Hỏi - Đáp

Vụ đâm chết người trong ô tô bị xử lý thế nào?

18/08/2014, 13:17

Vừa qua, trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), có ba người đi hai xe máy ép một ô tô để tạo ra vụ va chạm giao thông. Sau đó, một trong ba người đi xe máy dùng dao đâm hai nhát...

Trần Thanh Tuấn 

(Cầu Giấy, Hà Nội)

TIN LIÊN QUAN


Trả lời: Vụ việc xảy ra như bạn đề cập đã đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm đối với hành vi giết người được quy định tại Điều 93, Bộ luật Hình sự. Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp các đối tượng thực hiện hành vi và mở rộng điều tra đối với các đối tượng liên quan khác.


Như các thông tin báo chí cập nhật, đây có thể là vụ án giết người có tổ chức, có sự bàn bạc, thống nhất giữa người thuê mướn, cầm đầu với người thực hiện hành vi và đồng phạm tích cực.


Theo Khoản 1, Điều 93, Bộ luật Hình sự quy định như sau: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: 


m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; 

n) Có tính chất côn đồ; 

o) Có tổ chức; 

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.


Như vậy, nếu bị truy tố và đưa ra xét xử, những người thực hiện hành vi nêu trên có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt cao nhất là tử hình.


Theo đó, khi xét xử, tòa án sẽ xem xét mức độ nghiêm trọng của hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo để từ đó đưa ra phán quyết trách nhiệm hình sự phù hợp đúng quy định của pháp luật.


Luật sư Nguyễn Văn Thành 

Công ty Luật TNHH Huy Thành, Hà Nội
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.