An ninh hình sự

Vụ "chữa bệnh trả tro cốt": Mang mẫu tóc đi giám định ADN để đối chiếu

12/09/2022, 18:38

Công an Lâm Đồng tiếp tục điều tra vụ "chữa bệnh trả tro cốt cho gia đình", mang mẫu tóc của cha mẹ nạn nhân đi giám định ADN trong ngày 12/9.

Thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục các hoạt động điều tra liên quan đến tin tố giác của gia đình ông N.H.N. (45 tuổi, TP.Huế) về việc gửi con là N.L.M.Q. (3 tuổi, bị chậm phát triển) cho ông L.M.Q. (45 tuổi, tạm trú P.Lộc Tiến, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) chăm sóc, chữa bệnh nhưng cháu bé tử vong chưa rõ nguyên nhân và bị thiêu bằng than củi.

img

Ông Q. nhận chữa bệnh chậm phát triển cho cháu bé với giá 200 triệu đồng/tháng nhưng sau một tháng thì đem trả tro cốt nạn nhân cho gia đình.

Theo Phòng CSHS, quá trình điều tra, ông N. có đơn xin rút lại tố cáo, sau đó đến ngày 3/8 gửi đơn tố cáo trở lại. Trong quá trình mời làm việc, ông N. cũng trình bày lý do đau ốm, xin đến làm việc muộn hơn.

Đến ngày 9/9, vợ chồng ông N. mới vào làm việc và bàn giao mẫu tóc của vợ chồng ông để đối chiếu mẫu ADN với tro cốt. Ngày hôm nay 12/9, Công an Lâm Đồng đã mang mẫu đi TP.HCM để giám định.

Tuy nhiên, CSHS đã làm việc với các bên liên quan. Quá trình làm việc với ông Q., bà T., 2 người lúc thì khai đốt xác cháu bé ở Đắk Lắk, lúc thì nói ở huyện Đam Rông (Lâm Đồng).

Khi cơ quan điều tra yêu cầu đưa đến các địa điểm trên để kiểm tra, xác minh, ông Q. đưa ra giấy tờ bị ốm, sức khỏe yếu chưa đi được.

Sở dĩ có chuyện tạm đình chỉ tố giác tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm là phải thực hiện theo thủ tục tố tụng (có quy định thời hạn). Tuy nhiên, cơ quan công an vẫn tiếp tục các hoạt động điều tra liên quan và khi có kết quả giám định sẽ phục hồi điều tra.

Vụ việc đang được Công an Lâm Đồng điều tra liên tục đến khi nào có kết luận cuối cùng mới có căn cứ khởi tố hay không khởi tố.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, ông N.H.N. (45 tuổi, trú TP Huế) cho hay, cách đây vài năm, ông có quen với L.M.Q (SN 1977, trú 11 đường Nguyễn Bính, phường Xuân Phú, TP Huế, tỉnh Thừa thiên - Huế và hiện sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng). Thời điểm ấy, L.M.Q giới thiệu là từng chữa khỏi bệnh cho nhiều trẻ em bị chậm phát triển.

Đến năm 2022, cháu N.L.M.Q (con trai ông N.H.N) có dấu hiệu của bệnh chậm phát triển nên nhờ L.M.Q. chữa bệnh. Người này nói rằng con của anh cần chữa trị sớm nếu không sẽ bị điên và khẳng định trong vòng 2 năm sẽ chữa khỏi nhưng phải đưa cháu N.L.M.Q đến cơ sở điều trị nội trú của ông Q. ở TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).

Mức phí chữa bệnh mà gia đình phải trả cho ông Q. là 200 triệu đồng/tháng và gia đình phải ứng trước số tiền là 600 triệu đồng.

Ngày 3/3/2022, ông N. đưa con trai vào giao cho ông Q. chữa trị và cuộc gặp này cũng chỉ diễn ra tại một khách sạn ở TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, ông L.M.Q thông báo cho vợ chồng ông N. là cháu Q. bị mắc Covid-19 và đang điều trị.

Đến khoảng 11h ngày 27/3/2022, vợ chồng ông L.M.Q ra Huế giao cho vợ chồng ông N. hũ tro cốt của cháu N.L.M.Q dù trước đó, ông Q. không hề thông báo gì về cái chết của cháu với gia đình ông N.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.