Điều tra

Vụ chôn 63 bánh heroin rồi báo công an: Lời khai của những kẻ hám tiền

12/09/2020, 07:02

Nhận vận chuyển thuê 63 bánh heroin với giá 3-4 triệu đồng/kg, các đối tượng lừa 4 cửu vạn đây là tổ yến, sừng tê giác.

img
Cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh lấy lời khai đối tượng Vũ Nguyên Sơn

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 10/9 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã kết thúc giai đoạn điều tra và chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép 63 bánh heroin.

Các đối tượng bị cơ quan chức năng khởi tố gồm: Vũ Văn Hưởng (SN 1992, trú tại khu Mai Hòa, phường Đông Mai, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh); Vũ Nguyên Sơn (SN 1980, trú tại số 13, tổ Cam Lộ, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) và Nguyễn Văn Thục (SN 1980, trú tại khu 2, phường Ka Long, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi vận chuyển trái phép 63 bánh heroin. Trong đó, đối tượng Thục từng có tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và bị TAND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng xử phạt 7 năm, 6 tháng tù giam.

Thuê lại để lãi 1 triệu đồng/kg tiền công vận chuyển ma tuý

Tại cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái, các đối tượng Vũ Văn Hưởng, Vũ Nguyên Sơn và Nguyễn Văn Thục đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, khoảng giữa tháng 3/2020, biết Hưởng làm nghề vận chuyển hàng hóa qua đường tiểu ngạch từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại nên Lương Thanh Long (SN 1988, trú tại khu 2, phường Ka Long, TP Móng Cái) đã đặt vấn đề thuê Hưởng vận chuyển 30 kg heroin từ Móng Cái sang Đông Hưng, Trung Quốc với tiền công 4 triệu đồng/1kg. Hưởng nhận lời và thuê lại Sơn vận chuyển số ma túy trên với giá 3 triệu đồng/1kg.

Thỏa thuận xong, Hưởng nhận số ma túy từ Long và giao lại cho Sơn để chuyển cho khách hàng của Long bên Đông Hưng, Trung Quốc. Ngoài ra, Hưởng còn rủ Thục cùng tham gia vận chuyển để kiếm tiền. Đối tượng Hưởng cũng khai nhận, mặc dù chưa nói ra, nhưng Hưởng dự tính sẽ cho Thục 10 triệu đồng khi phi vụ trót lọt.

Theo đúng giao kèo, khoảng 16h ngày 2/5, Long gọi điện qua mạng zalo cho Hưởng thông báo về việc chuẩn bị đi đón hàng. Một giờ sau, cả hai đi xe máy đến khu vực cây xăng gần Trung tâm sát hạch lái xe thuộc phường Ninh Dương, TP Móng Cái để nhận ma túy. Tại đây, Long và Hưởng gặp 2 người đàn ông không quen biết đi trên 1 xe ô tô Kia Morning màu trắng và 1 xe 5 chỗ màu đen không rõ biển số để nhận hàng.

img
Đối tượng Nguyễn Văn Thục từng bị 90 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” lại tiếp tục phạm tội (Ảnh: Nguyễn Khánh)

Sau khi nhận hàng, Hưởng lái ô tô về dãy nhà cấp 4 thuộc trang trại của anh Vũ Huy Bình (ở khu 6, phường Hải Yên, TP Móng Cái) rồi gọi điện báo cho Sơn đã nhận được ma túy. Sơn dặn Hưởng chia ma túy ra làm 4 bao để vận chuyển làm 2 chuyến. Tiếp đó, Sơn gọi điện tìm 4 cửu vạn lừa họ là có chuyến hàng là sừng tê giác và tổ yến chuyển sang Trung Quốc; tiền công là 2 triệu đồng/1 kg và hẹn giao hàng vào khoảng 19h30 tại đoạn đường đất thuộc Km4, phường Hải Yên, TP Móng Cái. Trong lúc cùng Hưởng trở về nhà, Long đã cho Hưởng biết số hàng vừa nhận là 63 bánh heroin.

