Điều tra

Vụ công nhân tử vong lúc thi công đường: Lãnh đạo xã, huyện bị CSĐT gọi tên

02/10/2020, 10:11

Các lãnh đạo xã Thạch Châu và huyện Lộc Hà bị CSĐT "gọi tên" liên quan gì trong vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”?

img
Đoạn tường đổ sập đè lên 2 công nhân đang thi công mương thoát nước

Liên quan vụ án hình sự “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ngày 3/3/2020 tại thôn Kim Ngọc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ngày 1/10/2020, nguồn tin riêng của PV Báo Giao thông cho biết: Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Hà đã chỉ ra nhiều vi phạm của các cá nhân đại diện cho Chủ đầu tư là UBND xã Thạch Châu và đơn vị thẩm định, ký quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật là Phòng Kinh tế - hạ tầng và UBND huyện Lộc Hà.

Cụ thể, nguồn tin này cho biết, ông Phạm Quang Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Châu là trưởng ban quản lý dự án nhưng tham gia quản lý với vai trò kiêm nhiệm, không đáp ứng điều kiện của cá nhân tham gia quản lý dự án theo quy định tại Khoản 2, Điều 152 Luật Xây dựng: “Cá nhân đảm nhận chức danh giám đốc quản lý dự án, cá nhân trực tiếp tham gia quản lý dự án phải có chuyên môn phù hợp, được đào tạo, kinh nghiệm công tác và chứng chỉ hành nghề phù hợp với quy mô, loại dự án”.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thông - Chủ tịch UBND xã Thạch Châu là đại diện cho chủ đầu tư, đã ký các hợp đồng kinh tế với các nhà thầu đảm bảo năng lực, đúng quy định.

Tuy nhiên, quá trình thi công công trình, chủ đầu tư đã thiếu trách nhiệm theo dõi, giám sát để cho đơn vị giám sát thực hiện không đúng nội dung hợp đồng giám sát.

Ngoài ra, ông Thông đã ký quyết định thành lập Ban QLDA nhưng để ông Phạm Quang Hùng - Phó chủ tịch UBND xã không có chuyên môn phù hợp, không có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án làm Trưởng ban QLDA là chưa đúng quy định về lĩnh vực xây dựng.

img
Nhiều cán bộ xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà liên quan đến dự án này bị phát hiện sai sót

Cũng theo nguồn tin này, bên cạnh những cán bộ xã thì còn có những cán bộ, thậm chí là nguyên Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà bị Cơ quan CSĐT “điểm mặt”.

Đó là trường hợp ông Trần Khắc Tiến - chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng, là người trực tiếp thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật.

Ông Tiến là người được phân công thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình nhưng không nghiên cứu thuyết minh báo cáo kinh tế - kỹ thuật nên không phát hiện ra việc thiếu chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật.

Ông này cũng không yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế lập bổ sung hoặc kiến nghị chủ đầu tư đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế lập bổ sung chỉ dẫn kỹ thuật. Nên trong kết quả thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật, ông Tiến không đánh giá được sự phù hợp của giải pháp thiết kế với sự đảm bảo an toàn công trình lân cận.

“Ông Tiến đã vi phạm điểm d, Khoản 4, Điều 58 Luật Xây dựng về nội dung thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật: “Đánh giá sự phù hợp các giải pháp thiết kế công trình với công năng sử dụng của công trình, mức độ an toàn của công trình và đảm bảo an toàn công trình lân cận”, nguồn tin này cho biết.

Ngoài ra ông Lê Hồng Cơ - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lộc Hà và ông Lê Trung Phước - nguyên Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà là những người ký ban hành thông báo kết quả thẩm định và phê duyệt thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật của công trình.

Hai ông này có thẩm quyền về thẩm định và phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình nhưng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra tính đúng đắn của kết quả thẩm định trước khi phê duyệt (thiếu chỉ dẫn kỹ thuật nhưng vẫn thẩm định, phê duyệt).

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Hà vừa có Quyết định trưng cầu giám định gửi Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị giám định mức độ vi phạm, lỗi của các cá nhân liên quan trong vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ngày 3/3/2020 tại thôn Kim Ngọc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, khoảng 7h20 ngày 3/3/2020, trong lúc các công nhân đang thi công mương thoát nước tuyến đường liên thôn Quang Phú - Kim Ngọc (thuộc xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) thì tường rào được xây dựng bằng gạch táp lô và vữa xi măng của gia đình ông Lê Văn Long (ở thôn Kim Ngọc, xã Thạch Châu) đổ sập.

Vụ việc xảy ra tại Dự án Nâng cấp mở rộng đường Giao thông nông thôn tỉnh lộ 9 đi các thôn Quang Phú, Kim Ngọc và từ tỉnh lộ 9 đi thôn Hồng Lạc, xã Thạch Châu.

Đây là công trình xây dựng cấp IV do UBND xã Thạch Châu làm chủ đầu tư với tổng mức lên đến hơn 7,1 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 6/2019.

Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn xây dựng ĐHT có trụ sở ở TP Hà Tĩnh. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH Trung Tiến Phong (trụ sở tại xã Thạch Châu, Lộc Hà) và Công ty CP Đầu tư xây lắp Đại An (trụ sở ở TP Hà Tĩnh). Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty TNHH tư vấn xây dựng Nam Phong.

Báo cáo kinh tế - kỹ thuật được Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Lộc Hà thẩm định và được Chủ tịch UBND huyện này ký Quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình.

Được biết, địa điểm xảy ra vụ án do Công ty Đại An trực tiếp thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.