Hồ sơ tài liệu

Vụ chìm phà Sewol: Thủ tướng và nhiều bộ trưởng có thể mất chức

25/04/2014, 06:45

Tổng thống Hàn Quốc tới đây sẽ mạnh tay thực hiện một cuộc cải tổ nội các quy mô lớn nhằm loại bỏ một số thành viên tắc trách, chưa có chỉ đạo đúng đắn hoặc chậm trễ trong ứng phó sự cố...

Tổng thống Park Geun Hye chỉ đạo xử lý vụ chìm tàu 1
Tổng thống Park Geun Hye chỉ đạo xử lý vụ chìm phà


Tổng thống không hài lòng


Tờ Korea Times ngày hôm qua (24/4) đưa tin, Tổng thống Park Geun-hye đã chỉ trích mạnh mẽ bộ máy quan liêu của Chính phủ và ám chỉ khả năng cải tổ nội các trong bối cảnh niềm tin của người dân Hàn Quốc với Chính phủ ngày càng bị lung lay sau thảm họa chìm phà lớn nhất từ trước tới nay. “Tôi đảm bảo sẽ loại bỏ tất cả các quan chức chỉ chăm chăm giữ ghế của mình” - bà Park tuyên bố. 


Hai Bộ đứng đầu danh sách chỉ trích thời điểm này là Bộ Hải dương & Nghề cá và Bộ An ninh & Hành chính công vì đã không giải quyết sự việc một cách hiệu quả ngay từ những giai đoạn ban đầu kể từ khi xảy ra vụ chìm phà chở 479 hành khách thiệt mạng ngày 16/4 vừa qua. Hai Bộ này còn bị dư luận lên án vì không nắm chắc số lượng người đã được cứu sống, số người vẫn mất tích và liên tục mắc lỗi nhầm lẫn.


Cụ thể, sai sót của Bộ An ninh & Hành chính công, mất hơn một giờ sau khi tàu chìm, Bộ này mới thành lập được trung tâm thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp. Trước đó, Bộ này mất đến 39 phút mới nhắn tin báo cáo lên Văn phòng Chính phủ kể từ khi nhận được thông tin về vụ tai nạn từ Trung tâm cứu hộ tỉnh Jeolla. Kết quả, phải mất tới năm giờ sau khi tàu chìm, các thợ lặn mới lao xuống nước để cứu hộ.


Ngoài ra, việc các gia đình có nạn nhân mất tích rất nhiều lần yêu cầu Chính phủ cung cấp một màn hình máy chiếu tại nhà phòng học thể dục trên đảo Jindo - nơi các thân nhân được đưa tới đó để thu thập thông tin về người thân; Tuy nhiên những đề nghị này bị bác bỏ. Phải đến hai giờ sau khi Tổng thống Park tới thăm nơi đây, máy chiếu được đưa tới để truyền hình công tác cứu hộ. Sau vụ việc này, ngày 21/4, một quan chức cấp cao của Bộ An ninh & Hành chính công Hàn Quốc có trách nhiệm truyền hình ảnh cứu hộ về cho các gia đình nạn nhân gửi đơn xin từ chức và được Chính phủ chấp thuận.


Nhiều quan chức cấp cao rơi vào “tầm ngắm”


Hầu hết các chuyên gia đều tin rằng việc thay đổi nội các có thể sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử ngày 4/6 tới đây, một mặt nhằm thể hiện phản ứng trước chỉ trích của các đảng đối lập tại Hàn Quốc, mặt khác xoa dịu nỗi tức giận của dư luận.


Quan chức cấp cao nhất hiện ngồi “ghế nóng” lúc này không phải ai khác chính là Thủ tướng Chung Hong Won vì bị cho là thiếu năng lực lãnh đạo, ứng phó với thảm họa. Một quan chức cấp cao khác là ông Kim Jang Soo - Cố vấn an ninh của Tổng thống Park Geun Hye cũng không tránh khỏi bị quy trách nhiệm liên quan bởi ở cương vị này, ông Kim có trách nhiệm phải xử lý thảm họa.


Mặc dù không liên quan tới vụ đắm tàu nhưng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Hyun Oh Seok và Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Name Jae Joon - hai người bị chỉ trích hồi đầu năm nay vì thiếu đồng cảm và liên quan tới bê bối tình báo của Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) khả năng sẽ không nằm ngoài danh sách cải tổ.


Nếu bà Park thực hiện cuộc "thay máu" nội các trong thời gian tới đây như dự đoán, thì khả năng một số tân Bộ trưởng như Bộ trưởng Bộ Hải dương & Nghề cá Lee Ju Young (vừa nhậm chức hồi tháng 3/2014) và Bộ trưởng An ninh & Hành chính Kang Byung Kyu (mới nhậm chức đầu tháng 4/2014) sẽ phải ngậm ngùi mất chức.

 

* Theo kết quả một cuộc khảo sát do Công ty Realmeter thực hiện, tỷ lệ đồng thuận của người dân Hàn Quốc đối với Tổng thống Park Geun Hye đã giảm mạnh từ 71% trong cuộc khảo sát ngày 18/4 xuống còn 56,5% trong ngày 23/4. Giảm mạnh chỉ trong chưa đầy một tuần đủ để thấy công chúng Hàn Quốc tức giận và không hài lòng thế nào với cách giải quyết khủng hoảng của Chính phủ trong vụ chìm phà Sewol khiến gần 300 con người mất tích hoặc tử nạn.


* Đến chiều qua, ít nhất 171 người được xác định đã thiệt mạng, 131 người vẫn còn mất tích. Trước đó, khoảng gần 22h ngày 23/4, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của chị Phan Ngọc Thanh, người Việt Nam, quê ở Cà Mau trên chiếc phà đắm Sewol. Hiện thi thể chồng và con trai 6 tuổi của chị Thanh vẫn chưa tìm thấy. Trong vụ tai nạn này, trong gia đình chị Thanh chỉ có con gái  Kwon Ji-yeon (5 tuổi) được cứu sống.

 

Trang Trần
 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.