Quản lý

Vụ chìm tàu du lịch ở Quảng Nam: Phương tiện chịu được gió cấp nào?

27/02/2022, 12:42

Phương tiện thủy cao tốc QNa-1152 có vỏ làm bằng composite, được hoạt động trong vùng SB, với điều kiện cấp gió tối đa không quá cấp 5 Beaufort.

Sáng 27/2, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN và Cục Đường thủy nội địa VN cho biết đều đang có mặt ở hiện trường vụ chìm phương tiện thủy cao tốc chở khách du lịch QNa-1152 để phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn.

img

Lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân mất tích

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện cơ quan đăng kiểm chưa được tiếp cận với phương tiện bị tai nạn. Do đó, cần thời gian điều tra, đánh giá phương tiện mới có thể đưa kết luận về nguyên nhân vì sao sóng đánh vỡ thân tàu.

“Hiện chúng tôi đang phối hợp lực lượng chức năng tập trung tìm kiếm cứu nạn và chưa được tiếp cận phương tiện. Việc kết luận nguyên nhân cần phải qua điều tra tai nạn, tính toán mô phỏng tình huống. Cục Đăng kiểm VN sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xác định rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 4 cho biết thêm, tàu QNa-1152 là tàu SB (pha sông biển) có vỏ làm bằng vật liệu composite, được hoạt động trong điều kiện gió tối đa cấp 5 Beaufort. Tàu hoạt động đúng phạm vi vùng nước được chứng nhận đăng kiểm. Còn điều kiện sóng gió thực tế khi xảy ra tai nạn phải căn cứ vào thông tin của đơn vị dự báo thời tiết và cấp phép cho phương tiện rời bến.

“Có thông tin nhận định tai nạn xảy ra khi có sóng lớn, phương tiện đi vào chỗ cồn cát mới hình thành nên gặp nạn. Phương tiện có thể không bị nạn do sóng gió lớn, bởi quãng thời gian xảy ra tai nạn cũng đang có 4 tàu tương tự chạy phía trước và 3-4 tàu chạy phía sau”, ông Thiện nói.

img

Phương tiện thủy bị tai nạn - Ảnh: Internet

Liên quan đến điều kiện thuyền viên, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó phòng Vận tải - ATGT, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, qua kiểm tra các dữ liệu ban đầu cho thấy, thuyền trưởng và thuyền viên tàu QNa-1152 đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện về chuyên môn nghiệp vụ để vận hành phương tiện trên.

“Luồng đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm là đường thủy quốc gia, được ủy thác cho Sở GTVT Quảng Nam quản lý luồng tuyến và thực hiện công tác quản lý cấp phép cho phương tiện vào, rời cảng bến.

Luồng đường thủy này được bố trí đủ phao, báo hiệu đường thủy. Thông tin ban đầu cho thấy, thời điểm xảy ra tai nạn, cấp độ gió ở khu vực trên chỉ khoảng cấp 3 Beaufort, trong khi phương tiện được hoạt động tối đa ở cấp 5 Beaufort”, ông Hưng cho biết.

Cục Đăng kiểm VN và Chi cục Đăng kiểm số 4 (đơn vị kiểm định phương tiện thủy QNa-1152) cho biết, tàu QNa-1152 được là tàu cao tốc chở khách, được đóng năm 2016. Chủ phương tiện theo đăng ký là Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông (phường Cửa Đại, TP.Hội An, Quảng Nam), có tổng công suất máy 400CV, được hoạt động trong vùng pha sông biển (SB).

Phương tiện có chiều dài lớn nhất 10,33m, rộng 2,45m và chiều cao mạn lớn nhất 1,54m; được chở 35 người và trọng tải toàn phần 4,1 tấn. Phương tiện được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm định kỳ lần gần nhất vào ngày 19/1/2022 và có thời hạn đến 19/1/2023. Hiện phương tiện tai nạn đã được đưa ra khỏi vị bị trí nạn và đang được neo đậu ở ven bờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.