Vụ chìm tàu trên sông Hàn: Còn ai phải chịu trách nhiệm?

09/06/2016 08:11

Trong vụ chìm tàu trên sông Hàn mới chỉ có ngành GTVT xử lý trách nhiệm, còn các cơ quan khác vẫn “vô can”?

Vụ chìm tàu trên sông Hàn: Còn ai phải chịu trách nhiệm? 1

TP Đà Nẵng những ngày qua nghiêm khắc truy vấn, mổ xẻ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn.

TP Đà Nẵng những ngày qua nghiêm khắc truy vấn, mổ xẻ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn. Tuy nhiên, dư luận còn băn khoăn mới chỉ có ngành GTVT xử lý trách nhiệm, các cơ quan liên ngành, phối hợp khác vẫn “vô can”?

Ngày 21/10/2014, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 37 về quản lý hoạt động vận tải khách du lịch đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trên địa bàn TP Đà Nẵng. Trong đó, nêu rõ Sở GTVT là đơn vị chủ trì, Sở VH,TT&DL (nay tách ra là Sở Du lịch) thường trực và các đơn vị hữu trách khác: Công an, Cảnh sát PCCC, Bộ đội Biên phòng (BĐBP)…

Điều dễ hình dung, trước khi tàu, thuyền xuất bến chịu sự quản lý trực tiếp của Cảng vụ ĐTNĐ, khách mua vé lên tàu, hoạt động tour tuyến là trách nhiệm của ngành Du lịch. Khi tàu chạy trên sông chịu sự tuần tra, kiểm soát trực tiếp của CSGT đường thủy, BĐBP (khu vực biên giới). 

Hai tuần trước ngày xảy ra lật tàu Thảo Vân 2, UBND TP Đà Nẵng ra Văn bản số 3636 tăng cường kiểm soát hoạt động tàu, thuyền du lịch trên sông Hàn. Theo đó, thành phố giao Công an TP Đà Nẵng bố trí lực lượng chức năng hàng đêm trực cảng Sông Hàn từ 17-22h, phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát tàu, thuyền du lịch. Sở VH,TT&DL khuyến cáo các đơn vị, cá nhân hoạt động lữ hành không được ký hợp đồng du lịch với tàu không đủ điều kiện.

Quan sát của PV Báo Giao thông, “cửa ngõ” bến cảng Tiên Sa có chốt kiểm soát của Trạm Biên phòng sông Hàn làm nhiệm vụ. Trước đó, ngay sau cuộc họp liên ngành ngày 2/6, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng ra thông báo kết luận chỉ đạo nêu rõ: Giao Cảng vụ ĐTNĐ phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, CSGT đường thủy, Trạm Biên phòng sông Hàn tiến hành di dời các tàu không đủ điều kiện hoạt động, trong đó có tàu Thảo Vân 2 (ĐNa 0016) về neo đậu ở khu vực Trạm cửa khẩu sông Hàn trước 20h ngày 2/6 và bàn giao cho lực lượng BĐBP quản lý. Nghiêm cấm không được phép rời khỏi khu vực này khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng.

Nhiệm vụ được nêu rõ, trách nhiệm có cả của Công an thành phố, trực tiếp là CSGT đường thủy, Sở Du lịch, BĐBP trong công tác di dời, quản lý tàu du lịch, không đảm bảo quy định. Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Đội CSGT đường thủy (Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng) thống kê số lượng biên bản phạt hành chính tàu Thảo Vân 2 chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Tính riêng năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, tàu này mới bị lập 2 biên bản vi phạm, dù Trung tá Đặng Hữu Tài, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy liên tục cảnh báo về sai phạm, nguy cơ mất ATGT của tàu Thảo Vân 2. Rõ ràng trách nhiệm của đơn vị này cũng chưa tròn vai.

Sai phạm phải xử lý để lập lại kỷ cương, tạo chuyển biến, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành. Nhưng không chỉ “đúng người, đúng tội” mà còn “đủ người, đủ tội”. “Điểm danh” trách nhiệm vụ lật tàu Thảo Vân 2 rõ ràng không chỉ riêng Sở GTVT thành phố. 

Xuân Huy