Điều tra

Vụ "đại gia" Trịnh Sướng làm xăng giả: Bao nhiêu đối tượng đã bị bắt?

30/07/2019, 20:34

Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố, bắt giam Chủ tịch HĐQT Công ty CP dầu khí Bình Minh, chuyên cung cấp dung môi cho Trịnh Sướng pha chế xăng giả

img
Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt giam đối với đối tượng Lưu Văn Nguyện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dầu khí Bình Minh.

Chiều 30/7, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, quá trình điều tra trong vụ án sản xuất, buôn bán xăng giả liên quan đến đại gia xăng dầu Trịnh Sướng, đến nay Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam tổng cộng 30 đối tượng liên quan đến đường dây sản xuất và buôn bán xăng giả.

Trong đó, cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Lưu Văn Nguyện (42 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dầu khí Bình Minh - tỉnh Hậu Giang). Theo điều tra, từ ngày 1/1/2017 đến 30/6/2019, Công ty CP dầu khí Bình Minh đã sản xuất và bán ra thị trường trên 150 triệu lít dung môi các loại, trị giá trên 1.900 tỉ đồng. Kết quả điều tra xác định Công ty này đã bán cho Trịnh Sướng với số lượng gần 31 triệu lít dung môi với giá trị 402 tỉ đồng, toàn bộ số luợng hàng này đã được dùng để pha chế xăng bán ra thị trường.

img
Dung môi và các chất để Trịnh Sướng chế tạo xăng giả được Công an tỉnh Đắk Nông triệt phá.

Ngoài ra, Công ty CP dầu khí Bình Minh cũng đã bán cho đối tượng Đinh Chí Dũng thông qua 2 công ty 40 triệu lít dung môi với số tiền trên 530 tỉ đồng. Ngoài bán cho Trịnh Sướng và Đinh Chí Dũng, Công ty này còn bán cho nhiều cá nhân doanh nghiệp khác và hiện nay cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Theo Cơ quan điều tra, việc đối tượng Nguyện biết rõ Trịnh Sướng và Đinh Chí Dũng mua dung môi để sản xuất xăng giả nhưng vẫn bán vì lợi nhuận. Vai trò của Nguyện trong chuyên án đã được cơ quan điều tra làm rõ. Nguyện là đối tượng sản xuất dung môi nhằm mục đích bán cho các đối tượng để sản xuất xăng giả. Nguyện được xem là đối tượng có vai trò quan trọng nhất trong chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất và buôn bán xăng giả.

Được biết, Công ty CP dầu khí Bình Minh có chức năng kinh doanh sản xuất các loại dung môi, hóa chất, được Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh sản xuất hóa chất thuộc danh mục kinh doanh hóa chất có điều kiện trong công nghiệp. Quy mô sản xuất dung môi là 77.200 tấn/1 năm.

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, kết quả điều tra cho thấy, từ 1/1/2017 đến nay, số tiền các đối tượng dùng để mua dung môi, các chất làm tăng chỉ số octan như: Toluene, MTBE, NMA, Methanol,… là 4.200 tỉ đồng, với khoảng 350 triệu lít xăng giả đã được sản xuất và bán ra thị trường. Đến nay, cơ quan chức năng đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại gồm: hơn 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế để tạo thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha, 250.000 lít dung dịch (chưa rõ chủng loại), 138.203 lít dầu DO, 260.000 lít xăng A95...

Trước đó, từ nguồn tin báo của người dân về 1 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn bán xăng có mùi hôi như thuốc trừ sâu và tiếng nổ của động cơ không bình thường. Từ nguồn tin báo trên, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập chuyên án phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an triệt phá đường dây sản xuất và buôn bán xăng giả của đại gia Trịnh Sướng.

Ngoài ra, liên quan đến vụ án trên, Cơ quan CSĐT cũng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với đối tượng Đỗ Quốc Cường (SN 1982, ngụ tỉnh Đắk Lắk), Giám đốc Công ty CP xăng dầu Petro Bình Phước, Chi nhánh Đắk Lắk về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cơ quan công an, thông qua mối quan hệ với các bị can, người nhà các bị can trong vụ án sản xuất và buôn bán xăng giả. Đối tượng Cường đã nhận 240 triệu đồng để đứng ra lo cho 1 bị can tại ngoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.