Hỏi - Đáp

Vụ "cưỡng chế nhà này dỡ luôn nhà kế bên": Có dấu hiệu hủy hoại tài sản?

31/03/2023, 19:28

Luật sư cho rằng, vụ việc cưỡng chế nhà này dỡ luôn nhà kế bên ở Cà Mau có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Liên quan đến vụ việc “cưỡng chế nhà này dỡ luôn nhà kế bên” ở TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, luật sư đã phân tích tình huống pháp lý với PV Báo Giao thông xung quanh vụ việc này.

Có sai sót trong quá trình thực hiện cưỡng chế

Luật sư Trần Bá Học, Giám đốc Công ty Luật Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc cưỡng chế đối với hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng là thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được pháp luật quy định.

img

Căn nhà của ông Nguyện bị tháo dỡ

“Tuy nhiên, đối với trường hợp cưỡng chế vượt quá phạm vi theo quyết định là có sai sót trong quá trình thực hiện. Mặc dù phần cưỡng chế vượt quá đó cũng là một phần xây dựng trái phép.

Bởi lẽ, quyết định cưỡng chế đó chỉ bắt buộc mỗi ông Chiêm Buồl Cột thực hiện, chứ không bao gồm cả ông Nguyễn Chí Nguyện”, luật sư Học lý giải.

Luật sư Học cho rằng, trách nhiệm dẫn đến cưỡng chế nhầm thuộc về cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc cưỡng chế.

“Việc cưỡng chế nhầm này dẫn đến gây thiệt hại cho chính ông Nguyễn Chí Nguyện, nên ông này có quyền yêu cầu cơ quan cưỡng chế nhầm bồi thường thiệt hại (nếu có). Việc bồi thường dựa trên kết quả định giá đối với phần thiệt hại hoặc sẽ do hai bên thỏa thuận”, luật sư Học lý giải thêm.

Có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

Theo luật sư Nguyễn Duy Sơn, Giám đốc Công ty Luật Thái Sơn (Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu), đối với cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ là thi hành việc cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng của ông Cột theo quyết định cưỡng chế của UBND TP Cà Mau.

Đối tượng công trình cần cưỡng chế là công trình vi phạm của ông Cột. Tuy nhiên, khi tiến hành triển khai thực hiện cưỡng chế, các cán bộ, công chức này lại có hành vi tháo dỡ công trình xây dựng kế cận thuộc quyền quản lý của ông Nguyện.

“Hành vi tháo dỡ công trình, tài sản của ông Nguyện không thuộc phạm vi theo quyết định cưỡng chế của UBND TP Cà Mau. Do đó, nếu công trình, tài sản của ông Nguyện bị gây thiệt hại thì người có hành vi gây thiệt hại có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”, luật sư Sơn nhận định.

img

Nhà ông Nguyện (bên trái) bị tháo dỡ dù chưa có quyết định cưỡng chế

Luật sư Nguyễn Duy Sơn cho rằng, trách nhiệm thuộc về cá nhân người có hành vi. Bởi lẽ khi thực hiện hành vi liên quan đến công trình tài sản của ông Nguyện không thuộc phạm vi thực hiện chức trách nhiệm vụ theo quyết định của UBND TP Cà Mau.

Trong trường hợp này về mặt quản lý hành chính UBND TP Cà Mau không sai và không thuộc trường hợp bồi thường theo Luật Bồi thường trách nhiệm Nhà nước trong lĩnh vực hành chính.

“Ông Nguyện có quyền tố giác hành vi của những cá nhân, tổ chức đã xâm phạm đến tài sản của ông về về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại Điều 178, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đồng thời, ông Nguyện có quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm đến tài sản của mình có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông theo quy định của pháp luật”, luật sư Sơn nêu quan điểm.

Có sai sót

Trước đó, ngày 28/3, UBND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin quá trình cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Chiêm Buồl Cột (ngụ khóm 4, phường 5, TP Cà Mau).

Theo kế hoạch, khoảng 8h ngày 13/3, Phòng Quản lý Đô thị TP Cà Mau phối hợp cùng ngành chức năng và UBND phường 5 tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm của ông Cột.

Quá trình thực hiện, một người tự nhận là người nhà của bà Trương Mộng Thủy đề nghị dừng tháo dỡ, do thực hiện tháo dỡ qua phần nhà của ông Nguyễn Chí Nguyện và bà Thủy. Nhưng, tại thời điểm này, người nhà không cung cấp các giấy tờ liên quan, nên lực lượng tiếp tục tháo dỡ.

Đến 15h cùng ngày, khi tiếp nhận yêu cầu và hồ sơ của ông Nguyện, lực lượng cưỡng chế dừng tháo dỡ. Khi đó, đã tháo dỡ xong phần mái tôn và khung sắt tiền chế đối với căn nhà này.

"Việc xác định hiện trạng công trình vi phạm của UBND phường 5 chưa chặt chẽ, dẫn đến chưa phát hiện ông Cột thuê lại của ông Nguyện. Để chấn chỉnh việc xử lý vi phạm hành chính, UBND TP tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân đối với những sai sót trong việc tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với ông Cột", đại diện UBND TP Cà Mau thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.