Xã hội

Vụ dân "canh" hiện trường xả thải: Tổng cục Môi trường đề nghị xử nghiêm

06/01/2021, 14:47

Tổng cục Môi trường vừa có văn bản gửi Sở TN&MT Hòa Bình đề nghị xử lý dứt điểm vụ việc ô nhiễm môi trường của Công ty MDF.

img

Khu vực nước thải tại khu vực tường bao của Công ty MDF Hòa Bình.

Trong thời gian gần đây, đường dây nóng của Tổng cục Môi trường đã tiếp nhận rất nhiều thông tin phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH MDF Hòa Bình có địa chỉ tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí liên tục đưa tin về vụ việc nêu trên, do vụ việc chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho người dân khu vực liên quan.

Qua trao đổi, Tổng cục Môi trường được biết Sở đã tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc nêu trên vào ngày 22/12/2020. Kết quả kiểm tra cho thấy phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí là có cơ sở, tuy nhiên đến nay Công ty chưa khắc phục triệt để các yêu cầu của Sở.

img

Toàn cảnh khu vực nhà máy.

Để chấm dứt tình trạng trên, Tổng cục Môi trường đề nghị Sở TN&MT Hòa Bình, đẩy nhanh xử lý dứt điểm vụ việc nêu trên.

"Tổ chức kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu Công ty khẩn trương khắc phục, thực hiện các yêu cầu theo Thông báo số 532/TB-STNMT ngày 25/12/2020 của Sở về kết quả kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty. Các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật", Tổng cục Môi trường yêu cầu.

Tổng cục Môi trường đề nghị Sở TN&MT, chủ động công khai thông tin kết quả xử lý và tình hình khắc phục của Công ty cho người dân và các cơ quan báo chí để ổn định tư tưởng cho nhân dân, tránh tình trạng gây mất an ninh, trật tự khu vực.

Kết quả xử lý vụ việc nêu trên, đề nghị Sở báo cáo về Tổng cục Môi trường trước ngày 10/01/2021 để theo dõi, phối hợp.

Chiều 6/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Phương Hưng (xóm Phố Sấu, xã Lạc Thịnh) cho biết, người dân vẫn luân phiên túc trực tại hiện trường đến khi nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía cơ quan chức năng.

img

Lán của người dân được dựng lên để canh hiện trường xả thải.

Trước đó, vào ngày 28/12, UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản số 9284 VPUBND-TH về việc xử lý thông tin được các cơ quan báo chí, truyền hình đăng tải về Công ty TNHH MDF Hòa Bình xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Ngày 24/12, Báo Giao thông có bài phản ánh về việc dân dựng lán “canh hiện trường” nghi xả thải của nhà máy gỗ.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đình Công Sứ có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Yên Thủy và các Sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh và xử lý dứt điểm các sai phạm (nếu có) theo thẩm quyền đối với những nội dung đã được các cơ quan báo chí, truyền hình phản ánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.