chúng tôi sẽ được đưa ra dựa trên những thông tin đã tìm thấy. Và rõ ràng, ở thời điểm này mới chỉ ở giai đoạn đầu”, người phát ngôn ICO cho biết.

Trao đổi với CNBC, đại diện Uber khẳng định, họ đang trong quá trình thông báo tới nhiều cơ quan Chính phủ, cơ quan chức năng trên thế giới và sẽ tiếp tục bàn thảo.

Riêng tại quê nhà, công ty có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) có thể đối mặt với cuộc điều tra vi phạm dữ liệu tại ít nhất 4 bang.

Trong trường hợp bị buộc tội vi phạm Luật Bảo vệ dữ liệu, Uber sẽ đối mặt với mức phạt rất nặng. Chẳng hạn, tại Australia, công ty có thể bị phạt tới 320.000 USD nếu thành lập tội danh “vi phạm liên tiếp và nghiêm trọng quyền riêng tư”.

Ở Singapore, giới chức có thể yêu cầu công ty này tiêu hủy dữ liệu cá nhân mà họ đã thu thập trái phép, yêu cầu công ty cung cấp quyền tiếp cận hoặc đính chính dữ liệu cá nhân của khách hàng, chưa kể tiền phạt lên tới 1 triệu đô-la Singapore (tương đương 742.390 USD).

Hiện, chưa rõ số phận của Uber trong vụ việc này đi về đâu nhưng một điều có thể chắc chắn đó là công ty đặt xe qua ứng dụng này sẽ bị dồn thêm gánh nặng tại một số thị trường lớn.

Chẳng hạn, tại Anh, Uber cũng đang phải đấu tranh pháp lý về việc có nên coi người điều khiển phương tiện là người lao động hay lao động tự do. Thủ đô London (Anh) đã ngừng gia hạn giấy phép hoạt động của Uber.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.