Hỏi - Đáp

Vụ cô gái bị đánh đập 2 tiếng ở Yên Bái: Thương tích chỉ 2%, xử lý thế nào?

28/06/2020, 15:03

Với tội "Cố ý gây thương tích", hành vi có tính chất côn đồ, kẻ hành hung cô gái ở Yên Bái suốt 2 giờ có thể chịu mức án cao nhất 3 năm tù.

img
Hình ảnh người đàn ông xăm trổ đánh cô gái được camera ghi lại

Liên quan đến vụ việc ngày 31/5, chị L. ở xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên (Yên Bái) bị đánh suốt 2 giờ nhưng thương tật chỉ 2%, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, nhiều người khá bất ngờ với tỉ lệ thương tích của cô gái.

Tuy nhiên, luật sư Cường phân tích, với tỉ lệ thương tật của nạn nhân dưới 11%, nhưng do hành vi đối tượng đánh đập cô gái được xác định là “có tính chất côn đồ” (vì lý do nhỏ nhặt, không đáng có mà đánh đập người khác một cách tàn nhẫn), nên cơ quan chức năng hoàn toàn có thể khởi tố đối tượng đã đánh đập cô gái về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật hình sự.

Theo luật sư Cường, đối tượng đánh đập cô gái này vì “ghen tuông” vô cớ, trong khi đó cô gái này không có quan hệ yêu đương, phụ thuộc gì đối với đối tượng này. Việc đánh đập cô gái một cách tàn nhẫn với thời gian hai tiếng đồng hồ liên tục cho thấy hành vi côn đồ, tàn nhẫn, mất tính người của đối tượng này, xúc phạm nghiêm trọng danh dự nhân phẩm và sức khỏe của cô gái.

Hành vi gây thương tích cho người khác với lỗi cố ý chỉ vì những lý do nhỏ nhặt, không đáng có là hành vi được xác định là "có tính chất côn đồ". Bởi vậy, căn cứ vào tính chất này mà cơ quan tố tụng vẫn khởi tố hình sự đối với đối tượng này dù thương tích xảy ra đối với nạn nhân chưa tới 11%.

"Vụ án này sẽ khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Nếu người bị hại có đơn thì cơ quan điều tra có thể xem xét khởi tố hình sự về tội cố ý gây thương tích, nếu bị hại rút đơn thì đối tượng sẽ không bị xử lý hình sự. Nếu người bị hại giữa nguyên đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với đối tượng này thì đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất có thể đến 3 năm tù", luật sư Cường nói.

Ngoài việc có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích thì đối tượng này còn phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại đối với nạn nhân, bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, tiền bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và một khoản tiền bồi thường tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm hại...

"Mức bồi thường căn cứ vào mức thiệt hại thực tế của người bị hại. Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được với nhau về mức bồi thường thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật", luật sư Cường nhấn mạnh.

Luật sư Cường nói thêm, trong vụ việc này, một nội dung đáng nói là việc tổ chức giám định thương tích cho nạn nhân không kịp thời dẫn đến tỷ lệ thương tích không nhiều. Bởi với những vết thương ở phần mềm, với người trẻ tuổi thì khả năng phục hồi rất nhanh. Nếu để gần một tháng sau mới giám định thì kết quả giám định sẽ không cao.

"Vấn đề này xảy ra tương đối nhiều trong thực tiễn tố tụng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể là trong thời gian bao lâu kể từ khi sự việc diễn ra thì cơ quan điều tra phải có trách nhiệm trưng cầu giám định thương tích đối với nạn nhân. Chính quy định không rõ ràng này, thêm vào đó là thiếu tinh thần trách nhiệm của người tiến hành tố tụng trong một số vụ việc khiến nhiều vụ việc người bị hại bức xúc, khiếu kiện về chậm được đưa đi giám định thương tích và kết quả giám định thương tích không phản ánh đúng hậu quả của sự việc, khó khăn trong việc xử lý đối với đối tượng vi phạm", luật sư Cường phân tích.

Theo luật sư Cường, trong những tình huống như thế này người bị hại hoàn toàn có quyền khiếu nại, tố cáo cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nếu như có căn cứ cho thấy có hành vi cố ý hoặc thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện các thủ tục tố tụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đương sự.

Ngày 27/6, Công an Tx. Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) đã khởi tố bị can đối với Vũ Viết Trường (27 tuổi) để điều tra về hành vi Cố ý gây thương tích. Trường đã khai nhận hành vi hành hung chị Hoàng Thanh L. (22 tuổi) suốt 2 giờ tại nhà riêng.

Theo thông tin từ công an, khoảng tháng 4, Trường và L. đã có quan hệ tình cảm nhưng bị mẹ Trường phản đối kịch liệt. Đêm 31/5, Trường uống rượu rồi gọi điện cho L. Khi biết L. đang cùng bạn đi hát karaoke, Trường lập tức tới quán hát, đưa L. về cửa hàng quần áo của chị gái L. ở tổ 4, phường Trung Tâm, Tx. Nghĩa Lộ và hành hung, đấm, đá vào người và mặt của cô gái trong suốt 2 giờ.

Vụ bạo hành chỉ dừng lại khi có một người khác vào can ngăn. Chị L. được nhập viện điều trị và đã trình báo sự việc với Công an Tx. Nghĩa Lộ. 12 ngày sau khi bị hành hung, cơ quan công an đã đưa L. đi giám định tổn thương cơ thể tại Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái và kết luận tỷ lệ thương tích là 2%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.