Xã hội

Vụ chùa triệu đô xâm lấn di tích Quốc gia ở Nghệ An sẽ xử lý thế nào?

18/11/2019, 17:27

Ngôi chùa xây dựng với kinh phí cả triệu USD nhưng nhiều hạng mục đã xây dựng lại xâm lấn đất của Di tích quốc gia - Đền Hữu.

img
Nhiều hạng mục trong quần thể chùa Linh Sâm với kinh phí dự kiến 34 tỷ đồng, xây chồng lấn lên đất di tích quốc gia

Văn bản của UBND tỉnh Nghệ An gửi UBND huyện Thanh Chương được ban hành sau khi báo chí phản ánh việc xây dựng chùa Linh Sâm tại xã Thanh Yên (huyện Thanh Chương) khi chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục hồ sơ và chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cấp phép xây dựng; xây chồng lấn lên khu vực bảo vệ di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc quốc gia đền Hữu.

Theo văn bản, UBND tỉnh Nghệ An giao huyện Thanh Chương chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan khẩn trương kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 26/7, chính lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã ký công văn số 5198 về việc chấp thuận thành lập chùa Linh Sâm. Theo văn bản này, người đại diện của tổ chức tôn giáo trực thuộc sau khi được thành lập là ông Vũ Đức Chính, tên gọi trong tôn giáo là hòa thượng Thích Thanh Nhiễu.

Chùa dự kiến được xây dựng trên ngọn đồi có diện tích hơn 1ha, với kinh phí khoảng 34 tỷ đồng do một doanh nghiệp ở Hà Nội và một số người dân đóng góp. Tháng 8 vừa qua, nhà chùa khởi công xây dựng chùa ngay cạnh bên trái đền Hữu (làng Xuân Bảng, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Theo người dân địa phương, gốc tích chùa Linh Sâm nằm trên núi Ó, cách đền Hữu hơn 1km. Vì vậy, không có chuyện nền chùa cũ nằm cạnh đền Hữu. Sau khi các công trình của chùa được xây lên, nhiều người trong dòng họ Nguyễn Cảnh phản ứng vì chùa xây lấn lên phạm vi bảo vệ di tích đền Hữu. Sau khi sự việc được báo chí phản ánh, UBND xã Thanh Yên đã ra văn bản yêu cầu đình chỉ thi công chùa Linh Sâm vì xây chồng lấn lên vùng II khu vực bảo vệ di tích quốc gia Đền Hữu.

Đền Hữu ở làng Xuân Bảng, xã Thanh Yên, được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng, thờ Thái phó tấn quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521-1576) và hợp tự các vị sơn thần của làng. Năm 2009, đền Hữu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.