Tài chính

Vụ chuyển hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài: Thống đốc Ngân hàng nói gì?

02/08/2022, 15:31

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thông tin về giao dịch đáng ngờ đến các cá nhân nằm trong đường dây chuyển hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố nội dung văn bản Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre về thị trường “chợ đen”, mua bán trao đổi ngoại tệ và đặc biệt là vụ việc chuyển hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài.

img

Vụ việc chuyển hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài kéo dài từ 2016-2020. Ảnh minh hoạ

Cần ít nhất 4 cơ quan vào cuộc

Liên quan đến thị trường “chợ đen”, mua bán trao đổi ngoại tệ, Thống đốc NHNN cho biết, thị trường ngoại tệ phi chính thức không được pháp luật thừa nhận. Vì vậy mọi giao dịch mua, bán ngoại tệ trên thị trường phi chính thức là trái pháp luật không được NHNN cấp phép.

Thống đốc cũng cho biết, việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của thị trường phi chính thức cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan: Bộ Công an, NHNN, Bộ Công Thương… và UBND các tỉnh, thành phố.

Dẫn quy định hiện hành của pháp luật về quản lý ngoại hối, bà Hồng cho biết, người dân có ngoại tệ được bán cho các tổ chức tín dụng được phép hoặc các tổ chức kinh tế được cấp phép làm đại lý đổi ngoại tệ.

Khi có nhu cầu mua ngoại tệ, người dân phải mua tại các tổ chức tín dụng được phép trên cơ sở xuất trình chứng từ chứng minh mục đích sử dụng, đảm bảo giao dịch là hợp pháp, hợp lệ.

“Trên thị trường ngoại tệ chính thức, những năm qua, tỷ giá và thị trường ngoại tệ tương đối ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của cá nhân và tổ chức được các tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, thị trường hoạt động thông suốt, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ phát triển kinh tế”, Thống đốc NHNNN khẳng định.

Đường dây giao dịch đáng ngờ

Vụ việc chuyển tiền trái phép 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài do Nguyễn Thị Nguyệt (sinh năm 1985, ở quận Tây Hồ) cùng 12 bị can thực hiện từ năm 2016 – 2020 và đã bị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội truy tố.

Về vụ việc này, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, Thống đốc NHNN cho biết từ năm 2017 cơ quan này đã tiếp nhận các báo cáo giao dịch đáng ngờ từ các tổ chức tín dụng liên quan đến các cá nhân nằm trong đường dây của Nguyễn Thị Nguyệt.

Trên cơ sở phân tích thông tin giao dịch đáng ngờ, NHNN đã chuyển giao thông tin cho các đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an TP. Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng để điều tra làm rõ vụ việc.

“Hiện nay, NHNN đang tiếp tục phối hợp cung cấp thông tin cho công an tỉnh Quảng Ninh để phục vụ quá trình điều tra vụ án”, Thống đốc thông tin.

Ngoài Pháp lệnh Ngoại hối; Nghị định 70/2014/NĐ-CP của Chính phủ cùng các quy định khác, lãnh đạo NHNN cho biết từ năm 2016 NHNN đã ban hành 3 văn bản cảnh báo cho các tổ chức tín dụng yêu cầu tăng cường phối hợp ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thuế, trốn thuế, rửa tiền; Trong đó có đề cập đến hành vi lợi dụng các hợp đồng ngoại thương để chuyển tiền qua biên giới.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng có trách nhiệm báo cáo NHNN: Số liệu chuyển tiền thông qua hệ thống báo cáo thống kê; Các giao dịch có giá trị lớn; Khi nghi ngờ hoặc có cơ sở hợp lý để nghi ngờ tài sản trong giao dịch có nguồn gốc do phạm tội mà có hoặc liên quan tới rửa tiền; Giao dịch chuyển tiền điện tử quốc tế ra vào Việt Nam vượt mức giá trị theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (từ 1.000 USD trở lên hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương)...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.