"Làm nốt lần này rồi nghỉ thôi"

Khoảng 18h, Hưởng gọi điện báo cho Thục chuẩn bị đóng hàng và cầm 4 bao tải dứa đi xe máy với Thục đến cửa hàng tạp hóa ở phường Ka Long mua một số dụng cụ cần thiết, sau đó quay lại trang trại của anh Bình. Tại đây, Hưởng và Thục xếp 63 bánh heroin lên sàn nhà rồi chia thành 4 phần cho vào túi nilon, dùng băng dính quấn chặt lại thành từng cục, bên ngoài gói bằng bao tải dứa.

Một tiếng sau, Hưởng hẹn Sơn đến cổng Trung tâm sát hạch lái xe phường Ninh Dương để giao ma túy. Hưởng và Thục để 4 bao tải dứa chứa ma túy vào cốp và vị trí để chân xe máy Honda Lead biển số 14H8 – 7098. Đến điểm hẹn, Hưởng giấu 2 bao ma túy gần bụi cây ven đường và đứng đợi bên kia đường. Khoảng 10 phút sau, Sơn đi taxi đến và nhận ma túy từ Thục rồi bảo lái xe đi đến đoạn đường đất Km 4, phường Hải Yên giao 2 bao tải dứa cho những người vác thuê nhưng không nói là hàng gì.

Hai bao tải dứa chứa ma túy còn lại được Hưởng và Thục chở bằng xe máy về để trong ngôi nhà số 194 Mạc Đĩnh Chi, phường Ka Long, sau đó ra quán nước ngồi đợi Sơn đến nhận nốt.

Trong khi chờ giao nốt số hàng cho Sơn, Thục tâm sự với Hưởng: “Anh biết cái này là ma túy rồi, dính vào thì mọt gông, xong rồi thì nghỉ đi, bao nhiêu tiền cũng hết”. Hưởng trả lời: “Em trót nhận của người ta rồi, bây giờ làm nốt lần này thì thôi”. Một lát sau, Long cũng đến quán nước và mượn điện thoại của Hưởng chụp lại số điện thoại Trung Quốc, dặn khi nào sang Đông Hưng, người vận chuyển sẽ liên lạc theo số điện thoại trên để giao ma túy cho khách.

Khoảng 20h30’ cùng ngày, Sơn giao nốt số ma tuý còn lại cho Hưởng để mang đi thuê người vận chuyển qua biên giới.

Tinh thần tố giác tội phạm đáng được biểu dương

Những người nhận vận chuyển cho các đối tượng đưa hàng tới khu vực biên giới thì dừng lại nghỉ ngơi. Trong lúc ngồi nghỉ, một trong bốn cửu vạn đã sinh nghi số hàng mà họ đang vận chuyển thuê không phả là sừng tê giác, tổ yến nên đã dùng dao rạch bao tải dứa thì phát hiện bên trong là các bánh ma túy. Thấy vậy, họ thông báo cho nhau về việc này và gọi điện cho Sơn hỏi lý do làm sao lừa vận chuyển ma túy và được đối tượng này trả lời: “Anh em cố gắng cầm số hàng sang Trung Quốc, đồng thời xóa hết tin nhắn, cuộc gọi đi”.

Do không đồng quan điểm với Sơn, nên những người vận chuyển thuê đã dùng dao quắm đào hố chôn toàn bộ 4 bao tải chứa ma túy trong vườn đồi một nhà dân ở sát vành đai biên giới tại phường Hải Yên, TP Móng Cái rồi đi trình báo lực lượng chức năng.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái đã thu giữ 63 bánh heroin có tổng trọng lượng 21.766,95 gam tại địa điểm trên. Căn cứ vật chứng thu giữ và lời khai của người làm chứng, Cơ quan điều tra đã triệu tập Vũ Văn Hưởng, Vũ Nguyên Sơn và Nguyễn Văn Thục để đấu tranh.

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái đã tiến hành bắt khẩn cấp, đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với 3 đối tượng này về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Đồng thời tiến hành truy bắt Lương Thanh Long để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Báo Giáo thông, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Ninh, cho biết, hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Rồi đây, hành vi của các đối tượng trên sẽ bị pháp luật trừng trị đích đáng. Qua vụ, việc này, các cơ quan chức năng của Quảng Ninh cũng cần sớm khen thưởng, biểu dương tinh thần dũng cảm, kịp thời tố giác tội phạm của những công dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.