Xã hội

Vụ cưỡng chế đất làm nhiều người bị thương ở Cà Mau: Bức xúc do “lời hứa”

09/08/2019, 09:50

Do anh trai của bà Hiến không thực hiện lời hứa, nên vợ chồng bà Hiến và ông Kiếm không chịu giao đất dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện.

img
Ông Huỳnh Minh Hiệu, Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Cà Mau. Ảnh: Gia Minh

Anh “lừa dối” em

Liên quan đến vụ cưỡng chế đất ở Cà Mau, khiến nhiều cán bộ bị thương, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, vào ngày 23/3/2016, ông Nguyễn Văn Việt và bà Quách Tuyết Hồng, (ngụ khóm 2, phường 4, TP Cà Mau, Cà Mau) có mua một phần đất (tọa lạc tại ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, với tổng diện tích 4.620m2) do vợ chồng ông Trần Văn Chung và bà Huỳnh Thị Xuân Mai và đã chuyển quyền sử dụng (tức ông Việt và bà Hồng đã đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất -PV).

Khi ông Việt và bà Hồng đến giải phóng mặt bằng để xây dựng thì ông Phạm Hoàng Kiếm và bà Lê Thị Hiến (ngụ ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, Cà Mau) không đồng ý di dời toàn bộ nhà ra khỏi phần đất mà ông Việt và bà Hồng đứng tên, tổng diện tích ngang 4m, dài 5m.

Vì vậy, đến ngày 1/7/2016, ông Việt và bà Hồng đã có đơn khởi kiện yêu cầu TAND huyện Cái Nước giải quyết buộc ông Kiếm và bà Hiến di dời ra khỏi phần đất để trả lại toàn bộ diện tích đất cho ông Việt và bà Hồng đúng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Nhà nước cấp.

Tuy nhiên, ông Kiếm và bà Hiến không đồng ý di dời ra khỏi phần đất để trả lại toàn bộ diện tích đất cho ông Việt và bà Hồng. Vì ông Kiếm và bà Hiến cho rằng, toàn bộ diện tích đất có nguồn gốc là của mẹ bà Hiến là bà Thái Thị Ngà đứng tên quyền sử dụng với diện tích 4.620m2 (tọa lạc tại ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, Cà Mau). Tất cả các anh em thống nhất ký tên cho anh ruột của bà Hiến là ông Lê Vũ Khi đứng tên quyền sử dụng đất. Sau đó, ông Khi bán toàn bộ diện tích đất này cho ông Chung và bà Mai.

Khi biết việc sang bán đất nói trên, ông Kiếm và bà Hiến có đến gặp ông Khi để nói chuyện. Ông Khi có hứa cho vợ chồng ông Kiếm và bà Hiến số tiền 200 triệu đồng, nhưng ông Khi không thực hiện, nên ông Kiếm và bà Hiến không đồng ý tháo dỡ nhà đất.

Ngày 12/7/2018, TAND huyện Cái Nước đưa vụ tranh chấp ra xét xử sơ thẩm giữa nguyên đơn là ông Việt và bà Hồng với bị đơn là ông Kiếm và bà Hiến.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Chủ tọa, Thẩm phán phiên tòa Huỳnh Minh Tính đã tuyên xử: "Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Việt và bà Hồng đối với ông Kiếm và bà Hiến. Buộc ông Kiếm và bà Hiến phải tháo dỡ toàn bộ căn nhà và các công trình kiến trúc trên đất trả lại cho ông Việt và bà Hồng phần đất theo đo đạc thực tế. Tổng diện tích đất là 67,5m (tọa lạc tại ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, Cà Mau)...”.

img
Lực lượng chức năng khám nghiệm khu vực xảy ra vụ việc.

Quá trình thi hành án đúng theo quy định

Trong buổi họp giao ban báo chí tháng 8/2019 vào chiều 8/8, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau chủ trì, ông Huỳnh Minh Hiệu, Cục trưởng Cục thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh Cà Mau cho biết, ngày 23/8/2018 ông Việt và bà Hồng đã trực tiếp đến Chi Cục THADS huyện Cái Nước để yêu cầu thi hành bản án.

Ngày 24/8/2018, Chi cục THADS huyện Cái Nước đã thụ lý và ban hành Quyết định số 1414/QĐ-THA của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Cái Nước. Đồng thời, tống đạt các thủ tục về thi hành án theo yêu cầu của pháp luật.

“Trong quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên đã làm việc với ông Kiếm và bà Hiến để động viên thi hành án, kết hợp cùng địa phương trực tiếp đến nhà ông Kiếm và bà Hiến để động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, nhưng ông Kiếm và bà Hiến không tự nguyện thi hành. Với lý do, không thống nhất với bản án xét xử của TAND huyện Cái Nước”, ông Hiệu cho hay.

Cũng theo ông Hiệu, căn cứ vào bản án có hiệu lực pháp luật và qua nhiều lần động viên ông Kiếm và bà Hiến không thành. Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Cái Nước ban hành Quyết định cưỡng chế số 32/QĐ-THA ngày 16/5/2019, buộc ông Kiếm và bà Hiến phải tháo dỡ toàn bộ căn nhà và các công trình kiến trúc trên đất trả lại cho ông Việt và bà Hồng theo bản án nêu trên, ấn định vào lúc 8h45 ngày 7/8/2019 tiến hành cưỡng chế thi hành án.

Đồng thời, chấp hành viên ban hành Kế hoạch cưỡng chế số 06/KH-CTHADS ngày 8/7/2019 để báo cáo Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Cái Nước, Ban Chỉ đạo THADS huyện Cái Nước và để phối hợp ban ngành, đoàn thể, các cơ quan chuyên môn thực hiện cưỡng chế theo quy định.

“Trước khi tổ chức cưỡng chế, để đảm bảo an sinh xã hội, cơ quan THADS huyện Cái Nước đã phối hợp với UBND xã Thạnh Phú đã sắp xếp cho người phải thi hành án cùng gia đình mượn một phần đất (trên 3.000m có sẵn một căn nhà để gia đình ổn định cuộc sống sau này và động viên người phải thi hành án hỗ trợ 40 triệu đồng cho người phải thi hành để di dời (nếu tự nguyện)”, ông Hiệu thông tin thêm.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 9h sáng cùng ngày, tại ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước (Cà Mau) xảy ra vụ chống người thi hành công vụ, khiến 13 người trong Đoàn cưỡng chế bị thương (10 người bị bỏng xăng và 3 người bị thương do hung khí gây ra).

Cụ thể, vào thời điểm nêu trên, Đoàn cưỡng chế tiến hành làm việc với ông Phạm Hoàng Kiếm và bà Lê Thị Hiến để công bố Quyết định cưỡng chế, nhưng ông Kiếm và bà Hiến không thống nhất. Khi Đoàn cưỡng chế tiến hành cưỡng chế theo kế hoạch, lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ đã bị các đối tượng có liên quan (đang xác minh làm rõ) dùng xăng, dao,…làm hung khí tấn công, chống đối quyết liệt.

Hiện, Công an huyện Cái Nước chính thức tạm giữ 3 đối tượng gồm: Phạm Hoàng Kiếm (chủ nhà), Lê Thị Hiến (vợ ông Kiếm) và Lê Thành Lập (anh vợ ông Kiếm). Đồng thời, tiến hành truy bắt 2 đối tượng có liên quan đang lẩn trốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.