Xã hội

Vụ chìm tàu ở biển Hải Phòng: Ngư dân tố “bị ép” ký văn bản vô lý?

30/06/2019, 07:32
image

Theo người nhà ngư dân gặp nạn, các ngư dân trên tàu cá bị chìm ở biển Hải Phòng “bị ép” ký vào văn bản vô lý.

img
Đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế (đại diện cho tàu PACIFIC 01) và Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam trao đổi với người thân của ngư dân gặp nạn

Tối ngày 29/6, tại UBND xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế (đại diện cho tàu PACIFIC 01) và Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã có buổi làm việc với chính quyền và gia đình các nạn nhân trong vụ chìm tàu cá NA 95899 TS ngoài vùng biển Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát mà gia đình các ngư dân gặp phải. Đồng thời ông cũng đã thông tin về công tác tìm kiếm, cứu nạn tại hiện trường tàu NA 95899 TS gặp nạn.

Theo ông Vũ, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng như những chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tại Sở chỉ huy tiền phương - Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực I (Hải Phòng) đang phối hợp với các lực lượng chức năng khác; huy động các máy móc, thiết bị hiện đại nhất có thể khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích.

Theo một số người thân của ngư dân trên tàu cá NA 95899 TS cho biết: Các ngư dân trên tàu cá gặp nạn sau khi được đưa lên tàu PACIFIC 01 đã điện thoại về và cho biết đến nay vẫn chưa sang tàu cứu hộ của lực lượng chức năng. Lý do là vì, phía tàu PACIFIC 01 yêu cầu các ngư dân phải ký cam kết là 2 tàu va chạm với nhau chứ không phải là tàu PACIFIC 01 đâm vào tàu của ngư dân.

“Yêu cầu của phía tàu PACIFIC 01 là quá vô lý. Tại vì, thời điểm xảy ra tai nạn là 13h trưa, lúc đó tàu cá của ngư dân đang neo đậu để nghỉ trưa sau 1 đêm đánh bắt vất vả nên không có thể là 2 tàu va chạm”, một người dân có người thân là ngư dân trên tàu cá trao đổi với PV Báo Giao thông.

Video đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế (đại diện cho tàu PACIFIC 01) trả lời thắc mắc của người thân ngư dân

Trước những thắc mắc này, đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế cho biết sẽ liên lạc với thuyền trưởng tàu PACIFIC 01 phải tạo mọi điều kiện tốt nhất cho ngư dân và tuyệt đối không được bắt ngư dân ký bất kỳ một văn bản gì. “Nhiệm vụ trước mắt của PACIFIC 01 là phối hợp với lực lượng chức năng để tìm kiếm các ngư dân còn mất tích. Còn lại, vụ việc sẽ có cơ quan điều tra vào cuộc và có kết luận cuối cùng. Chúng tôi sẽ có những hỗ trợ trước mắt cho gia đình các nạn nhân và xin hứa sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc bồi thường tổn thất”, đại diện công ty này cho biết.

Ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết thêm: Chiều ngày 29/6, tàu của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã lên phương án cặp với tàu PACIFIC 01 để đưa 9 ngư dân còn sống lên bờ, đồng thời nhận diện nạn nhân đã mất. Tuy nhiên, do biển động, gió cấp 5 - 6 kèm với sóng biển cao nên không cập được tàu.

“Đến nay, làm việc với dân tôi mới biết thêm chuyện tàu PACIFIC 01 yêu cầu người dân ký cam kết. Tôi sẽ chỉ đạo lực lượng tìm kiếm tại hiện trường yêu cầu tàu PACIFIC 01 không được bắt dân ký vào bất kỳ văn bản nào mà chỉ tập trung vào công tác tìm kiếm, cứu nạn”, ông Vũ nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, lúc 13h00 ngày 28/6/2019 tàu PACIFIC 01 (thuộc quản lý của Công ty Cổ phần vận tải và thương mại quốc tế (địa chỉ tại số 140A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã va chạm với tàu NA 95899 TS khiến tàu này bị lật úp tại vị trí 19032.334`N; 107042.263E (cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 35 hải lý về hướng Nam). Lúc xảy ra va chạm, trên tàu NA có 19 thuyền viên. Sau khi va chạm, tàu PACIFIC 01 đã hạ xuồng cứu sinh cứu 10 thuyền viên, trong đó 1 người đã tử vong. Hiện vẫn còn 9 thuyền viên trên tàu cá mất tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.