Đời sống

Vụ chồng lừa vợ lấy phôi cho "bồ" mang thai: Luật sư nói gì?

14/10/2019, 16:45

Theo luật sư, người vợ hoàn toàn có quyền yêu cầu bệnh viện phải xin lỗi và bồi thường những thiệt hại tổn thất về tinh thần...

img
Hi hữu vụ việc chồng giả giấy tờ lừa lấy phôi của hai vợ chồng cho "bồ" mang thai (ảnh minh họa)

Một việc hy hữu đã xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BV Bưu điện (Hà Nội). Cụ thể, chồng bà Nguyễn Thị N. (Quế Võ, Bắc Ninh) đã "lừa" lấy giấy tờ của vợ để lấy phôi thai lưu tại BV của vợ để giúp cô "bồ" của mình là G.T.D., 45 tuổi ở Bắc Giang mang thai.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP.Hà Nội, theo quy định của pháp luật thì phôi thai không phải là tài sản. Phôi thai là thứ không thể mua bán, không thể định giá được bằng tiền, không có đầy đủ các thuộc tính của tài sản nên không được coi là tài sản theo quy định của pháp luật. Bởi vậy với hành vi “lừa” để chiếm đoạt phôi thai vợ của người chồng và người phụ nữ này không đủ yếu tố để cấu thành tội trộm cắp tài sản cũng như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nếu người chồng sử dụng giấy ủy quyền giả, giả chữ ký của vợ mình để thực hiện thủ đoạn qua mặt các cán bộ, bác sĩ của bệnh viện này thì cần làm rõ giấy ủy quyền đó có đóng dấu, chữ ký của cơ quan chức năng hay không (phòng công chứng hoặc ủy ban nhân dân cấp xã phường).

Trong trường hợp người đàn ông này đã làm giả con dấu, giả chữ ký hoặc tẩy sửa văn bản của Cơ quan chức năng để lừa dối cán bộ, bác sĩ bệnh viện thì có thể xem xét xử lý người đàn ông và người phụ nữ này về tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức theo quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đồng thời, theo LS. Cường, trong trường hợp này cần phải xem xét trách nhiệm của bệnh viện và cán bộ, bác sĩ có liên quan đến việc thực hiện những thủ tục này.

Người vợ trong trường hợp này hoàn toàn có quyền yêu cầu bệnh viện phải xin lỗi và bồi thường những thiệt hại tổn thất về tinh thần, dựa trên hợp đồng giữa hai bên....

Cũng liên quan đến vụ việc này, trong ngày hôm nay, BV Bưu điện cũng đã có báo cáo với Bộ Y tế. Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cho hay, theo báo cáo của BV Bưu Điện, BV nhận diện quá trình chuyển phôi thai thông qua chứng minh thư. Tuy nhiên, chứng mình thư của chủ sở hữu phôi thai đã rất cũ nên bệnh viện khó có thể so sánh với người đi cùng.

Với hành động “lừa” lấy phôi lưu tại BV, người chồng không chỉ vi phạm về mặt đạo đức mà còn khiến BV phải gánh chịu hậu quả. Bởi, tại BV các bác sĩ chủ yếu chịu trách nhiệm về chuyên môn nên không thể bao quát được hết những vấn đề như vậy.

Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu BV phải rà soát, kiểm tra lại tất cả các nhân viên y tế có liên quan, xem xét có thực hiện đúng quy định trong quá trình lưu trữ phôi thai, cấy phôi, chuyển phôi hay không. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân nếu phát hiện sai phạm.

Còn ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nhận định, đây là vụ việc hy hữu chưa có tiền lệ, có rất nhiều vấn đề pháp lý nảy sinh ví như trường hợp thai kỳ thành công thì em bé sinh ra là con ai, quyền nuôi dưỡng, quyền thừa kế tài sản... ra sao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.