Điều tra

Vụ dân kiện chủ tịch Bắc Giang: Từ cái sai này đến cái sai khác

21/07/2014, 13:33

Dù phán quyết việc đòi đất của gia đình ông Nguyễn Văn Giới đối với bà Dung là không có cơ sở, nhưng UBND tỉnh Bắc Giang lại giao UBND huyện Hiệp Hòa làm thủ tục cấp chứng nhận...

Ông Giới đã thuê luật sư để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình
Ông Giới đã thuê luật sư để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình


Không sai, sao phải “đền bù”?


Cũng xin nói rõ thêm, 3 thước ruộng canh tác (72m2) kể trên vốn là đất rau xanh của gia đình bà Ngô Thị Dung, còn 216m2 đất ao đang tranh chấp vốn là đất vườn của gia đình ông Giới. Nhiều năm trước, ông Giới cho gia đình bà Dung mượn để đào ao phục vụ chăn nuôi, còn gia đình bà Dung cho ông Giới mượn 3 thước đất rau xanh để trồng cấy (vợ chồng ông Giới đều là công chức Nhà nước không có đất nông nghiệp nên mượn để trồng rau). Việc trao đổi này, hai gia đình chỉ thỏa thuận miệng và nghĩa vụ đóng thuế phần đất trên với Nhà nước thì của nhà nào nhà đó nộp. Vấn đề phát sinh ở chỗ, gia đình bà Dung lại muốn có quyền sử dụng đất của cả hai thửa đất này. 


Như Báo Giao thông đã phản ánh trong kỳ trước, tại Quyết định số 1781 (ngày 22/11/2013), cùng với phán quyết việc đòi lại đất của ông Giới là không có cơ sở, thì UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cấp lại giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho hộ bà Dung, sau khi đã trừ phần diện tích 3 thước ruộng canh tác (72m2) đã đổi với hộ ông Giới. Và mới đây, ngày 28/4/2014, trong Công văn số 1095 về việc giải quyết đơn của ông Giới, UBND tỉnh đã “giao Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa hướng dẫn làm thủ tục và cấp giấy CNQSDĐ cho ông Giới đối với diện tích 3 thước ruộng canh tác”.  
 

“Họ bịa ra chứ tôi còn lâu mới đồng ý!”

 

Trong báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc của Thanh tra tỉnh, ở phần nhận xét và kiến nghị có đoạn viết: “Ý kiến của ông Nguyễn Văn Giới là nếu bà Ngô Thị Dung được quyền sử dụng diện tích đất ao (216m2) đang tranh chấp thì gia đình ông phải được quyền sử dụng 3 thước ruộng canh tác tại xứ đồng Lưới, thôn Ngọc Thành 1 là phù hợp với thực tế”. 


Về điều này, ông Giới hoàn toàn phủ nhận. “Họ bịa ra, ghi vào đó chứ đời nào tôi chấp thuận như thế”- ông Giới khẳng định. 

Câu hỏi đặt ra, nếu UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu hủy quyết định của huyện Hiệp Hòa, cho rằng việc đòi đất của gia đình ông Giới là không có cơ sở thì sao lại giao cho chính quyền huyện này “đền” cho gia đình ông Giới 3 thước ruộng kia? 

Điểm đáng chú ý khác là, trước đó, trong Công văn số 679 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nhờ “phân xử”, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định diện tích 3 thước ruộng trên tại xứ đồng Lưới là của gia đình bà Dung, đã được cấp “sổ đỏ”. Thế nhưng, Sở TN&MT Bắc Giang vẫn đưa ra hai phương án giải quyết. Phương án 1, khẳng định diện tích đang tranh chấp thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Giới; Còn phương án 2, công nhận cho gia đình bà Dung diện tích đang tranh chấp đó và “chỉnh lý giấy CNQSDĐ đã cấp cho gia đình bà Dung để điều chỉnh 3 thước đất nông nghiệp sang cho gia đình ông Giới”. 


Giải quyết một vụ việc theo quy định của pháp luật chỉ có đúng hoặc sai, làm gì có đến hai phương án nặng về cảm tính như vậy!? 

Tòa đã thụ lý đơn khởi kiện


Ngày 17/7, trả lời Báo Giao thông, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang nói rằng “không nhớ” và cho biết hồ sơ vụ việc cho mượn đất rồi bị chiếm ở huyện  Hiệp Hòa đã chuyển sang Thanh tra tỉnh để kiểm tra, rà soát. Tuy nhiên, chính Sở TN&MT Bắc Giang đã có hai báo cáo xác minh vụ tranh chấp (do ông Ngô Văn Xuyên - Phó Giám đốc Sở ký) để tham mưu cho Chủ tịch tỉnh Bắc Giang ra quyết định. Đồng thời, Sở này cũng có một báo cáo “xin ý kiến” Bộ TN&MT do chính ông Giám đốc Lê Hồng Sơn ký, vậy mà ông Sơn lại nói không nhớ gì thì thật lạ(!?).

 
Trong khi đó, được giao làm việc với PV, ông Phạm Quý Viên - Phó trưởng phòng nghiệp vụ (Thanh tra tỉnh Bắc Giang) nói rằng, về cơ bản thanh tra tỉnh đồng tình với tham mưu của Sở TN&MT (cũng có nghĩa đồng thuận với quyết định của UBND tỉnh - PV). Ông Viên cũng dẫn ra Điều 113, Nghị định 181 (năm 2004) về thi hành Luật Đất đai, là không chấp nhận việc đòi lại đất đã trao đổi. Nhưng khi PV đặt câu hỏi, thế có nghĩa pháp luật thừa nhận việc dân tự đổi đất cho nhau không cần giấy tờ hợp pháp gì thì ông Viên lại lúng túng, không trả lời được. 


“Thường thì sau khi chủ tịch tỉnh đã ra quyết định, các bên không nhất trí sẽ khởi kiện ra tòa, chứ theo trình tự thì không có quy định nào nói đến việc Thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát. Tuy nhiên, đôi khi có những vụ việc mà việc tham mưu trước đó không chính xác, Thanh tra tỉnh sẽ có ý kiến tham mưu để Chủ tịch tỉnh sửa lại quyết định”, ông Viên nói.


Chiều 18/7, ông Nguyễn Văn Giới cho PV biết, TAND tỉnh Bắc Giang đã thụ lý đơn khởi kiện Quyết định số 1781 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc giải quyết tranh chấp đất giữa ông và bà Dung. “Tôi cũng đã nộp án phí và chờ tòa án thực hiện các bước tiếp theo”, ông Giới nói. 


Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Minh Thành - Văn Huế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.