Điều tra

Vụ chủ tịch xã bị tố vòi tiền tại Bắc Giang: Có dấu hiệu tội phạm?

05/03/2021, 14:45

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, vụ việc có dấu hiệu phạm tội, cơ quan công an cần xử lý nghiêm.

img

Trạm barie và các trụ bê tông trên đê tả Cầu, đoạn qua xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa đã được dỡ bỏ, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông. Ảnh chụp ngày 2/3/2021.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định: Từ thông tin phản ánh của Báo Giao thông và tài liệu PV cung cấp, tôi nhận định vụ việc ông Dương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang có hành vi vòi vĩnh, nhận tiền cảm ơn và sửa chữa trạm barie trên đê tả Cầu là có dấu hiệu tội phạm.

Ở đây, ông Dương Văn Huân và cán bộ chuyên môn nhiều lần gặp gỡ, gọi điện, nhắn tin yêu cầu Công ty TNHH Phát triển, xây dựng Long Dương (Công ty Long Dương) đưa tiền và thực tế đã nhiều lần nhận tiền từ doanh nghiệp, vụ việc đã được thể hiện, chứng minh qua các video, phiếu chuyển tiền...

Đầu tiên, vụ việc đã thể hiện rõ hành vi nhận hối lộ vì Chủ tịch xã và cán bộ chuyên môn đã nhiều lần nhận tiền của doanh nghiệp để thực hiện công việc theo yêu cầu.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu tôi nhận định vụ việc này cũng có nhiều dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản vì người có thẩm quyền liên tục gọi điện, nhắn tin yêu cầu thực hiện hành vi đưa tiền.

Ngoài ra, vụ việc còn có dấu hiệu của nhóm tội phạm liên quan đến tham nhũng như: Các hành vi nhũng nhiễu; gây khó khăn, phiền hà, cản trở cho doanh nghiệp; lạm quyền để cưỡng đoạt tài sản trong thi hành công vụ... cũng được thể hiện rõ.

Trong trường hợp này, cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ, mục đích, mức độ vi phạm để xử lý nghiêm, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho biết thêm, theo quy định, các đối tượng đưa và nhận hối lộ sẽ đều bị xử lý như nhau. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nếu cơ quan CSĐT đã làm rõ để xử lý ông Dương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn và những người có liên quan về tội “Nhận hối lộ” thì có thể lãnh đạo Công ty Long Dương sẽ được xem xét miễn trách nhiệm hình sự vì trước khi vụ việc bị phát hiện đơn vị này đã có đơn trình báo đến cơ quan công an.

Đến nay, mặc dù vị chủ tịch UBND xã đã trả lại toàn bộ số tiền đã nhận trước đó, Công ty Long Dương đã xin rút đơn tố cáo nhưng đây là nhóm tội bị khởi tố không phụ thuộc theo yêu cầu của bị hại nên việc Công ty Long Dương rút đơn tố cáo sẽ không làm ảnh hưởng gì đến quá trình xử lý vụ án. Việc trả lại tiền của những người có liên quan chỉ được xem xét là tình tiết giảm nhẹ trong giải quyết vụ việc.

Trước đó, Báo Giao thông đã đăng tải loạt bài phản ánh việc Công ty Long Dương tố cáo bị Chủ tịch UBND xã Thái Sơn vòi tiền để sửa chữa trạm barie trên đê tả Cầu nhằm tạo điều kiện cho phương tiện vào mỏ cát, sỏi của đơn vị vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Sau đó, UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Hiệp Hòa điều tra, xử lý theo quy định.

Báo Giao thông sẽ tiếp thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.