Điều tra

Vụ container va dầm cầu: Công an vào cuộc làm rõ hai giả thiết

15/11/2019, 13:27

Qua đo đạc kiểm tra cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm cầu vượt bộ hành không đạt 4,75m theo thiết kế...

img
Hiện trường dầm cầu đè bẹp thùng container trên QL1.

Sáng 15/11, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo gởi UBND TP.HCM về sự cố xe container va vào dầm cầu bộ hành trên QL1 xảy ra vào rạng sáng 13/11. Văn bản do ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT ký.

Trong báo cáo này, Sở GTVT khẳng định chiều cao đo từ mặt đường lên đáy dầm cầu vượt đi bộ không đạt 4,75m như thiết kế.

Sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan đã vào cuộc kiểm tra nhanh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của 2 hạng mục công trình cầu đi bộ và đường song hành, kiểm tra cao độ của đường song hành, cao 2 độ mố, trụ cầu bộ hành tại nhịp đang xảy ra sự cố. Theo yêu cầu thiết tĩnh không là 12x 4.75 m, khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m. "Thực tế qua đo đạc kiểm tra cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m", văn bản nêu rõ.

Tuy nhiên, nguyên nhân là do thi công cầu thấp hay do mặt đường bị nâng cao vẫn chưa khẳng định. Sở GTVT cho biết đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân.

Dự án xây dựng nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM thuộc dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL1, đoạn từ ngã tư trạm 2 đến nút giao Tân Vạn do Công ty Cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, đơn vị tư vấn giám sát thi công Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. Đường song hành trước đây do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 thực hiện.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân xảy ra sự cố là do khoảng cách từ mặt đường lên đáy dầm cầu vượt đi bộ thấp hơn chiều cao của xe container, vì vậy khi xe chạy qua đã va chạm.

Phía lãnh đạo Công ty Tuấn Lộc khẳng định thi công đúng cao độ thiết kế, tức đạt 4,75m như hồ sơ thiết kế. Đặt câu hỏi, trước khi thi công gác dầm, đơn vị thi công có đo đạc lại chiều cao từ mặt đường lên đáy dầm hay không, vị này cho biết nguyên tắc xây dựng không phải là cầm thước để đo chiều cao mà thi công theo cao độ thiết kế. Đơn vị thi công đường phải thực hiện đúng cao độ, đơn vị thi công cầu thực hiện đúng cao độ, lúc đó sẽ khớp với nhau và đạt cao độ như thiết kế. "Phần thi công cầu vượt đơn vị thực hiện đúng theo cao độ thiết kế đưa ra. Còn việc thi công đường trước đây do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 thực hiện có đúng cao độ thiết kế hay không cần phải xem xét lại".

img
Cầu bộ hành dự án nút giao Đại học Quốc gia TP.HCM trước khi xảy ra sự cố.

Trước đó, rạng sáng 13/11, đơn vị thi công mới hoàn thành việc lắp đặt 2 dầm cầu bộ hành số 1 (tại vị trí nhịp số 1) vào lúc 1h sáng. Đến 4h sáng cùng ngày, một chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP.HCM va vào dầm cầu bộ hành số 1, tại nhịp số 1, làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container và một đầu nằm trên mố cầu.

Sau khi xảy ra sự cố tại khu vực thi công, nhà đầu tư đã tiến hành ngừng thi công, phong tỏa hiện trường, thông báo cho cơ quan nhà nước, tư vấn giám sát, Công an quận Thủ Đức và các đơn vị liên quan để phân luồng giao thông, giải quyết sự cố. Rất may sự cố không không có thương vong về người.

Trưa 15/11, nguồn tin của PV cho biết Công an Q. Thủ Đức đã vào cuộc điều tra làm rõ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.